มูลนิธิบรรหาร-แจ่มใส มอบส้วมลอยน้ำ-เรือเล็ก ช่วยชาวสุพรรณเผชิญน้ำท่วม


30 ต.ค.2564 - ที่ จ.สุพรรณบุรี นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า มูลนิธิบรรหาร-แจ่มใสศิลปอาชา โดยคุณหญิงแจ่มใส ศิลปอาชา ผู้ก่อตั้ง น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานมูลนิธิ และตนเองในฐานะรองประธานมูลนิธิ ได้ส่งมอบสุขาลอยน้ำ จำนวน 10 หลัง และเรือขนาดเล็ก 4 ที่นั่ง จำนวน 30 ลำ ให้กับพี่น้องชาวจังหวัดสุพรรณบุรีในพื้นที่ประสบอุทกภัย ที่กำลังขาดแคลน เดือดร้อนจากการสัญจรไปมา และการใช้ห้องน้ำ ซึ่งขณะนี้มีปัญหามากจากน้ำท่วม ซึ่งห้องสุขาเหล่านี้เมื่อได้มอบให้กับแต่ละชุมชนไปแล้ว เมื่อน้ำลดลงจะได้ดัดแปลงห้องน้ำเหล่านี้ โดยได้พูดคุยกับผู้นำชุมชนว่าจะมอบให้กับครอบครัวที่ต้องการใช้ห้องน้ำ บ้านนั้นๆไปเลย แต่เบื้องต้นมอบห้องน้ำเหล่านี้ให้กับชุมชน เพื่อใช้เป็นส่วนรวมก่อน

นายวราวุธ กล่าวว่า ขณะนี้จากการที่ไม่มีฝนมาช่วงระยะเวลาหนึ่ง ทำให้ระดับน้ำในหลายพื้นที่ที่ท่วมในจังหวัดสุพรรณบุรีลดลง เช่น บริเวณหน้าตลาดในเขตอำเภอเมือง ลดลงไป 30-40 เซนติเมตร แต่ยังมีมวลน้ำขังตัวอยู่ในบริเวณตอนล่างของจังหวัด โดยเฉพาะอำเภอสองพี่น้อง อำเภอบางปลาม้า ซึ่งเป็นทุ่งรับน้ำตามปกติ ยังมีปริมาณน้ำที่สูง 2-3 เมตร ถึงแม้ว่าระดับน้ำไม่ได้เพิ่มขึ้น ยังทรงตัว ก็ได้เร่งประสานงานกับกรมชลประทาน ให้ระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา คลองพระยาบันลือ ให้ลงสู่แม่น้ำท่าจีนโดยเร็ว และในบางจุด ในทิศตะวันตกของทุ่งเจ้าเจ็ด น้ำเริ่มลดระดับลงแล้ว แต่ส่วนทิศตะวันออกของทุ่งนั้น ระดับน้ำยังทรงอยู่ และคาดว่าจะค่อยๆลดระดับลงไป

นายวราวุธ กล่าวว่า ทุกปีพี่น้องชาวจังหวัดสุพรรณบุรีได้ทำคุณประโยชน์ ในการเสียสละตนเองเป็นพื้นที่รับน้ำแทนกทม.อย่างมหาศาล และในปีนี้เป็นปีที่มีผลกระทบมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แม้แต่ปี 54 สถานการณ์ยังไม่หนักมากเท่านี้ ตนและส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนาในพื้นที่ เป็นกำลังใจ และสนับสนุนในทุกมิติ ให้กับพี่น้องชาวจังหวัดสุพรรณบุรี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ระดมสรรพกำลังทุกหน่วยงานมาช่วยทางซีกตะวันตกของลุ่มน้ำเจ้าพระยา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“วราวุธ” รมว.พม. วอน ช่วยกันสร้างชุมชนคุณภาพ สังคมน่าอยู่ ปลื้ม กว่า 70% ย้ายเข้าโครงการเคหะฯ (อู่ยา 1) สุพรรณบุรี

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2567 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานในพิธีมอบโครงการเคหะชุมชนและบริการชุมชนเชิงสังคม จังหวัดสุพรรณบุรี (อู่ยา 1) โดยมี นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวง พม.

“โพ่โว โพ่บ่อง... ไม่ใช่แค่ดอกไม้สีสวยประดับท้องทุ่ง” แต่คือ ‘หญิงแกร่งแห่งลุ่มน้ำตะเพิน’ กระเหรี่ยงโผล่วผู้ทวงคืนผืนดินและความเป็นธรรม

เป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 50 ปีแล้ว...ที่ชาวกะเหรี่ยงโผล่ว 3 หมู่บ้านในอำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี ต้องลำบากยากแค้นเพราะถูกแย่งชิงที่ดินทำกิน

มูลนิธิบรรหาร-แจ่มใส มอบครอบครัวละ 2 หมื่น เหยื่อพลุระเบิดสุพรรณบุรี

น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานมูลนิธิบรรหาร-แจ่มใส ศิลปอาชา และที่ปรึกษาคณะที่ปรึกษาติดตามและเร่งรัดการขับเคลื่อนนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (นายวราวุธ ศิลปอาชา) เป็นประธานในพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้เสียชีวิต

'วราวุธ' เผย พม.ได้ข้อมูล 23 เหยื่อพลุระเบิดครบแล้ว รับห่วงสภาพจิตใจต้องดูแลให้ดี

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์กรณีได้รับรายงานความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุ โรงงานพลุระเบิดที่ ต.ศาลาขาว อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ว่า ถือเป็นพระมหากรุณาที่คุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

'มูลนิธิบรรหาร-แจ่มใส' เยียวยาครอบครัวเหยื่อพลุระเบิด 2 หมื่น ส่งเสียค่าเรียนเด็กถึง ป.ตรี

'กัญจนา' เผย มูลนิธิบรรหาร-แจ่มใส เตรียมเยียวยาเหยื่อพลุระเบิด ครอบครัวละ 2 หมื่น พร้อมส่งเสียค่าเล่าเรียนเด็กที่สูญเสียทั้งพ่อแม่จนจบปริญญาตรี

'สมศักดิ์' ลงพื้นที่สุพรรณบุรี ติดตามเหตุโรงงานพลุระเบิด

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย กรณีพลุระเบิด ที่วัดโรงช้าง ตำบลศาลาขาว จังหวัดสุพรรณบุรี