ชิลสุดๆๆ ปักหมุดไปโคราช

รายการเที่ยว….มีเรื่อง คราวนี้ สุนีย์ เจ้าของเพจ ตัวแทนหมู่บ้าน ปักหมุดพาเราไปเที่ยวกันแบบ สบายๆ ไม่เร่งรีบกันที่จังหวัดนครราชสีมา หรือที่เมืองย่าโม โคราชนั่นเอง 

โคราชเป็นเมืองใหญ่ มีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย แต่สุนีย์ เลือกกิจกรรมแบบ One Day Trips มีทั้งปั่นจักรยาน เดินป่าเล็กๆ ดริปกาแฟ ยิงหนังสะติ๊กปลูกป่า ไหว้พระและชมงานศิลป์ แบบครบรส

เริ่มต้นกันที่วัดหลวงพ่อโต หรือ วัดโนนกุ่ม    เป็นวัดสวยงามมาก  และผู้ที่ก่อสร้างวัดคือ คุณสรพงศ์ ชาตรี  พระเอกตลอดกาลของวงการภาพยนตร์ไทย  ชาวบ้านนิยมเรียกวัดแห่งนี้ในอีกชื่อว่า วัดสรพงศ์  ตั้งอยู่ที่อำเภอสีคิ้ว อยู่ติดถนนใหญ่ เดินทางได้สะดวกมาก

สิ่งที่โดดเด่นที่สุดของวัดนี้คือ ภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐานรูปหล่อ หลวงพ่อโต  เป็นรูปหล่อทองเหลือง ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในไทย มีหน้าตักกว้าง 8 เมตร 1 นิ้ว มีความสูง 13 เมตร และหนักถึง 61 ตันบริเวณโดยรอบวัด มีความสวยงาม ด้วยอุทยานต้นไม้ ดอกไม้ และสวนหย่อม สระน้ำที่ให้ความร่มรื่น สร้างความชื่นอกชื่นใจแก่ผู้เข้ามาทำบุญ 

เวลาหิว ก็ยังมีโรงอาหารที่ไม่ขายอาหาร แต่ให้รับประทานกันแบบฟรีไปเลย ที่สำคัญอร่อยมากอีกด้วย

จากนั้น ไปกันที่ เขายายเที่ยง  จุดชมวิวที่มีทุ่งกังหันลม สวยมาก ๆ  ที่นี่มีจักรยานให้เช่า เราสามารถปั่นไป ตากลมชมวิว   ซึ่งจากด้านบนเขาสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของ เขื่อนลำตะคอง ได้อีกด้วย

ไฮไลท์ยอดนิยมของ เขายายเที่ยง นอกจาก ทุ่งกังหันลมแล้ว ยังเส้นทางท่องเที่ยวเชิงนิเวศบ้านเขายายเที่ยง เป็นเส้นทางปลูกป่าพื้นฟูระยะสั้น โดยจะสิ้นสุดที่ ผายายเที่ยง ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่สวยงามอีกจุดหนึ่ง และมีกิจกรรมสำหรับผู้สนใจให้ทำได้หลากหลายเช่น ยิงเมล็ดพันธุ์ใม้ปลูกป่าลอยฟ้า ทดลองดริปและชิมกาแฟดริปของชุมชนเขายายเที่ยง สร้างความเพลิดเพลินและได้เรียนรู้เรื่องของป่าเพิ่มเติมอีกไม่น้อยเลยทีเดียว

จากนั้นไปชมงานศิลปะกัน ที่  KHAO YAI  MUSEUM ART ผู้ที่เป็นเจ้าของก็คือ คุณพงษ์ชัย จินดาสุข  นักธุรกิจที่สนใจงานศิลปะ และได้สะสมชิ้นงานของศิลปินชื่อดังของเมืองไทย เช่น อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์  อ.ถวัลย์ ดัชนี  อ.ประหยัด  พงษ์ดำ ฯลฯ  เมื่อมีจำนวนมากขึ้นจึงสร้างเป็นสถานที่จัดเก็บชิ้นงาน และคิดว่าคงเป็นประโยชน์มากขึ้น ถ้าเปิดให้ประชาชน เข้ามาชม ฟรี โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น

ที่ MUSEUM แห่งนี้มีทั้ง หมด 3 ห้อง  นอกจากห้องแสดงศิลปะแล้ว ยังมีงานประติมากรรม อีกหลายรูปแบบ    ชั้นบนยังมีร้านกาแฟ  และร้านขายของที่ระลึกอีกด้วย   

แล้วก็มาถึงเรื่องของฝาก มาโคราชห้ามพลาดที่จะลองชิมหมี่โคราช และในบรรดาเส้นหมี่นานาชนิด หมี่ตะคุ ซึ่งชื่ออาจจะฟังไม่คุ้นหู แต่ถือเป็นไฮไลท์สำคัญทีเดียว โดยเฉพาะเส้นหมี่ตะคุพร้อมน้ำปรุงสำเร็จรูป ตราแม่ตุ้ย ซึ่งเป็นสินค้าที่เข้าร่วมโครงการไทยเด็ด

ตะคุเป็นชื่อหมู่บ้านและตำบลหนึ่งในอำเภอปักธงชัย บ้านตะคุเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป เพราะการทำหมี่อันลือชื่อ เส้นหมี่ของบ้านตะคุ  ลักษณะคล้ายเส้นก๋วยเตี๋ยว แต่เส้นบางกว่า  เล็กกว่า มีความเหนียว นุ่ม  เป็นอาหารตากแห้งที่เก็บไว้ได้นาน เมื่อปรุงเป็นอาหารแล้วจะมีรสและลักษณะแตกต่างไปจากก๋วยเตี๋ยวหรือผัดไทย เป็นสินค้าพื้นบ้านของบ้านตะคุที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัย ปู่ ย่า ตา ยาย เมื่อมีงานบุญ  มีงานการกุศล หมี่ตะคุเป็นอาหารชนิดหนึ่งที่เจ้าภาพจะนำมาต้อนรับแขก  

ด้วยเหตุนี้ หมี่ตะคุ จึงกลายเป็นของฝากที่ถูกใจผู้รับอย่างมาก แต่สำหรับคนที่ยังไม่มีโอกาสมาโคราช  แต่สนใจลองชิมหมี่ตะคุ ตราแม่ตุ้ย สามารถเข้าไปดูข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ไทยเด็ด https://thaidet.pttor.com  ได้เช่นกัน  

ติดตามรายการ เที่ยว...มีเรื่อง

วันจันทร์, พุธ, ศุกร์  เวลา 12.00 น.

ได้ทุกช่องทางของไทยโพสต์ที่

Website : https://www.thaipost.net/

Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV

Facebook : https://www.facebook.com/thaipost

Twitter : https://twitter.com/thaipost

Line : https://lin.ee/ukteb32

TikTok : https://www.tiktok.com/@thaiposttk

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พรพระ-พรนักโทษ'

หมู่นี้..... "คนห่มเหลือง" ประพฤติผิดพระวินัยสงฆ์ ต้อง "อาบัติปาราชิก" ข้อ "เสพเมถุน" ถี่มาก!

เศรษฐา "นายกฯ ฮูดินี"

"ชีวิตที่มีหมานำ" ก็อย่างนี้แหละครับ "หัวหน้าคอก" เมื่อพักคุก ก็ไปขลุกเชียงใหม่

'เมษา....พระมาเตือน'

เรา...."ประเทศไทย"! "ชาติ-พระศาสนา-พระมหากษัตริย์" เป็นทั้งรูปธรรมและนามธรรม