‘Dog Park’ สวนเบญจกิติ จุดเช็กอินโฮ่ง โฮ่ง

บรรดาแก๊งค์สี่ขามีตั้งแต่ตัวยักษ์ใหญ่น่ากอดไปจนถึงตัวเล็กตัวจิ๋วน่ารัก ซึ่งเจ้าของพาน้องหมามาเดินเล่นออกกำลังกายในสวนเบญจกิติกลางเมือง  ถือเป็นครั้งแรกที่กรุงเทพมหานครจัดพื้นที่ในสวนสีเขียวแห่งนี้เป็น Dog Park สามารถนำสุนัขเข้าสวนสาธารณะได้

หลังเปิดบริการเมื่อกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา  บรรยากาศทุกเช้าและเย็นมีคนไทยและคนต่างชาติที่อาศัยอยู่ย่านสุขุมวิท จนกระทั่งทาสน้องหมาที่อยู่พื้นที่ต่างๆ ของ กทม. และปริมณฑล สนใจพาสัตว์เลี้ยงแสนรักเข้ามาในสวนป่าเบญจกิติเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ยิ่งคึกคัก

Dog Park พื้นที่ชุมนุมคนรักสุนัข

เจ้าตูบที่จะมาเที่ยวสวนสำหรับน้องหมา อันดับแรกเจ้าของต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกผ่านช่องทางออนไลน์ @line id: @701uemys เพื่อเป็นหลักฐานสุนัขได้รับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และเมื่อจะเข้า Dog Park ต้องคล้องสายจูง   ส่วนการเก็บอุจจาระเจ้าของจะต้องเก็บอุจจาระเอง  ซึ่งทางสวนมีห้องน้ำน้องหมาเป็นคอกสี่เหลี่ยม เททรายบนพื้น มีถุงเก็บอุจจาระและถังขยะเตรียมให้อยู่ในจุดเดียวกัน  ซึ่งเจ้าของสุนัขล้วนให้ความร่วมมือปฏิบัติตามกฎระเบียบเป็นอย่างดี ทำให้การใข้บริการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

คุณเพลิน  เจ้าของสุนัขพันธุ์ Pembroke Welsh Corgi ชื่อ”เก๋ากี้” พาน้องมาสวนสำหรับน้องหมา  บอกว่า ก่อน กทม. เปิดสวนของน้องหมา พาน้องหมาไปออกกำลังกายเป็นประจำที่ CDC Unleashed zone, Mega Park บางนา,  สวน Siri Backyard และศูนย์กีฬาทางน้ำบึงหนองบอน อย่างบึงหนองบอนก็ไกล  แต่บรรยากาศ ขนาดพื้นที่ดี สวนแห่งนี้มี”เกาะน้องหมา” เป็นทางเดินโอบล้อมด้วยสระน้ำ ทุกคนที่มีหมาแมวต้องใส่สายจูงทำกิจกรรมในเกาะนี้  นอกจากนี้ มีคาเฟ่หลายๆ ที่ เช่น Big Dog Cafe และ BokBokDog Club  หรือถ้ามีเวลาว่างจะพาไปเที่ยวต่างจังหวัดด้วยกัน

จากสวนเบญฯ จูงน้องข้ามสะพานเขียวไปสวนลุมฯ

คนรักสุนัขเปิดใจว่า เมื่อทราบข่าว Dog park สวนเบญจกิติจาก Facebook หลายเพจและกลุ่มชุมชนคนรักหมา รู้สึกดีใจ แม้กรุงเทพฯ จะมีสวนสำหรับหมาแมวบ้างแล้ว แต่อยู่ชายขอบเกือบทั้งหมด ตื่นเต้นมากสวนเบญจกิติมี Pet-friendly zone เหมือนมีความหวังว่า อีกหลายๆ สวนจะเริ่มให้ความสนใจกับประชาชนทาสหมาแมวนี้ พัฒนาสวนสำหรับน้องๆ ให้เยอะขึ้น

“ แม้การพาน้องหมาเดินใส่รถออกจากบ้านมุ่งหน้ามาสวนกลางกรุง จะเผชิญรถติดบนท้องถนน แม้น้องหมาจะนั่งรอในรถเป็นเวลานาน แต่พอเลี้ยวเข้าทางเข้า เก๋ากี้ตื่นเต้น พร้อมสำรวจมากๆ เดินผ่านลานจอดรถที่กว้างขวางไปยังสวนก็สนุกแล้ว แถมได้เกร็ดเล็กๆ น้อยๆ จากพี่ รปภ.ว่า สะพานเขียวที่เรียบคลองนางหงษ์ก็สามารถพาสุนัขเดินได้เหมือนกัน เดินได้ถึงสวนลุมพินีเลย คือ ดีมาก  “ คุณเพลินบอกถึงความประทับใจ

น้อง”เก๋ากี้”กับเพื่อนตูบมาเช็กอินสวนเบญจกิติ

อย่างไรก็ตาม  หลังใช้บริการ Dog Park เจ้าของน้องเก๋ากี้เสนอถ้าสามารถเปิดโอกาสให้คนเลี้ยงแมวและสัตว์เลี้ยงประเภทอื่นได้เข้าถึงพื้นที่ด้วยน่าจะดี แต่คาดว่าทางสถานที่กลัวการปะทะกันของสัตว์เลี้ยงต่างประเภท จริงๆ ทำได้อาจจะต้องตั้งกฎให้ครอบคลุมถึงการมีข้อพิพาทระหว่างคู่กรณี ไม่ว่าจะเป็นสุนัขกับสุนัข หรือกับสัตว์อื่นก็ตาม รวมถึงควรมีประกาศตารางวันฉีดเสปรย์กำจัดเห็บหมัดภายในสวนอย่างเป็นระบบ เพื่อความสบายใจของเจ้าของน้องหมาและความสะดวกของทีมงาน

ส่วนถังขยะควรมีเป็นระยะๆ สำหรับมูลสัตว์ อาจจะมีเครื่องกดถุงอุจจาระแบบเสียเงินสำหรับบางคนที่อาจลืมหรือถุงหมดแบบไม่ตั้งใจ ควรมีป้ายที่ชัดเจนตั้งแต่ลานจอดรถ เช่น แผนที่ของแต่ละโซน เพื่อแสดงตำแหน่งเราอยู่ตรงไหนของสวน (You are here) และตรงไหนที่สัตว์เลี้ยงเข้าได้หรือไม่ได้ 

“ ในอนาคตหวังว่า พื้นที่อื่นๆ ของสวนเบญจกิติจะใจดีต้อนรับน้องๆ ให้เข้าใช้งานด้วย อยากพาลูกเดินสกายวอล์กมากเลย “  

สำหรับนโยบายเปิดสวนให้น้องหมา  คุณเพลินเห็นว่า ในสภาวะเศรษฐกิจสังคมปัจจุบัน การเลี้ยงสัตว์ช่วยปลอบประโลมจิตใจ บรรเทาความน่าเบื่อหน่ายและกดดันในชีวิตได้ดี แต่ความอบอุ่นและความชุ่มชื่นหัวใจนั้นย่อมมาพร้อมกับความรับผิดชอบในการดูแลและใส่ใจเสมือนเค้าเป็นลูกคนนึง การพาสุนัขไปเที่ยวออกกำลังกายนั้นคลายเครียดทั้งคนเลี้ยงและสุนัข ย่านสุขุมวิท พระราม 4 แทบไม่มีหมู่บ้านที่มีพื้นที่ให้พักผ่อนหย่อนใจ มีเพียงคอนโดที่ยอมรับสัตว์เลี้ยงหรือบ้านเดี่ยวขนาดจำกัดแทนที่จะต้องไปพึ่งบริการเอกชนอย่างเดียว หรือขับรถไกลๆ เพื่อหาสถานที่ดีๆ ที่เปิดรับสัตว์เลี้ยงฟรี  นี่ถือเป็นการเยียวยาความรู้สึกได้ดีมาก  เปิดโอกาสให้คนที่มีงบเลี้ยงน้องๆ จำกัดได้เข้าถึง รวมถึงคนที่ไม่ได้เลี้ยงหมาสามารถเดินเล่นพักผ่อนและสนุกไปกับการดูน้องๆ ของคนอื่นได้ด้วย

ณัฏศรัณย์ พจน์ชพรกุล พาน้องหมามาเที่ยวสวน

อีกเสียงขับรถมาไกลจาก จ.นนทบุรี ณัฏศรัณย์ พจน์ชพรกุล วัย 29 ปี พาน้องหมาปอมเมอเรเนียน 2 ตัว มาเที่ยวสวน บอกว่า เคยอยู่ต่างประเทศคนสามารถพาน้องหมาเดินเล่นสวนสาธารณะได้   ก็อยากให้สวนสาธารณะทุกที่ในกทม.ต้อนรับน้องหมา ปกติจะพาน้องไปเดินออกกำลังกายในพื้นที่กระทรวงสาธารณสุขประจำ เห็นข่าว Dog Park แห่งใหม่ในโซเชียลจึงลองพามาสวนเบญจกิติ เพราะเมื่อ 2 ปีก่อนกลับจากต่างประเทศ พาน้องหมาไปสวนสาธารณะ แต่ รปภ.ไม่อนุญาต ทั้งที่เรามีสายจูง ถุงเก็บอุจจาระ และรถเข็นสำหรับสุนัข

“ Dog Park ตอบโจทย์คนเลี้ยงสุนัข เพราะน้องต้องการสวน และยิ่งคนในเมืองหาสวนสีเขียวได้ยาก เชื่อว่า คนเลี้ยงสุนัขมีความรับผิดชอบ จะไม่สร้างปัญหา อีกอย่างการพาน้องหมามาสวน ทำให้เราได้ออกกำลังกายไปด้วย  ถือเป็นเรื่องแปลกใหม่ของบ้านเรา  นอกจากหมา อยากให้ขยายไปสัตว์เลี้ยงอื่นๆ อย่างแมว ก็มีคนเลี้ยงจำนวนมาก “ ณัฏศรัณย์กล่าวก่อนเข็นรถพาน้องหมาเข้าสวน

สิตางศุ์  แผนสท้าน กับ”เป๋าตังค์” เพื่อนซี้  

ขณะที่ สิตางศุ์  แผนสท้าน นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีเพื่อนซี้สี่ขาชื่อ “เปี๊ยก” และ “เป๋าตังค์” เผยว่า หลังทราบข่าวมีการเปิดพื้นที่ในสวนเบญจกิติให้นำสุนัขมาเดินเล่น ออกกำลังกาย   น่ายินดีที่ กทม. และรัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ แม้ยังไม่ได้พาสมาชิกสี่ขาไปเดินเล่น  แต่ตั้งใจไว้ถ้ามีโอกาสจะต้องไปใช้บริการแน่ๆ ก่อนหน้านี้ เคยเดินเล่นในสวนเบญจกิติแล้ว ชอบบรรยากาศความร่มรื่นและความสวยงามของพื้นที่เป็นทุนเดิม ถ้าได้พาน้องหมาไปเดินด้วยกันน่าจะมีความสุขมาก

“ เท่าที่ติดตามข่าว เชื่อว่า การบริหารจัดการ รวมถึงกฎระเบียบต่างๆ ที่วางไว้  ทั้งเรื่องการฉีดวัคซีน การใส่สายจูง และการพกถุงเก็บมูลสุนัข เป็นข้อปฏิบัติคนเลี้ยงสุนัข พร้อมให้ความร่วมมือ  ทราบด้วยว่า สวนมีจัดเวิร์คช็อปสำหรับผู้เลี้ยงและน้องหมาอย่างต่อเนื่อง ยิ่งอยากจะหาเวลาพาน้องไป Dog Park เร็วๆ “สิตางศุ์ กล่าว แต่สาวน้อยบอกแอบกังวลใจ เพราะน้องหมาของเธอยังไม่เคยเข้าสังคม ถ้าต้องเจอแก๊งค์น้องหมา เกรงสุนัขจะส่งเสียงดังสร้างความรำคาญให้แก่ผู้ที่มาใช้บริการสวนสาธารณะ

ชั่วโมงนี้พื้นที่ Dog Park สวนป่าเบญกิติคึกคัก เจ้าของเจ้าตูบพาโฮ่ง โฮ่ง ไปเช็กอินกันรัวๆ

ขอบคุณภาพ : Vichan Poti

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟื้นฟู’จามจุรี’ไม้ใหญ่สวนป่ากลางกรุง

ปัจจุบันเมืองมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วเพื่อสนองตอบการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจ ทำให้มีความต้องการใช้ที่ดินเพื่อการก่อสร้างมากขึ้น เกิดผลกระทบพื้นที่สีเขียวในเขตเมืองลดลงและการทรุดโทรมของต้นไม้ ซึ่งการจัดการพื้นที่สีเขียวสำคัญ ล่าสุด สำนักสิ่งแวดล้อม สังกัดกรุงเทพมหานคร

ขอพื้นที่ให้ประชาชน! เปิดเวทีประชุมคู่ขนาน APEC 2022

เมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวว่า ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจ APEC 2022 ที่จะมาถึงสัปดาห์หน้านี้

‘พื้นที่สีเขียว’กทม.ตามมาตรฐานโลก ทำได้หรือขายฝัน

กรุงเทพมหานครมีพื้นที่สีเขียวต่ำกว่ามาตรฐานโลก เป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ยังต้องแก้ไข  ขณะที่นโยบายกรุงเทพสีเขียว ปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น  และนโยบาย“กรุงเทพ 15 นาที” สร้างสวนสาธารณะขนาดเล็กทั่วกรุงเทพให้ประชาชนเดินทางถึงภายใน 15 นาที

'สวนป่าเบญจกิติ'

บ้านเมืองมีทั้งคนดีและคนไม่ดี ถ้าสังคมพุ่งเน้น ให้ความสนใจ พูดถึง แต่เรื่องเลว ของคนเลวๆ ขณะเดียวกัน กลับเมินเฉย ไม่สนใจ ละเลยที่จะให้ความสนใจและพูดถึงเรื่องดี ของคนดีๆ

ทบ.จัด 'ดนตรีในสวน' เติมพลังใจให้คน กทม.ช่วงสุดสัปดาห์ที่สวนหลวง ร.9 - สวนป่าเบญจกิติ

ทบ. จัดดนตรีในสวน เติมพลังใจให้คน กทม. ช่วงสุดสัปดาห์ตลอด มิ.ย. - ส.ค. นี้ ที่สวนหลวง ร.9 และ สวนป่าเบญจกิติ

'สวนป่าเบญจกิติ'จุดเช็กอินใหม่ New Gen

“สวนป่าเบญจกิติ” ช่วงนี้กำลังฮอตหลังเปิดให้ประชาชนได้เข้าใช้งานสวนสาธารณะแห่งใหม่ กระแสตอบรับล้นหลาม มีคนเมือง โดยเฉพาะชาว New Gen พากันมาพักผ่อนหย่อนใจ มาออกกำลังกาย เดินเล่น ถ่ายรูปชิลๆ กับบรรยากาศสุดฟินในสวนเบญจกิติ