ไหว้พระโบราณ 9 องค์ เสริมมงคลปีใหม่

นับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ เชื่อว่า หลายคนเตรียมเช็คอินสถานที่เสริมสิริมงคลส่งท้ายปี 2565 มีวัดวาอารามและสถานที่หลายแห่งในกรุงเทพฯ ที่น่าไปด้วยกันทั้งนั้น รวมถึงกรมศิลปากร โดยสำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ได้จัดกิจกรรมพิเศษสักการะพระพุทธรูปประจำวัน “มงคลพุทธคุณ” เนื่องในเทศกาลปีใหม่ พุทธศักราช 2566   โดยมีพระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำพระราชวังบวรสถานมงคล (วังหน้า) ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะ เป็นพระประธาน พร้อมด้วยพระพุทธรูปประจำวันอีก 9 องค์ ซึ่งล้วนมีประวัติความเป็นมายาวนานผสานพุทธศิลป์อันงดงามมาประดิษฐานให้ประชาชนสักการะบูชา เพื่อความเป็นสิริมคลในวาระแห่งการเริ่มต้นศักราชใหม่  

พระพุทธรูป 9 องค์  ประกอบด้วยพระพุทธรูปปางถวายเนตร พระพุทธรูปประจำวันอาทิตย์, พระพุทธรูปปางห้ามสมุทร พระพุทธรูปประจำวันจันทร์, พระพุทธรูปไสยาสน์ พระพุทธรูปประจำวันอังคาร, พระพุทธรูปปางอุ้มบาตร พระพุทธรูปประจำวันพุธ, พระพุทธรูปปางป่าเลไลย์ พระพุทธรูปประจำวันพุธ กลางคืน (พระพุทธรูปบูชาแทนพระราหู) ,พระพุทธสิหิงค์จำลอง (ปางสมาธิ) พระพุทธรูปประจำวันพฤหัสบดี, พระพุทธรูปปางรำพึง พระพุทธรูปประจำวันศุกร์ ,พระพุทธรูปปางนาคปรก พระพุทธรูปประจำวันเสาร์, พระหายโศก ปางสมาธิเพชร (พระพุทธรูปบูชาแทนพระเกตุ) โดยประชาชนสามารถมากราบสักการะพระพุทธรูปประจำวัน “มงคลพุทธคุณ” ณ พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2565  ถึงวันที่ 8 มกราคม 2566  เวลา 09.00 น. – 16.00  น. ทุกวัน    ไม่เว้นวันหยุดราชการ ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรม “ส่งสุขวิถีใหม่ สืบสานวิถีไทย ปลอดภัยสร้างสรรค์” ที่กระทรวงวัฒนธรรมมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทย

นอกจากนี้ ยังมีเปิดอุทยานประวัติศาสตร์และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศให้เข้าชมโดยไม่เก็บค่าธรรมเนียมเข้าชม ระหว่างวันที่ 30  ธ.ค.2565  ถึงวันที่ 2 ม.ค.2566 โดยพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศได้อัญเชิญพระพุทธรูปสำคัญออกให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะขอพรเพื่อความป็นสิริมงคล และให้ประเทศสงบสุขในปีหน้า นอกจากนี้ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยึดฤกษ์ดีเปิดให้เข้าชมการจัดแสดงนิทรรศการภายในอาคารเครื่องทองอยุธยา ซึ่งถือเป็นครั้งแรกเปิดส่วนจัดแสดงใหม่ให่ชมตระการตา ตั้งแต่วันที่ 30  ธ.ค.นี้  เป็นต้นไป 

ที่ได้รับความนิยมอีกกิจกรรม ชมพิพิธภัณฑ์ยามค่ำ (Night at the Museum) พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครมอบของขวัญปีใหม่เปิดให้เข้าชมความงามของอาคารโบราณสถาน พระราชวังบวรสถานมงคล หรือวังหน้า เพื่อให้ประชาชนได้สัมผัสมนต์เสน่ห์สถาปัตยกรรมวังหน้า และความเป็นมาแห่งอารยธรรมไทยในช่วงเวลาค่ำ  สถานที่งดงาม มีการตกแต่งไฟสวยๆงาม มาเดินเล่นถ่ายรูปกัน โดยจะมีการนำชมรอบพิเศษ “สวัสดีปีใหม่ นบพระไหว้ (เทพ) เจ้า” ตามเส้นทางทักษิณาวรรต ช้อป ชิม ชิล เที่ยวพิพิธภัณฑ์สุขใจ

นอกจากนี้ จัดให้ชมการสาธิตและจำหน่ายอาหาร กิจกรรมปีใหม่ให้หนังสือ โดยศูนย์หนังสือกรมศิลปากร นำหนังสือที่จัดพิมพ์โดยหน่วยงานในสังกัดกรมศิลปากรมาจำหน่ายในราคาพิเศษ และจำหน่ายสมุดภาพมรดกศิลปวัฒนธรรม พุทธศักราช 2566  “ภูมิบริรักษ์ : ครุฑ • ยักษ์ • นาค”  เพื่อให้เลือกสรรเป็นของขวัญปีใหม่ ทุกกิจกรรมฟรี ตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค.2565 – 2 ม.ค.2566 เวลา 16.00  – 20.00 น. ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร มิวเซียมสำคัญในเกาะรัตนโกสินทร์ สร้างประสบการณ์การเรียนรู้ดีๆ ช่วงนับถอยหลังเข้าสู่ปี 2566  

แต่ละกิจกรรมตอกย้ำว่า ประเทศไทย คือ เมืองพุทธ มีวิถีชีวิตเชื่อมโยงกับพระพุทธศาสนาอย่างแน่นแฟ้น และส่งเสริมการเยี่ยมชมแหล่งรู้ด้านวัฒนธรรมทั้งกรุงเทพฯ และภูมิภาคต่างๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัญเชิญ12พระพุทธรูปมงคลให้สักการะสงกรานต์

13 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานพิธีเปิด “งานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย” (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) เนื่องในประเพณีสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยมีนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

สรงน้ำพระธาตุ-เทวดานพเคราะห์ เทศกาลสงกรานต์

เนื่องในเทศกาลสงกรานต์สงกรานต์ กรมศิลปากรขอเชิญพุทธศาสนิกชนและผู้สนใจร่วมกิจกรรมสรงน้ำพระธาตุและเทวดานพเคราะห์ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 12-14 เมษายน 2567  เวลา 09.00-16.00 น. ณ ศาลาสำราญมุขมาตย์พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

ประดับตกแต่ง'ขบวนเรือพระราชพิธี' มรดกวัฒนธรรมล้ำค่า

ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเป็นมรดกศิลปวัฒนธรรมล้ำค่าของประเทศไทย กองทัพเรือได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้จัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคตามโบราณราชประเพณี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 การพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน

ส่งมอบเรือพระราชพิธี 16 ลำ ให้ศก.ประดับตกแต่ง

5 เม.ย. 2567 - เวลา 11.00 น. พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธี ส่งมอบการซ่อมทำเรือพระที่นั่งและเรือรูปสัตว์ จำนวน 16 ลำ ที่กองทัพเรือ ได้ดำเนินการเรียบร้อยให้แก่กรมศิลปากรเพื่อนำไปประดับตกแต่งตัวเรือ โดยมี

ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์พร้อมเปิดปี 68

28 มี.ค.2567 - นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า กรมศิลปากรอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์ ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เป็นศูนย์กลางการอนุรักษ์โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ซึ่งเป็

ขุดค้น'วัดจักรวรรดิ' พัฒนาย่านเมืองเก่า

วัดจักรวรรดิราชาวาส วรมหาวิหาร หรือนิยมเรียกกันสั้นๆ ว่า ‘วัดจักรวรรดิ’ เป็นวัดสำคัญกรุงรัตนโกสินทร์  มีอายุเก่าแก่ตั้งแต่สมัยอยุธยา เดิมชื่อวัดนางปลื้ม ต่อมาเรียกว่า วัดสามปลื้ม ขณะนี้มีความจำเป็นสำคัญเร่งด่วนในการสำรวจและขุดค้นทางโบราณคดีวัดจักรวรรดิฯ