บวงสรวงใหญ่งานใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์

วธ.จัดบวงสรวงเทพยดางานใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์  อิทธิพลเผยจัดเต็มรูปแบบหลังโควิด กระตุ้นเที่ยวต่อเนื่องหลังสงกรานต์ คาดเงินสะพัดกว่า 100 ล้านบาท ศน.ชวนไหว้พระฉลองกรุง

20 เม.ย. 2566 – เวลา 8.19 น. ที่ลานสังคีต พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร  นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเทพยดา งาน “ใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” โดยมี พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ ประธานพระครูพราหมณ์ ประกอบพิธีบวงสรวง นำผู้เข้าร่วมงาน ประกอบด้วยนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม คณะผู้บริหารของ วธ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประกอบพิธีบวงสรวงให้การจัดงานเป็นไปด้วยความราบรื่นลุล่วงไปด้วยดี  

นายอิทธิพล กล่าวว่า  รัฐบาล โดย วธ. ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ตลอดจนเครือข่ายวัฒนธรรม จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบปีการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งตรงกับวันที่ 21 เม.ย.ของทุกปี โดยจัดมาต่อเนื่องมานับตั้งแต่ปี 2557 เพื่อเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ปฐมกษัตริย์แห่งพระบรมราชวงศ์จักรี รวมถึงสมเด็จพระบูรพกษัตริย์ทุกพระองค์ในพระบรมราชวงศ์จักรี

รมว.วธ.กล่าวว่า  การจัดงานปีนี้จัดขึ้นอย่างเต็มรูปแบบครั้งแรกหลังเกิดสถานการณ์โควิด-19 ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการกระตุ้นการท่องเที่ยวต่อเนื่องจากเทศกาลสงกรานต์ที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมาก เป็นการดึงดูดการท่องเที่ยวไทยที่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะในรูปแบบเชิงศาสนา ศิลปวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ชาติที่มีเอกลักษณ์อันงดงาม  ปีนี้ตั้งเป้าการจัดงานจะเกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจสร้างรายได้มากกว่า 100 ล้านบาท เพิ่มจากปีที่ผ่านมาที่สร้างรายได้กว่า  50  ล้านบาท

สำหรับการจัดงานจะจัดต่อเนื่อง 2 ช่วง คือ ระหว่างวันที่ 21 – 25 เม.ย. ณ บริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ และวันที่ 21 เม.ย. – 7  พ.ค. ณ สวนสันติชัยปราการ ซึ่งวันที่ 21 เม.ย. จะมีพิธีเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่  ณ บริเวณพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร และโรงละครแห่งชาติ เวลา 18.00 น. โดยช่วงเช้าเวลา 07.00 น. จะมีพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จบูรพมหากษัตริยาธิราช และพิธีตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูป ณ พระอุโบสถ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม

ทั้งนี้ ภายในงานประดิษฐานภาพพระบรมฉายาลักษณ์และเครื่องราชสักการะ 10 รัชกาล พร้อมเปิดให้ประชาชนทำบุญไหว้พระ และเข้าชมแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม 21 แห่ง มีการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม เปิดพิพิธภัณฑ์ยามค่ำ จำหน่ายอาหารโบราณและอาหารชาววัง ตลาดย้อนยุค สินค้า และผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม 76 จังหวัด ผลิตภัณฑ์Cultural Product of Thailand : CPOT ของดี 50 เขต กทม. จุดถ่ายภาพย้อนยุค โดยมีรถ ขสมก. และรถรางนำชม บริการรับ – ส่ง ตามจุดต่างๆ ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรม โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระมหากษัตริย์ในพระบรมราชจักรีวงศ์ทุกพระองค์ ที่ทรงทำนุบำรุงบ้านเมืองให้มีความผาสุกสืบมาจนถึงปัจจุบันครบ 241 ปีแห่งการสถาปนากรุง กรมการศาสนาจัดโปรแกรมเส้นทางเดินรถไหว้พระขอพระเสริมสิริมงคล 11 วัดสำคัญรอบเกาะรัตนโกสินทร์ โดยร่วมกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ อำนวยความสะดวกแก่ประชาชน จัดบริการรถโดยสารหมุนเวียนรับ – ส่งไหว้พระฟรี ระหว่างเวลา 09.00 – 18.00 น.  5 คัน เส้นทางวัดโพธิ์ ,วัดราชประดิษฐ, วัดราชบพิธ, วัดบวรนิเวศวิหาร,วัดสุทัศนฯ , วัดชนะสงคราม, วัดราชนัดดาราม, วัดสระเกศ,วัดเบญจมบพิตร,วัดมหาธาตุ และวัดประยุรวงศาวาส แต่ละวัดจะเปิดพระอุโบสถให้ได้เข้าไปนมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พร้อมทั้งชมจิตรกรรมฝาผนังที่ช่างศิลป์ร้อยเรียงเรื่องราวทางศาสนาและเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห

เที่ยวงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี ชิล ชิม ช้อป ครบครัน

24 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมกว่า 20 หน่วยงาน จัดงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 19 - 25 เมษายน 2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

เที่ยวมิวเซียม ยลวัง ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์242ปี

เปิดงาน”ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” อย่างยิ่งใหญ่และอลังการ ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบ 242 ปีของการก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์  งานนี้ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

บำเพ็ญกุศลอุทิศถวายบูรพกษัตริย์ งาน242ปี กรุงรัตนโกสินทร์

21 เม.ย.2567 - เวลา 07.00 น. พระเทพวชิรโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช

'ใจถึงธรรมะ' ท่องแดนพุทธภูมิ (1)

เป็นอีกครั้งในชีวิตที่ออกเดินทางไปยังประเทศอินเดียและเนปาล เพื่อค้นหาคำตอบบางอย่าง ซึ่งตัวเองก็ยังไม่รู้ว่าจะพบมั้ย แต่เชื่อมั่นว่า จะทำให้ตัวเองในฐานะชาวพุทธได้พบกับความสุขสงบในจิตใจและได้เว้นวรรคจากวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ห่างไกลจากสิ่งเร้ารอบตัว ตามโปรแกรมจะไปครบทั้ง 4 สังเวชนียสถาน

บวงสรวงเทพยดางาน'ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์'

19 เม.ย.2567 - เวลา 08.19 น.นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเทพยดางาน “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” โดยมี พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ เป็นพราหมณ์ประกอบพิธีบวงสรวง