เช็กบัญชีสำรอง! ตั้งแทน 2 ส.ว.ไขก๊อก ถึงคิวอดีตรองปลัดบัวแก้ว คาด 'บิ๊กช้าง-จรุงวิทย์' ไม่เอา

จ่อตั้ง ‘สุวัฒน์ จิราพันธุ์’ รองปลัดบัวแก้วนั่ง ส.ว. หลัง ‘น้องมนูญกฤต-อนุมัติ’ไขก๊อก อีกเก้าอี้ถึงคิว ‘พล.อ.ชาญชัย’ ต่อด้วย ‘พ.ต.อ.จรุงวิทย์’ คาดทั้งคู่ไม่เอา ส้มหล่นอดีตเลขาฯสุรินทร์

8 พ.ย. 2564 – ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว) ลาออกจากตำแหน่งไป 2 คน ทำให้ตอนนี้เหลือ ส.ว.ปฏิบัติหน้าที่ 248 คน

โดยคนแรกที่ลาออกคือ พล.อ.อ.มนัส รูปขจร อดีตฝ่ายเสนาธิการประจำรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และอดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ น้องชาย พล.ต.มนูญกฤต รูปขจร อดีตประธานวุฒิสภา อดีตแกนนำกลุ่มยังเตริก์ จปร. 7  ที่ลาออกไปเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่เป็นวันเปิดประชุมวุฒิสภาวันแรก

และคนที่สอง คือนายอนุมัติ อาหมัด ที่ลาออกจาก ส.ว. ไปเมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อไปทำงานการเมืองในพื้นที่ภาคใต้ให้กับพรรคพลังประชารัฐเต็มตัว หลังก่อนหน้านี้ เคยไปช่วยทำงานการเมืองให้กับพรรคพลังประชารัฐในพื้นที่ตอนช่วงเลือกตั้งปี 2562  

ทำให้หลังจากนี้จะต้องมีการเลื่อนลำดับ บุคคลที่อยู่ในบัญชีรายชื่อบุคคลสำรอง สำหรับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 2/2562 ณ วันที่ 10 มิถุนายน 2562 ที่ลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ในขณะนั้น เพื่อให้มีการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อแต่งตั้งให้เป็น ส.ว. มาแทนบุคคลที่ลาออกไป

โดยชื่อในลำดับถัดไปต่อจากนี้ จะเป็นชื่อของ นายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ อดีตรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ที่อยู่ในรายชื่อลำดับที่ 6 แต่ที่น่าสนใจก็คือ ชื่อในบัญชีสำรองลำดับที่ 7 คือ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล หรือบิ๊กช้าง รมช.กลาโหม ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่า คงไม่ลาออกจาก รมช.กลาโหม มาเป็น สว.

ขณะที่ลำดับที่ 8 เป็นชื่อของ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง และเป็นนายทะเบียนพรรคการเมืองโดยตำแหน่ง ที่ต้องดูว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ จะตัดสินใจลาออกจากเลขาธิการ กกต.มาเป็น ส.ว.ที่เหลือวาระในการดำรงตำแหน่งประมาณสองปีกว่าเกือบสามปีหรือไม่ ซึ่งหากพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ไม่ลาออกมาเป็นส.ว. รายชื่อลำดับถัดไปก็คือ นายลือชา การณ์เมือง อดีตเลขานุการส่วนตัวนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีต รมว.ต่างประเทศ โดยเป็นนักธุรกิจด้านการบินจากบริษัท  เอสเอแอล กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กิตติศักดิ์' ขู่ยื่น ป.ป.ช. ฟัน นายกฯ-ครม. ยกคณะ หากเบี้ยวไม่แจงเวทีซักฟอก ไล่ 'เศรษฐา'กลับนอนบ้าน!

ที่รัฐสภา นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวถึงประเด็นที่จะอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 ว่า จะอภิปรายในเรื่องที่ปร

'สว.สมชาย' เปิดรายงานวุฒิสภา ต้องใช้เงิน 15,700 ล้านบาท แลกรธน.ฉบับใหม่

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊ก ตั้งประเด็น คุ้มค่ามั้ย ราคาที่ต้องจ่าย ประชามติรัฐธรรมนูญ vs ประชาธิปไตยแ

'รมช.กต.' แจงแผนอพยพคนไทยจากอิสราเอล วอน 2 รัฐเจรจายุติความรุนแรง

'รมช.กต.' ตอบกระทู้ถามสด เผยแผนอพยพคนไทยจากอิสราเอล เตรียมพื้นที่สำรอง 'จอร์เจีย-บาห์เรน' ไว้แล้ว พร้อมวอน 2 รัฐ เจรจายุติความรุนแรงด้วยวิธีสันติ

แชร์ว่อน! เจ้าของร้านต่างแดน ขู่ใช้ความรุนแรงกับ 'หมอพรทิพย์'

ขณะนี้โลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปวิดีโอของผู้ใช้บัญชี ติ๊กต็อกรายหนึ่ง ซึ่งอ้างตัวเจ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่งในประเทศไอซ์แลนด์ ขับไล่แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)

'สว.เสรี' เผย อดีตปลัดคลัง จองคิวชำแหละ 'เงินดิจิทัลหมื่นบาท' คาด 1-2 วันเพียงพอแถลงนโยบายรัฐบาล

ที่รัฐสภา นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน

สว.สายลุงตู่ แถวตรงอุ้ม 'เศรษฐา' นั่งนายกฯ 'สายลุงป้อม' มาไม่ครบเหตุโดนหั่นโควตารมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของการโหวตนายกรัฐมนตรีวันที่ 22 ส.ค. ที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลสามารถรวบรวมเสียงได้