เมืองโอ่ง เมืองอาร์ต เมืองราชบุรี

รายการเที่ยว….มีเรื่องคราวนี้พบกับสุนีย์ เจ้าของเพจ ตัวแทนหมู่บ้าน ที่จะพาเรามาเดินทางท่องเที่ยวกันที่จังหวัดราชบุรี เมืองเล็กๆ ที่พอเอ่ยชื่อทุกคนจะนึก โอ่งมังกรใบใหญ่ขึ้นมาทันที

 แต่วันนี้ เมืองเล็กๆ แห่งนี้ ไม่ได้มีดีแค่โอ่งเท่านั้น แต่ยังได้เชื่อว่าเมืองอาร์ต ที่สามารถดำรงไว้ซึ่งวิถีชุมชนที่มีเสน่ห์ ผสมผสานไปด้วยความ ART ในทุกซอกทุกมุม

เริ่มต้นกันที่ภาพสัญลักษณ์ ศิลปะบนกำแพง ที่สะท้อนเรื่องราวของจังหวัดราชบุรี ที่ปรากฎอยู่ทั่วเมือง ด้วยฝีมือสร้างสรรค์โดยศิลปินทั้งจากท้องถิ่นและศิลปินต่างชาติจากหลากหลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่น ไต้หวันอิตาลี  มีให้เห็นอยู่ตามอาคาร บ้านเรือน ร้านค้า และตรอกซอกซอย เป็นการเดินชมเมืองบ้านโป่งอย่างสนุกสนาน พร้อมถ่ายภาพคู่กับศิลปะบนกำแพง ที่สร้างสรรค์มาได้อย่างลงตัว

ถ้าพูดถึงจังหวัดราชบุรี หลายคนคงนึกถึง “โอ่งมังกร” แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าโอ่งมังกรมีความเป็นมาอย่างไร ทำไมราชบุรีต้องมีโอ่ง แล้วทำไมต้องเป็นโอ่งลายมังกร โอ่งแบบอื่นๆ มีหรือไม่ และโอ่งมังกรมีวิธีทำอย่างไร คำถามเหล่านี้เป็นที่มาที่ทำให้เกิด “เรื่องของโอ่ง” สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ตั้งอยู่ที่ตำบลดอนตะโก อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ที่เป็นเหมือนศูนย์การเรียนรู้ และสถานที่ท่องเที่ยวที่ บอกเล่าเรื่องราวการปั้นโอ่งตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ...

พอมีคำว่า ศูนย์การเรียนรู้ หลายคนอาจจะรู้สึกว่าเป็นเรื่องน่าเบื่อ แต่สำหรับที่นี่มีแนวคิดชัดเจนตั้งแต่แรกแล้วว่าการเรียนรู้ต้องมาพร้อมกับความสนุก ไม่ใช่แค่เดินดูรูปอ่านประวัติ แต่เราจะได้เห็นโอ่งแบบต่างๆ ที่หาชมได้ยาก ได้ดูการสาธิตการทำโอ่ง รวมไปถึงได้ลงมือทำโอ่งเองด้วย ในบริเวณโครงการแบ่งเป็นศูนย์เรียนรู้เรื่องของโอ่ง, ร้านอาหารโอ่งข้าว โอ่งน้ำ, ร้านกาแฟ และร้านขายสินค้าประจำจังหวัด

เรื่องของโอ่งยังยังไม่จบ เราไปดูต่อกันที่ โรงงาน “ เถ้า ฮง ไถ่” ถือได้ว่าเป็นโรงงานผลิตเครื่องปั้นดินเผาที่เก่าแก่คู่เมืองราชบุรี เป็นโรงงานแรกของราชบุรีมาตั้งโรงงานผลิตไหน้ำปลา โอ่งน้ำไม่มีลาย กระถางต้นไม้  ต่อมาเมื่อมีโรงงานโอ่งเกิดขึ้นมากมายถึง 20 กว่าโรง เกิดภาวะโอ่งล้นตลาด และยุคสมัยที่เปลี่ยนไป คนต้องการโอ่งน้ำเก็บน้ำน้อยลง โรงงาน“ เถ้า ฮง ไถ่” จึงได้พัฒนางานเซรามิกที่หลุดกรอบเดิมๆ ออกมาเป็นงานศิลปะสร้างสรรค์ที่สวยงามร่วมสมัยและใช้สอยได้จริง  ไม่ได้มีเพียงสีน้ำตาล เขียวไข่กาเหมือนเช่นแต่ก่อน แต่มีสีกว่า 600 กว่าสีในปัจจุบัน และรูปแบบแปลกใหม่เกิดขึ้นอยู่เสมอ

จากนั้นไปชม ตลาด เหล่าตั๊กลัก คำว่า เหล่าตั๊กลัก แปลว่า ตลาดเก่า เป็นตลาดน้ำแห่งแรกในประเทศไทย ในราว พ.ศ. 2510 ต่อมาเมื่อมีการสร้างถนนและมีตลาดน้ำดำเนินสะดวกเกิดขึ้นมาอีกฝั่งก็ทำให้ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลั๊ก เริ่มซบเซา พ่อค้าแม่ค้าที่พายเรือนำของในสวนมาขายก็ย้ายไปขายยังอีกฝั่งที่มีถนนตัดผ่านสะดวกสบายกว่า ปัจจุบัน สำหรับใครที่มาเที่ยวสามารถเดินทางมาชมวิถีชาวบ้านและบ้านเรือนริมคลองที่มีความเงียบสงบ และอย่าลืมมาชิมก๋วยเตี๋ยวร้านเจ๊หมวยเจ้าดังที่ใครมาก็ต้องมาอุดหนุน

อุทยานหินเขางู   แต่เดิมเป็นแหล่งระเบิดและย่อยหินที่สำคัญของไทย เนื่องจากเป็นปูนที่มีคุณภาพดี  หลังจากมีการยกเลิกสัมปทาน เขางูกลายเป็นเหมืองร้าง มีสภาพทรุดโทรม ทางจังหวัดราชบุรีจึงได้พัฒนาเขางูให้เป็นสวนสาธารณะและสถานที่ท่องเที่ยว ทางโบราณคดี นี่นะคะทุกคนรู้ไหม

ปิดท้ายทริปท่องเที่ยวเมืองโอ่ง ด้วยการแวะซื้อของฝากกลับบ้าน และที่นี่มีของดีเมืองราชบุรีที่เข้าร่วมสินค้าไทยเด็ด ไชโป้วตราชฎา ที่อยากจะแนะนำให้ซื้อเป็นของฝาก เพราะแพ็กเกจดูสะอาดมาก มีหลายแบบให้เลือก ทั้งแบบเต๋า แบบฝอย แล้วก็แบบสับ  ซื้อเป็นของฝากที่ง่ายมากๆ   แต่ถ้าใครที่ไม่ได้มาราชบุรี แล้วสนใจไชโป้วตราชฎา สามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ไทยเด็ด https://thaidet.pttor.com  ได้เลย 

ติดตามรายการ เที่ยว...มีเรื่อง

วันจันทร์, พุธ, ศุกร์  เวลา 12.00 น.

ได้ทุกช่องทางของไทยโพสต์ที่

Website : https://www.thaipost.net/

Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV

Facebook : https://www.facebook.com/thaipost

Twitter : https://twitter.com/thaipost

Line : https://lin.ee/ukteb32

TikTok : https://www.tiktok.com/@thaiposttk

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง