นักเขียนดังเชิดชู 'ทราย' แตะขอบฟ้า ม.112 สะท้อนความสกปรกโง่เง่าจนท.รัฐ-ระบอบศักดินาจวนล้มครืน


เพิ่มเพื่อน    

17 ธ.ค.63 - นายวิจักขณ์ พานิช ผู้อำนวยการสถาบันวัชรสิทธา นักเขียนและนักวิชาการอิสระด้านปรัชญาศาสนา โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึง น.ส.อินทิรา เจริญปุระ หรือ ทราย ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 ว่า สังคมไทยชื่นชอบคนดัง และความชื่นชอบนั้นมักทำให้ดาราส่วนใหญ่ดังแล้วไม่เติบโตไปไหนต่อ โดยเฉพาะการเติบโตทางความคิด แต่ทรายคือข้อยกเว้น นั่นคือสาเหตุที่ทำให้ทรายเป็นดาราที่เท่ ความดังไม่ได้หยุดยั้งให้ทรายสนใจสิ่งใหม่ๆ แสวงหาความรู้ใหม่ๆ และที่สำคัญคือรู้จักเพื่อนใหม่ๆ วงการบันเทิงของทรายเลยไม่ได้ปิดกั้นเป็นกะลา แต่เป็นโอกาสเปิดโลกอันบันเทิงของชีวิตเธอให้กว้างขวางขึ้นเรื่อยๆ และ เรื่อยๆ จนมาแตะเส้นขอบฟ้าของมาตรา 112 ในที่สุด (ฮา)

การดำเนินคดีกับคนอย่าง ทราย แสดงให้เห็นถึงความสกปรกและโง่เง่าของเจ้าหน้าที่รัฐที่ลนลานหว่านแหตาม "นายสั่ง" บ่งบอกถึงความโงกเงกซวนเซของระบอบศักดินาที่จวนล้มครืนลงมาเต็มที พวกเขาพยายามขู่ให้คนกลัว ดังนั้นเราต้องอย่าไปกลัว แต่ต้องให้กำลังใจกัน และจับมือเคียงบ่าเคียงไหล่กันไว้ให้มั่น

ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานี้ เรารู้สึกทึ่งกับการกระโจนเข้าไปมีส่วนร่วมกับกระแสธารของความเปลี่ยนแปลงของทราย เรารับรู้ว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายและต้องแบกรับกับผลกระทบที่มาถึงตัวเป็นระลอกๆ เรารู้สึกชื่นชมทราย ไม่ใช่เพราะว่าเธอเป็นคนดัง แต่เพราะเธอเป็นคนธรรมดาที่กล้าหาญ ...และรักเพื่อนมนุษย์ ขอแสดงความนับถือ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"