หนาวทั้งปีที่'ดาลัด' เมืองสไตล์ฝรั่งเศส

ถ่ายรูปบนสะพานมือยักษ์กลางสวนไฮเดรนเยีย

“ดาลัต” เป็นเมืองในจังหวัดเลิมด่ง อยู่ทางภาคใต้ของประเทศเวียดนาม   นับเป็นเมืองท่องเที่ยวชื่อดังของเวียดนาม  เพราะมีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี  อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 18-25 องศาเซลเซียส เท่านี้น ร้อนสุดแค่ประมาณ 27 องศาเซลเซียส  ใครที่ชอบสัมผัสอากาศเย็นๆ ชอบการแต่งตัวสไตล์วินเทอร์ต้องปักหมุดไปดาลัดให้ได้  

การเดินทางก็ง่ายมากๆ เพราะบินตรงจากไทยไปถึงเมืองดาลัดได้เลย โดยสายการบินไทยเวียตเจ็ท ที่เปิดให้บริการแล้วในช่วงเดือนมีนาคม 2565 หลังจากหยุดไปนาน ในช่วงการระบาดของโควิด 19 โดยบินเส้นทางระหว่างสนามบินสุวรรณภูมิ – ดาลัด (เวียดนาม)  การกลับมาบินใหม่ ได้มีการจัดพิธีต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์เที่ยวบินที่ VZ940 ที่บินตรงมาดาลัด ณ ท่าอากาศยานนานาชาติเลียนเคือง โดยมีการแสดงบนเครื่องบินบลูมมิ่งอินเดอะสกาย (Blooming in the Sky) และการแสดงเชิดสิงโตของเวียดนาม พร้อมกับมอบพวงมาลัยแก่ผู้โดยสารในเที่ยวบินนี้  ซึ่งทางคณะสื่อก็ได้มีโอกาสไปร่วมทริป 3 วัน 2 คืน

พวกเราเช็คอินสำหรับผู้โดยสาร SkyBOSS ที่นั่งสำหรับบริการพิเศษ สามารถเข้าใช้บริการเลานจ์ที่ทางสายการบินที่จัดไว้ให้   โดยเราเลือกใช้บริการเลานจ์ของการบินไทย  เมื่อขึ้นเครื่องก็จะมีบริการอาหารบนเครื่อง ทั้งเมนูคาว หวาน และเครื่องดื่ม ได้อย่างละ 1 เมนู  อิ่มหนำกันแล้ว เคลิ้มหลับไม่นาน  ก็ต้องสะดุ้งตื่นเพราะเครื่องบินได้ลงจอดยังท่าอากาศยานนานาชาติเลียนเคือง แอบตกใจนิดๆ ใช้เวลาแค่ 1 ชั่วโมง 40 นาที ก็ถึงเวียดนามแล้ว

ถึงจะเป็นทริปสั้น แต่เราก็ไม่รีรอเราเริ่มไปสำรวจเมืองดาลัดกันเลย รถมินิบัสทัวร์ของแล่นไปตามถนนมุ่งหน้าไปยังเมืองดาลัดที่ห่างจากสนามบินประมาณ 20 กิโลเมตร   สองข้างทางเมืองดาลัด มีตึก อาคาร บ้านเรือนรูปทรงสไตล์ฝรั่งเศส   ซึ่งเมืองดาลัดก็ถูกสร้างขึ้นปี พ.ศ.2453 โดยอาแล็กซ็องดร์ แยร์แซ็ง นักวิทยาแบคทีเรียชาวฝรั่งเศส ได้เป็นผู้คนพบเมืองแห่งนี้ และจากนั้นก็เริ่มมีการก่อสร้างโรงแรม อาคารสำนักงานต่างๆ ทำให้ในปัจจุบันความสวยงามของสถาปัตยกรรมแบบฝรั่งเศสถูกส่งต่อมายังชาวเวียดนาม ตกทอดมาถึงปัจจุลัน กลายเป็นเสน่ห์ชวนหลงใหล

สตรีทอาร์ตทิวทัศน์เมืองดาลัด

ช่วงเย็นเราแวะมาที่โบสถ์ Domain De Marie Convent  ซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขาของเมือง โบสถ์การออกแบบสไตล์ยุโรป  โดดเด่นด้วยโทนสีขมพูพาสเทล ตัดกับสีแดงเข้ม สีน้ำน้ำตาล มีสวนดอกไม้กำแพงต้นไม้ให้ความเขียวชะอุ่ม ที่นี่จึงเป็นจุดยอดฮิตของผู้เยือนที่ต้องมาเช็คอิน

อาคารที่อยู่อาศัยถูกเนรมิตด้วยภาพดอกไม้หลากสีสัน

เช้าวันที่สองแบบจัดเต็มเตามโปรแกรม คือ การพาเช็คอินสถานที่เที่ยวสวยๆ ที่หลายคนต้องอยากตามรอยมาแน่นอน จุดหมายแรกของวันมุ่งตรงไปที่ร้านขนมปังกำแพงเหลืองยอดฮิต ที่มีชื่อว่า Tiem Banh Cối Xay Gió ร้านขายขนมปังและบั้นหมี่ นอกจากกำแพงสีเหลืองตัดกับสีร้านสีแดง จะทำให้อดใจไม่ไหวต้องถ่ายรูปกับป้ายร้านแล้ว ด้านในก็จะขายขนมปัง แซนด์วิชเวียดนาม และขนมอื่นๆ มีมุมให้นั่งทานหน้าร้านรับอากาศเย็นๆยามเช้า

Tiem Banh Cối Xay Gió ร้านขายขนมปังและบั้นหมี่

ไปต่อที่สตรีทอาร์ต จากร้านขนมปังลัดเลาะมาตามตรอกทะลุออกมาตรงถนน đường tăng bạt hổ ก็จะสังเกตเห็นภาพวาดที่ศิลปินได้มาบรรเลงฝีแปรงไว้บนกำแพง อย่างภาพแรกที่เราเห็นก็จะเป็นภูมิทัศน์ของดาลัดที่มีภูเขาสลับซ้อนกัน เดินต่อไปอีกก็เริ่มมีสีสันของดอกไม้เมืองหนาว สีชมพูแจ่มๆ สีเหลืองอร่าม หรือจะโทนคัลเลอร์ฟูลที่ถูกวาดอยู่ตามกำแพงบ้าน ซึ่งทำให้ตรอกนี้ดูมีชีวิตชีวาทันที จะบอกว่าสตรีทอาร์ตซุกซ่อนอยู่ตามตรอกทอดยาวไปตลอดเส้นทางเลย เดินเพลิน แต่ต้องระวังรถมอเตอร์ไซค์ดีๆนะ เพราะแม้จะเป็นเส้นทางเล็กๆชาวเมืองก็ใช้ทั้งสัญจรด้วยเท้าและรถเครื่อง

Dalat Railway Station สถานีรถไฟนำเที่ยวสุดคลาสสิค

มุ่งหน้าสู่ Dalat Railway Station สถานีรถไฟนำเที่ยวสุดคลาสสิค ที่ออกแบบโดยสถาปนิกชาวฝรั่งเศส สไตล์อาร์ตเดคโค คือการออกแบบที่เน้นเส้นตรงและโค้ง ให้มีความแข็งแรงเพื่อให้เหมาะกับการใช้งาน รถไฟสายนี้เริ่มต้นที่ดาลัดไปยังหมู่บ้าน Trai Mat (Trại Mát) เมื่อรถไฟแล่นออกไปเราจะได้เห็นทิวทัศน์ของชาวบ้านในมุมสูง พื้นที่ส่วนใหญ่จะสังเกตว่ามีโรงเรือนดอกไม้เมืองหนาวที่เพาะปลูกกันจำนวนมาก

รถไฟ สไตล์อาร์ตเดคโค
 ด้านในรถไฟบรรยากาศสุดคลาสสิค

จากสถานีรถไฟที่หมู่บ้าน Trai Mat เรานั่งรถมินิบัสเลาะไปตามเขาเพื่อยังคาเฟ่ Làng Vũ Thị ด้วยโลเคชั่นบนยอดเขาทำให้เหมาะอย่างมากกับการสั่งเครื่องดื่มมานั่งชมวิวเมืองดาลัดแบบพาโนรามา ร้านตกแต่งง่ายๆด้วยรถกะบะคลาสสิคคันเก่ามาตกแต่งจัดส่วนท้ายให้เป็นมุมสำหรับบาริสต้า บริเวณโดยรอบก็จัดวางพร็อพให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูป เราใช้เวลาอยู่ที่นี่สักพักเลยแหละเพื่อจะได้เสพบรรยากาศดีๆแบบนี่เอาไว้

โดม Doha Cafe ออกแบบคล้ายดอกทานตะวัน

ไม่พลาดไปชมสวนไฮเดรนเยีย สวนดอกไม้ที่คนไทยคุ้นตาเป็นอย่างดี วันที่ไปมีฝนปรอยๆลงมา แต่เราก็ไม่หวั่นก็ถ่ายรูปกลางสายฝนไปเลย ดอกไฮเดรนเยียบานเต็มสวนขนาดใหญ่ มีจุดถ่ายรูปเยอะมาก และที่นี่ได้จำลองสะพานบนมือยักษ์เหมือนบานาฮิลล์มาไว้ด้วย สนุกสนานกันจนพอใจ ก็ต่อที่ Puppy Farm Dalat ฟาร์มน้องหมาแสนน่ารักให้เราได้ไปคลุกคลีใกล้ชิดกับน้องหมานานาพันธุ์ แถมยังมีสวนดอกไม้ ฝูงอัลปาก้าให้ดูด้วย

วิวสวนไฮเดรนเยีย

กลับเข้าสู่ใจกลางเมืองในช่วงเย็นที่ จัตุรัสลัมเวียน (Lam Vien Square) สถาปัตยกรรมคาเฟ่ทรงโดม 2 โดมเด่นตระหง่าน คาเฟ่แรกมีชื่อว่า โดมดอกอาร์ติโชค (Atiso) ที่สร้างเลียนแบบดอกอาร์ติโชคที่นิยมปลูกในเวียดนาม ส่วนคาเฟ่ที่ 2 ชื่อว่า Doha Cafe คล้ายกับดอกทานตะวัน กลายเป็นสัญลักษณ์ของเมืองดาลัดที่มาถึงแล้วต้องมาถ่ายรูปเช็คอินกันที่นี่

โดมดอกอาร์ติโชค (Atiso) ที่สร้างเลียนแบบดอกอาร์ติโชค
Puppy Farm Dalat

ปิดท้ายวันที่ Dalat Night Market ตลาดกลางคืนที่คลาคล่ำไปด้วยผู้คนมาเดินช้อปปิ้ง ที่นี่ขายทั้งอาหารและเสื้อผ้าแฟชั่นฤดูหนาวแน่นขนัดสองข้างทางให้เลือกกันแบบจุใจ

ตลาดกลางคืนเมืองดาลัด

วันที่สามก่อนบินกลับกรุงเทพฯ เราวางแพลนเที่ยวชมเมืองกันแบบเอาให้คุ้มกับมุมถ่ายรูปฮิตๆสายแฟต้องชอบ ที่สะพานร้าน Cho Dalat ที่ใครบอกกันเป็นเสียงเดียวว่าเหมือนฮ่องกงมากๆ  มาต่อที่โบสถ์ Con Ga Church โบสถ์ที่ใหญ่ที่สุดของดาลัด จบทริปแบบฟิวกู๊ดที่วิวเมืองด้านหน้าถนนตรงข้างๆร้าน Persimmon Cafe ที่บอกเลยว่ามุมเล็กๆแต่ใจฟูมาก

เมืองดาลัดยามค่ำคืน

สำหรับใครที่อยากเดินทางไปเวียดนามกับสายการบินไทยเวียตเจ็ท ในช่วงเริ่มต้นเส้นทาง กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) – ดาลัด จะให้บริการด้วยความถี่สัปดาห์ละ 4 เที่ยวบิน ทุก ๆ วันจันทร์ พุธ ศุกร์ และอาทิตย์ สามารถสำรองบัตรโดยสารผ่านทางเว็บไซต์ www.vietjetair.com หรือ แอปพลิเคชัน Vietjet Air, www.facebook.com/VietJetThailand รวมทั้งตัวแทนจำหน่ายหรือสำนักงานจำหน่ายบัตรโดยสารได้เลย

วิวเมืองดาลัดตอนเช้า อากาศหนาวกำลังดี
โบสถ์ Con Ga Church โบสถ์ใหญ่ที่สุดของดาลัด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'DE GIFT' (เดอ กิฟท์) เตรียมปล่อยของ โชว์ Performance ที่เวียดนาม

เพิ่งเดบิวท์เปิดตัวซิงเกิล “จะแคร์เพื่อ "Who Cares?" มาบุกตลาด T-Pop ได้ไม่ทันไร ศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปหน้าใหม่ไฟแรงวง 'De GIFT’ (เดอ กิฟท์) ภายใต้สังกัด Just Dance Entertainment ที่มาพร้อมกับแนวเพลง Pop Dance & Performance อันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ตัวแทนของหญิงสาวยุคใหม่ที่พร้อมจะนำเสนอตัวตนและความมั่นใจในแบบของตัวเอง

'โต๊ะเล็กช้างศึก' เฉือนหวิว 'เวียดนาม' 2-1 ทะลุ 8 ทีมฐานะแชมป์กลุ่ม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ ไทย รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา "โต๊ะเล็กช้างศึก" ลงสนามนัดที่ 3 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอ พบ เวียดนาม โดย ไทย การันตีเข้ารอบน็อคเอาต์แน่นอนแล้ว หลังเก็บชัยมา 2 เกมรวด

พาณิชย์โชว์ Soft Power อาหารไทย กินกับ 'ข้าวไทย'

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศนำทัพประชาสัมพันธ์ข้าวพรีเมียม ส่งเสริม Soft Power อาหารไทย ในงานประชุมข้าวนานาชาติ ณ เมืองดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมค้าข้าวทั่วโลกเข้าร่วมกว่า 400 ราย และใช้โอกาสนี้เข้าร่วมการประชุมความร่วมมือทางการค้าข้าวไทย - เวียดนาม ครั้งที่ 17 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนข้อมูลการผลิตและการค้าข้าว ส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือทางการค้าข้าวระหว่างสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยและสมาคมอาหารเวียดนามในฐานะผู้ส่งออกข้าวสำคัญของโลก

นักแสดงชาวเวียดนาม 'ลิลลี่เหงียน' เดินหน้าฟ้องผู้จัดฯ-นางงามโกงเงินร้อยล้าน!

ดารานักแสดงสาวชาวเวียดนาม ลิลลี่เหงียน นางเอกภาพยนตร์เรื่อง "นาค เรื่องเล่าจากชาวบ้าน" ของ ปี๊ด-ธนิตต์ จิตนุกูล, ปรัชญา ปิ่นแก้ว ที่เพิ่งลาโรงภาพยนตร์ไปไม่นาน สุดทนขอเดินหน้าฟ้องร้องผู้จัดละคร-นางงาม 18 มงกุฏ และคนอื่นๆที่ร่วมกันโกงเงินเกือบร้อยล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นข่าวใหญ่อยู่พักหนึ่งกับ เอ๊ก เลเรอเดอร์ มีปัญหาเงิน 34 ล้านบาท