จัด'โขน-โนรา'โชว์งานเลี้ยงผู้นำเอเปก

วธ.จัดเต็มการแสดงวัฒนธรรมชุดพิเศษงานเลี้ยงผู้นำ APEC โชว์โขน-โนรา มรดกโลกสุดตระการตา พร้อมขนแฟชั่นผ้าไหมไทยร่วมสมัยอวดสายตาต่างชาติ ปิดท้ายค่ำคืนร่วมประเพณีลอยกระทงของไทย

16 พ.ย.2565 - นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า การแสดงทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมในนามรัฐบาลไทย รวมถึงชาวไทยทั้งแผ่นดินได้ตระหนักถึงเกียรติสูงสุดของการเป็นเจ้าภาพ ในการจัดงาน APEC Thailand 2022 มีความปรารถนาที่จะสร้างสรรค์การแสดงทางวัฒนธรรมอันงดงาม ตระการตาและน่าประทับใจ สำหรับงานเลี้ยงรับรองการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค พ.ศ. 2565  วันที่ 17 พ.ย.2565 โดยจัดเตรียมการแสดงชุดพิเศษไว้ 3 องก์ ได้แก่

องก์ที่ 1  OPEN TO ALL OPPORTUNITIES เปิดรับทุกโอกาส การบรรเลงบทเพลงโดยวงดุริยางค์  4 เหล่าทัพ ประกอบด้วยนักดนตรีจากกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยวงดนตรีไทยร่วมสมัย โดย กรมศิลปากร กระทรวง วัฒนธรรม ร่วมบรรเลงขับกล่อมในงาน Gala Dinner ประกอบกับการขับร้องเพลงโดยศิลปินระดับแนวหน้าของไทย โดยคัดสรรบทเพลงในการบรรเลงทั้งเพลงพระราชนิพนธ์ เพลงสากลที่มีชื่อเสียง และเพลงไทยร่วมสมัย

องก์ที่ 2  CONNECT IN ALL DIMENSIONS เชื่อมต่อทุกมิติ Thai Silk through the Eyes of Fashion Designers from APEC การแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าไหมไทยร่วมสมัยที่ผ่านการออกแบบ โดยดีไซน์เนอร์จากเขตเศรษฐกิจเอเปคทั้ง 21  เขต โดยการใช้ผ้าไหมไทย มรดกวัฒนธรรม อันทรงคุณค่าในการเชื่อมต่อความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบของทุกเขตเศรษฐกิจเข้าด้วยกันเป็นหนึ่งเดียว แต่ทว่ายังคงแสดงถึงเอกลักษณ์ของแต่ละเขตเศรษฐกิจได้อย่างชัดเจน

องก์ที่ 3  BALANCE IN ALL ASPECTS สมดุลในทุกด้าน การร้อยเรียงศิลปวัฒนธรรมที่ถือเป็นเพชรยอดมงกุฎของไทยมาถ่ายทอดเป็นการแสดงทั้งในรูปแบบ การแสดงประเพณีดั้งเดิมและการแสดงร่วมสมัย เริ่มต้นด้วยการทักทายและการแสดงความยินดีต้อนรับต่อผู้แทน จากทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ การเชื่อมต่อกันของทุกเขตเศรษฐกิจ โดยประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพการจัดการประชุม ปรารถนาที่จะ กระตุ้นเตือนและชี้ให้เห็นความสำคัญของการร่วมมือกันอย่างยั่งยืน สะท้อนผ่านการแสดงร่วมสมัย ที่ได้รับแรงบันดาลใจ จากตราสัญลักษณ์ของการประชุม “ชะลอม” โดยมีนักแสดง  21  คน เปรียบเป็นตัวแทนของ  21 เขตเศรษฐกิจ ที่จะร่วมมือกันแก้ปัญหา ฟื้นฟู และพัฒนาเขตเศรษฐกิจ APEC ร่วมกันอย่างยั่งยืน

รมว. วธ. กล่าวต่อว่า จากนั้นการแสดงจะเชิญชวนทุกเขตเศรษฐกิจเยี่ยมเยือนผืนแผ่นดินไทยผ่านการแสดงทางวัฒนธรรมอันมีเอกลักษณ์ จากภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ ไปจนถึงภาคกลาง อันจะเป็นการสื่อแสดงว่าชาวไทยจากทุกภูมิภาค ยินดียิ่งที่ได้ต้อนรับมิตรผู้มาเยือนด้วยดวงใจ เช่น ภาคเหนือ การแสดงฟ้อนที ฟ้อนนกกิงกะหร่า และเต้นโต 3  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การแสดงผีตาโขน ฟ้อนหางนกยูง ฟ้อนภูไท ขบวนเซิ้งบั้งไฟและแห่พญานาค ภาคใต้ โนรา รายการตัวแทนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติขององค์การยูเนสโก เชิดหนังตะลุง และตารีบุหงา ภาคกลาง การแสดงโขน ศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทยที่มีความสง่างาม อลังการและอ่อนช้อย

ประกอบกับ ช่วงเวลานี้ เป็นช่วงเวลาของ “ประเพณีลอยกระทง” ของประเทศไทยอันเกี่ยวเนื่องกับการแสดงความเคารพบูชา “สายน้ำ” ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นที่เชื่อมโยงทุกเขตเศรษฐกิจเข้าด้วยกันสู่ความสมดุล ปิดท้ายค่ำคืนแห่งงาน Gala Dinner ด้วยบรรยากาศเทศกาลลอยกระทง บริเวณหน้าห้องเจ้าพระยา สัมผัสประสบการณ์การลอยกระทงด้วยตนเอง รวมถึงรับชมการจัดแสดงประเพณีที่เกี่ยวเนื่องกับสายน้ำของไทย ไม่ว่าจะเป็น ลอยกระทง ลอยกระทงสาย และไหลเรือไฟ ในแม่น้ำเจ้าพระยาแม่น้ำสายสำคัญของไทย นอกจากนี้ ยังมีการสาธิตทางวัฒนธรรมในบรรยากาศย้อนยุคบริเวณลานสนามหญ้า ประกอบด้วย ทอผ้า เพนท์ร่มกระดาษสา งานดุนโลหะ ทำกระทง ทำขนมเบื้อง และการจัดการแสดงมหรสพหุ่นละครเล็ก หนังใหญ่ และโขน มรดกวัฒนธรรม อันทรงคุณค่าของไทย สะท้อนภาพวิถีชีวิต วัฒนธรรม และการแต่งกายของไทยในอดีต ท่ามกลางบรรยากาศอันงดงามยามค่ำคืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัมผัสสถานที่จริง'สังเวชนียสถาน' ต่อยอดงานศาสนา

พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนได้เดินทางไปสัมผัสสถานที่จริงที่สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ซึ่งเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติ 4 แห่ง สถานที่ประสูตร  สถานที่ตรัสรู้ สถานที่แสดงปฐมเทศนา และสถานที่ปรินิพพาน ในประเทศอินเดียและเนปาลอีกครั้งจากการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน

สนุกกับดนตรีจากศิลปินชาติพันธุ์ใจกลางสยาม

งาน'เสียงชาติพันธุ์ ลือลั่นทั่วสยาม' เริ่มต้นขึ้นอย่างมีสีสันความหลากหลายชาติพันธุ์ในไทย โดยนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และนางระเบียบรัตน์

เปิดสักการะพระบรมสารีริกธาตุ-2อัครสาวกที่กระบี่

15 มี.ค.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า รัฐบาล โดยกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับรัฐบาลสาธารณรัฐอินเดีย โดยกระทรวงวัฒนธรรมอินเดีย สถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย สถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980

รัฐบาลปลื้ม! พุทธศาสนิกชนสักการะพระบรมสารีริกธาตุ

12 มี.ค.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการและองค์การมหาชนในสังกัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ครั้งที่ 2/2567 ที่ วธ.โดยได้แจ้งที่ประชุมเกี่ยวกับนโยบายและข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน

'ลานตา ลันตา' พหุวัฒนธรรมแข็งแกร่งสู่สายตาโลก

เทศกาลลานตา ลันตา หนึ่งในเทศกาลประเพณีที่ส่งเสริมภาพลักษณ์ความเป็นไทยที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ปีนี้ชาวเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ซึ่งภาคภูมิใจในวิถีวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์และทรัพยากรธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ ร่วมกันเผยแพร่ความเป็นพหุวัฒนธรรมที่แข็งแกร่ง