'อัษฎางค์' เปิดกฎหมายคุ้มครองประมุขของรัฐมีใช้ทั่วโลก ตอกยูเอ็นเลือกปฏิบัติ-มีวาระซ่อนเร้น


เพิ่มเพื่อน    

19 ธ.ค.63 - นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า ม.112 หรือกฎหมายคุ้มครองประมุขของรัฐของฝรั่งและต่างชาติก็มีกันทั้งนั้น จะมีลักษณะใด ตามมาเบิกเนตรกัน...หลักการของกฎหมายคุ้มครองประมุขของรัฐ นั้นย่อมต้องมีความพิเศษมากกว่าบุคคลธรรมดา การเรียกร้องให้ยกเลิก หรือไม่ให้มีการคุ้มครองเป็นพิเศษ ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติ

มาเบิกเนตรกันหน่อยกับ ม.112 ของนานาชาติ
ราชอาณาจักรสเปน กำหนดไว้ว่า "พระมหากษัตริย์ทรงเป็นที่เคารพสักการะ จะละเมิดมิได้”
ราชอาณาจักรสวีเดน กำหนดเอาไว้ว่า "พระมหากษัตริย์ หรือ พระราชินี" ทรงเป็นประมุขของประทศ และเป็นที่เคารพสักการะ จะกล่าวหาฟ้องร้องมิได้ 
สหราชอาณาจักร อังกฤษ ห้าม...จับกุมสถาบันพระมหากษัตริย์ ห้ามจะปรับไหมหรือยึดทรัพย์ส่วนพระองค์ ห้ามนำทรัพย์สินส่วนพระองค์ขายทอดตลาด
สหพันธรัฐมาเลเซีย "สมเด็จพระราชาธิบดี" จะได้รับการปกป้อง ใครจะละเมิดมิได้ และไม่มีอำนาจใดสามารถเอาผิดทางกฎหมายได้
ราชอาณาจักรภูฎาน กำหนดเอาไว้ว่า "พระมหากษัตริย์ จะถูกกล่าวหา ฟ้องร้องมิได้" 
ราชอาณาจักรเดนมาร์ก กำหนดไว้ว่า “พระมหากษัตริย์ จะถูกละเมิดและกล่าวหาฟ้องร้องไม่ได้”

แม้แต่ประเทศที่มีประธานาธิบดีเป็นประมุข เช่นสหรัฐอเมริกาอเมริกัน​ ก็เคยมีการพิจารณาคดี ตัดสินคนที่ดูหมิ่น​ อาฆาตมาดร้ายต่อประธานาธิบดีอเมริกัน​ ​ยกตัวอย่างเช่น ศาลมลรัฐเคนตั๊กกี้​ ตัดสินจำคุกนายจอห์นนี่​ โลแกน​ 33​ เดือน​ เนื่องจากเขียนบทกวีข่มขู่นายโอบารัก​

รวมทั้งมีเด็กวัยรุ่นชาวอังกฤษเขียนอีเมล์แจกของชำร่วย เรียกประธานาธิบดีอเมริกันเป็นอวัยวะเพศชาย​ ถูกสั่งห้ามเข้าประเทศสหรัฐตลอดชีวิต เคยมีการพิจารณาคดี การกระทำการข่มขู่ประธานาธิบดีและข่มขู่เอาชีวิตหรือทำร้ายร่างกายผู้เข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งข้อหาข่มขู่มีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี และปรับสูงสุด 250,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 7,500,000 บาท (เจ็ดล้านห้าแสนบาท)

ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นตัวอย่างขอบกฎหมายคุ้มครองประมุขของชาติ จากนานาชาติ แบบนี้ถือว่าเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกหรือไม่ ?

สาระสำคัญของ ม.112 ของไทยคือ "ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี" ซึ่งเป็นภาษากฎหมายที่เข้าใจง่ายมากว่า ถ้าไม่ได้หมิ่นประมาท ถ้าไม่ดูหมิ่น ถ้าไม่แสดงความอาฆาตมาดร้าย เพียงไม่กระทำแค่ 3 กรณีนี้ ก็ไม่มีความผิดใน มาตรา 112

แล้ว ม.112 สร้างความเดือดร้อนให้ประเทศชาติและประชาชน หรือแม้แต่ต่างชาติ ตรงไหน? ทำไมทุกชาติก็มีได้ แต่ทำไมต้องรุมถล่มเฉพาะกฏหมายคุ้มครองพระประมุขของไทย มันมีนอกมีในอะไรกัน?


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"