แพทย์ทบ. เสียใจ 2 ทหารเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ แจงยิบขั้นตอนการรักษาเต็มความสามารถ

แพทย์ทบ. เสียใจ 2 ทหารเสียชีวิต จากอุบัติเหตุระหว่างการฝึกที่ลพบุรี ยันให้การรักษาและส่งผู้ป่วยอย่างเต็มความสามารถ แต่เนื่องจากความรุนแรงของการบาดเจ็บจึงทำให้เกิดการสูญเสีย

17ก.พ.2566 - ที่กรมแพทย์ทหารบก พล.ต.เกษม ภิญโญชนม์ รองเจ้ากรมแพทย์ทหารบก พร้อมด้วย พล.ต.อำนวย เติมเกาะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอานันทมหิดล พล.ต.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง ผอ.วิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก/รองโฆษกกองทัพบก และ พ.อ. ธำรงรัตน์ ดิษฐแย้ม แพทย์นิติเวช ร่วมกันแถลงถึง การรักษาและช่วยชีวิตกำลังพล 2 นาย ที่ประสบอุบัติเหตุระหว่างการฝึกที่จังหวัดลพบุรี

โดยพล.ต.เกษม ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วยความเคารพยิ่ง กรมแพทย์ทหารบกมีหน้าที่ในการควบคุม กํากับดูแลผู้เข้ารับการฝึก ในด้านการบริการทางการแพทย์และการส่งกลับผู้ป่วย โดยมีโรงพยาบาลอนันทมหิดล เป็นหน่วยปฏิบัติหลักพร้อมกับหน่วยสายแพทย์กองทัพบก จํานวน 7 หน่วย รวมทั้งหน่วยแพทย์ทุกเหล่าทัพ และสํานักงานตํารวจแห่งชาติ

สำหรับการฝึกในครั้งนี้สิ่งสำคัญด้านการแพทย์ คือได้มีการจัดทำแผนการบริการทางการแพทย์และการส่งกลับผู้ป่วย มีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามไว้รองรับตามพื้นที่ฝึกหลายจุด เนื่องจากพื้นที่ฝึกมีบริเวณกว้าง มีระบบการส่งกลับผู้ป่วยไปรับการรักษาต่อ ด้วยรถพยาบาลและอากาศยาน โดยได้มีการจัดเตรียมรถพยาบาลฉุกเฉินขั้นสูง หรือ Advanced life support ambulance ที่มีอุปกรณ์ ยาและเวชภัณฑ์ในการช่วยชีวิต พร้อมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ จํานวน 7 คัน และมีรถพยาบาลสนามดัดแปลงแบบ 51 ซึ่งมีอุปกรณ์ ยาและเวชภัณฑ์ในการช่วยชีวิต พร้อมเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ จํานวน 3 คัน โดยรถพยาบาลได้ถูกจัดวางตำแหน่งที่เหมาะสม ตามลักษณะการฝึกและภูมิประเทศ สำหรับการส่งกลับผู้ป่วยด้วยอากาศยาน ได้มีการเตรียมเฮลิคอปเตอร์พยาบาล 2 ลำ พร้อมแพทย์เวชศาสตร์การบิน และอุปกรณ์ทางการแพทย์ขั้นสูงในการลําเลียงผู้ป่วย

รองเจ้ากรมแพทย์ทหารบก กล่าวอีกว่า พื้นที่การจัดวางโรงพยาบาลสนาม ตำแหน่งรถพยาบาลและอากาศยาน บริเวณเนิน 129 ซึ่งเป็นพื้นที่สาธิต ส่วนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ในวันที่เกิดเหตุ ผู้บังคับบัญชาของกรมแพทย์ทหารบก ได้อยู่ในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ได้ควบคุมกํากับดูแล ประสานงาน คลี่คลายสถานการณ์ ด้วยความตั้งใจที่จะให้การรักษาพยาบาลและรักษาชีวิตของผู้บาดเจ็บไว้อย่างเต็มความสามารถ

ในภาพรวมของการดูแลอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนั้น เมื่อได้รับการแจ้งเหตุรถพยาบาลได้เข้าดำเนินการปฐมพยาบาลผู้ป่วยเจ็บ ที่มีภาวะหมดสติ และแจ้งให้กองอํานวยการฝึกกรมแพทย์ทหารบกทราบ ขณะเดียวกันได้แจ้งให้รถพยาบาลในพื้นที่เข้าสนับสนุน อย่างไรก็ตามอุบัติเหตุครั้งนี้ พบว่าเป็นการบาดเจ็บจากการกระทบ-กระแทก หรือเรียกว่า Blunt injury ซึ่งทางการแพทย์นั้นถือว่าบาดเจ็บที่รุนแรง เพราะจะมีผลต่ออวัยวะภายในของผู้บาดเจ็บ อาจทำให้เกิดการเสียเลือดเป็นจำนวนมากตามอวัยวะภายในได้หลายแห่ง

ในส่วนผู้ป่วยเจ็บรายที่ 1. กำลังดี (พลปืน) สังกัด พัน.1 กรม นนร.รอ. โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (นนร.ชั้นปีที่ 3) ชุดแพทย์ได้ประเมินอาการขั้นต้นพบว่ามีการกระแทกรุนแรงบริเวณทรวงอก (Blunt Chest Injury) จึงให้การปฐมพยาบาลและส่งตัวไปยังโรงพยาบาลสนาม (บริเวณสํานักงานส่งเสริมและสนับสนุนวิชาการ ๗ โคกตูม) ได้ประเมินอาการซ้ำพร้อมให้การรักษา และดำเนินการส่งกลับสายแพทย์ทางอากาศมารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลอานันทมหิดล

ผู้ป่วยเจ็บรายที่ 2. จ.ส.อ.สง่า จ้อยโถ (ผบ.รถ) สังกัดม.พัน 27 พล.ม.2 รอ. ชุดแพทย์ได้ประเมินอาการขั้นต้นพบว่ามีการกระแทกรุนแรงบริเวณทรวงอกและช่องท้อง (Blunt Chest Abdominal Injury) จึงให้การปฐมพยาบาลและส่งกลับด้วยรถยนต์พยาบาลเพื่อรักษาต่อ ณ โรงพยาบาลอานันทมหิดล โดยในห้วงระหว่างการเดินทางผู้ป่วยเจ็บมีอาการทรุดลง แพทย์จึงตัดสินใจนำผู้ป่วยเข้ารับการรักษา ที่โรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช ซึ่งได้รับการรักษาเพิ่มเติมจนสามารถดำเนินการส่งตัวต่อไปรับการรักษา ที่โรงพยาบาลอานันทมหิดล

พล.ต.เกษม กล่าวว่า จากข้อมูลการปฏิบัติการรักษาพยาบาลในภาวะฉุกเฉินวิกฤติรวมถึงผลชันสูตร ทำให้ประมวลได้ว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นก่อให้เกิดการบาดเจ็บที่รุนแรงต่ออวัยวะภายในเป็นผลทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิต พร้อมระบุว่าทีมแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยชีวิตกําลังพลทั้ง 2 ท่าน เพราะตระหนักดีว่าทุกนาทีมีค่ามีความหมายต่อชีวิตผู้ป่วย แต่เนื่องจากความรุนแรงของการบาดเจ็บจึงทำให้เกิดการสูญเสียดังกล่าว

 

.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' ปรับทีมโฆษกใหม่ 'พล.ท.อานุภาพ' ขึ้นแท่นโฆษกทบ. เน้นประชาสัมพันธ์เชิงรุก

พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มีคำสั่ง กองทัพบก แต่งตั้งทีมโฆษกกองทัพบก เพื่อให้การประชาสัมพันธ์งานที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของกองทัพบก การแถลงข่าว การให้ข้อมูลข่าวสาร

'พลทหาร-ผู้พัน' เคลียร์ดราม่า 'อาหารทหารเกณฑ์' ต้มฟักไม่มีเนื้อไก่ที่แท้เข้าใจผิด

พล.ต.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษก ทบ. แถลงข่าว ร่วมกับ พ.ท.สกล มีสัมฤทธิ์ ผบ.ร.151 พัน 2 และพลทหาร ชุติเดช หลิ่มชู ทหารกองประจำการ ผลัด 2/64 ประเด็นการประกอบเลี้ยงของทหารกองประจำการ กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 151 (ร.151 พัน.2) จ.นราธิวาส

กองทัพบกยันช่วยดับไฟป่านครนายกเต็มสูบเข้าพื้นที่ตั้งแต่ค่ำวันที่ 29 มี.ค.

ทบ.ส่งทหารพร้อมเฮลิคอปเตอร์ช่วยดับไฟป่าที่นครนายก จับมือทุกภาคส่วน เร่งคลี่คลายสถานการณ์ให้ยุติโดยเร็ว

ทบ.เปิด 86 จุดบริการทั่วประเทศ ดูแลประชาชนเฉลิมฉลองปีใหม่

ทบ.เปิด 86 จุดบริการทั่วประเทศ ดูแลประชาชนเฉลิมฉลองปีใหม่ พร้อมชวนส่งความสุขให้ทหารชายแดนทางออนไลน์ 'เติมความสุขให้กับคนไทย ตามแนวทางวิถีใหม่ จากใจทหาร'