ปลัดสธ.สั่งตรวจสอบให้รู้ผลภายใน 7 วัน กรณีรพ.ศูนย์แห่งหนึ่ง ตัดค่าโอที เพราะฐานะการเงินติดลบ 343 ล้าน

24 เม.ย. 2566- นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีสื่อโซเชียลมีการเผยแพร่ข่าว โรงพยาบาลศูนย์แห่งหนึ่ง สถานะการเงินติดลบ 343 ล้านบาท และประกาศตัดค่าโอทีเจ้าหน้าที่ ว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดไปตรวจสอบตามข้อมูลที่ระบุแล้วว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่หากจริงเกิดขึ้นที่ใด และเกิดขึ้นจากสาเหตุใด รวมถึงยังมีหนังสือแจ้งไปยังผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข หากพบว่ามีมูล ให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและรายงานกลับมาเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 7 วัน ทั้งนี้ ประเด็นที่เป็นห่วงคือ มีการตัดค่าโอทีจริงหรือไม่ เพราะกระทรวงสาธารณสุขไม่มีนโยบายให้หน่วยงานตัดค่าโอทีของเจ้าหน้าที่ หากเป็นจริงถือว่าขัดต่อนโยบาย ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขมีการติดตามเฝ้าระวังสถานะทางการเงินของโรงพยาบาลมาโดยตลอด กรณีสถานะทางการเงินติดลบ แสดงถึงรายได้น้อยกว่ารายจ่าย ซึ่งได้กำชับว่าต้องไปดูทั้งสองส่วน คือ รายได้ มีการติดตามทวงหนี้ มีการเบิกจ่ายครบถ้วนหรือไม่ ส่วนรายจ่ายที่เกิดขึ้นเป็นไปถูกต้องเหมาะสมหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลัดสธ. แจงพกยาบ้า 1 เม็ดเป็นผู้ค้า ต้องดูพฤติการณ์ประกอบ เชื่อตร.ระวังอยู่แล้ว

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า การประชุมวันนี้ไม่ได้หารือเกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ ที่ให้สันนิษฐาน ว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ ที่กำหนดให้การครอบครองยาบ้าเกิน 1 เม็ด

ภาคปชช. ร่อน จม.เปิดผนึก เคลียร์ปมปลดกัญชาจากยาเสพติดเวทีโลก

เครือข่ายนักวิชาการและภาคประชาชนต้านภัยยาเสพติด ได้ทำหนังสือจดหมายเปิดผนึก ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) ปลัดกระทรวงสาธารณสุข