‘ชัยวุฒิ’ ขอรุ่นน้องจุฬาฯ จัดกิจกรรมอะไรให้คิดถึงคุณค่า ’พระเกี้ยว’

“รมว.ดีอีเอส” อดีตอดีตหัวหน้านิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ขอรุ่นน้องจุฬาฯ​จัดกิจกรรมอะไรให้คิดถึงคุณค่าพระเกี้ยว

24 ต.ค.2564- นายชัยวุฒิ​ ธนาคมานุสรณ์​ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม​ (ดีอีเอส)​ โพสต์เฟซบุ๊ก​ “ชัยวุฒิ​ ธนาคมานุสรณ์​” ระบุว่า​ พระเกี้ยว สัญลักษณ์แห่งความภาคภูมิใจของชาวนิสิตจุฬาฯ อันมาจากชื่อของมหาวิทยาลัยซึ่งได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวเพื่อเป็นพระบรมราชานุสาวรีย์ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ผู้พระราชทานกำเนิดมหาวิทยาลัย

หากสืบประวัติที่มาของประเพณีการอัญเชิญตราพระเกี้ยวเข้ามาในสนามแข่งขันนั้น น่าจะคล้ายเหมือนเป็นการเปิดงาน ซึ่งทางธรรมศาสตร์จะต้องมีตราธรรมจักร ส่วนจุฬาฯ เชิญตราพระเกี้ยว

การอัญเชิญตราพระเกี้ยวเปรียบเสมือนการอัญเชิญพระพุทธเจ้าหลวงทั้ง 2 พระองค์ ซึ่งเป็นผู้พระราชทานกำเนิดมหาวิทยาลัย เข้ามาในงาน และเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่นักกีฬาและเหล่ากองเชียร์ ดังประโยคที่ดังก้องอยู่ในใจชาวจุฬาฯ ทุกคนว่า “สีชมพูจักอยู่ในกายเจ้า พระเกี้ยวเกล้าจักอยู่เป็นคู่ขวัญ”

ผมในฐานะอดีตหัวหน้านิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ปี 2536 มีความภาคภูมิใจในอดีตที่ได้เคยเป็นส่วนหนึ่งในการเชิญพระเกี้ยวเข้ามาในงานฟุตบอลประเพณี ผมจำได้ดีว่าพวกเราทุกคนจะแบ่งหน้าที่กันทำกิจกรรมด้วยความภาคภูมิใจ ผมเชื่อมั่นว่านิสิตทุกคนที่อยู่ในงานมีความสุขและดีใจที่ได้มาร่วม แม้ว่าจะเป็นคนแบกเสลี่ยง เราก็ภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่ของเรา

สังคมเปลี่ยน วัฒนธรรมบางอย่างอาจต้องเปลี่ยน แต่คุณค่าของพระเกี้ยวสำหรับชาวจุฬาไม่เคยเปลี่ยน ผมเชื่ออย่างนั้นจริงๆครับ และขอให้น้องๆนิสิตจุฬา ไม่ว่าจะจัดกิจกรรมกรรมกันอย่างไร ก็ขอคิดถึงคุณค่าของพระเกี้ยว และเกียรติภูมิที่พวกเรายึดถือกันไว้ตลอดมา เกียรติภูมิจุฬาฯ คือเกียรติแห่งการรับใช้ประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยวุฒิ' ห่วงอากาศร้อน ฝาก กกต.ดูแลปชช. ชวนตรวจหน่วยเลือกตั้งที่ 'รัฐบาลดิจิทัล'

ชัยวุฒิ ห่วงอากาศร้อนปชช.ออกมาใช้สิทธิ เตรียมร่ม ป้องกันแดด – ฝน  พร้อมตรวจหน่วยเลือกตั้ง ได้ที่ รัฐบาลดิจิทัล   

'ชัยวุฒิ' เดินตลาดปทุมฯ รับเสียงสะท้อน ต้องการคนทำงาน ไม่เอาผู้มีอิทธิพล

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่ ตลาดนานาเจริญ จังหวัดปทุมธานี เพื่อช่วย ดร.เกียรติศักดิ์ ส่องแสง ผู้สมัคร สส.หมายเล

'ชัยวุฒิ' ทางยังไม่ชัด ถนนการเมือง สู่ ' ประยุทธ์ หรือ ประวิตร'

"ชัยวุฒิ" กั๊กอยู่กับคนไหน ประยุทธ์ หรือ ประวิตร แง้ม ทางยังไม่ชัด แจง ไขก๊อก ส.ส. เปิดโอกาสให้คนอื่น ชี้ผมยังเป็นรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

'นิกร จำนง' แจ้งเตือนภัยเจอแฮกเฟซบุ๊ก ขอรับบริจาคทำบุญสร้างห้องน้ำสาธารณะ

'นิกร จำนง' แจ้งเตือนภัยเจอแฮกเฟซบุ๊กขอรับบริจาคทำบุญสร้างห้องน้ำสาธารณะ 'ชัยวุฒิ' รับดำเนินการตรวจสอบ และหาทางป้องกันมิให้เกิดขึ้นกับประชาชนทั่วไป

'ชัยวุฒิ' แจ้งตร.ไซเบอร์สืบหามือปลอมเฟซบุ๊ก 'โจ นูโว' ให้ฟ้องเอาผิด 2 ข้อหา

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายจิรายุส วรรธนะสิน หรือ โจ นูโว นักร้องชื่อดัง ถูกสร้าง แอคเค้าท์ไปในเชิงลบเกี่ยวกับการเมืองและข่าวปลอมที่เกิดขึ้น ทำให้ โจ นูโว เสียหาย