Samsung Innovation Campus ปี 5  เสริมทักษะโค้ดดิ้งให้กับนวัตกรเยาวชน

การเตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของโลกอนาคต เป็นสิ่งจำเป็นที่คนรุ่นใหม่   เพราะนับวัน เทคโนโลยีจะมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนโลกไปข้างหน้า และกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของทุกคน และ” โค้ดดิ้ง”เป็นจุดเริ่มต้นของการคิดค้นเทคโนโลยีและนวัตกรรม และกลายเป็นอีกหนึ่งทักษะสำคัญสำหรับโลกยุคนี้ที่ยิ่งเริ่มต้นศึกษาเร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งได้เปรียบ  ด้วยเหตุนี้ โครงการ Samsung Innovation Campus 2023 จากความร่วมมือของซัมซุงและสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น, บริษัท Datacube และ Siamentis  จัด Coding Camp เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับเยาวชนไทยมัธยมศึกษาปีที่ 3-5 หรือ ปวช.1-2 และคุณครูวิทยาการคำนวณทั่วประเทศ   พร้อมต่อยอดการฝึกภาคปฏิบัติกับการผลักดันให้เยาวชนได้ประยุกต์ใช้ความรู้ด้าน    โค้ดดิ้งและความคิดสร้างสรรค์ จึงเกิดขึ้น  ผ่านกการติวเข้มทางออนไลน์11 วันเต็ม

โดยปีนี้มีผู้เข้าร่วม  256 คน จาก 12 โรงเรียน ตลอดโครงการผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้ทักษะการเขียนโปรแกรมด้าน Data Science ในภาษา Python ตั้งแต่ระดับพื้นฐาน จนสามารถพัฒนา “โปรเจคส่วนตัว” ได้ โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในสายงานโดยตรงที่มีประสบการณ์กว่า 10 ปี ซึ่งโครงการนี้เป็นหนึ่งในโครงการเพื่อสังคมของซัมซุงภายใต้แนวคิด “Together for tomorrow!, Enabling People.” ที่มุ่งมั่นพัฒนาคนไทยเพื่อเตรียมพร้อมก้าวสู่โลกแห่งอนาคตอย่างมั่นใจ

หลังเข้าร่วมคอร์สอบรมโค้ดดิ้งออนไลน์ นักเรียนทุกคนจะต้องผสานความรู้ในด้านต่างๆ เพื่อนำมาต่อยอดพัฒนาไอเดียในการสร้างสรรค์นวัตกรรม เกิดเป็นโปรเจคที่น่าสนใจมากมาย หนึ่งในนั้นคือผู้เข้าร่วมได้เอา Data มาวิเคราะห์ ออกแบบนโยบายหาเสียง โดยนำ Insights ที่ได้จากการวิเคราะห์ข้อมูล Data Set ที่โครงการกำหนด มาสร้างสรรค์เป็นนโยบายหาเสียงที่มีเป้าหมายเพื่อให้คนไทยมีความสุขมากขึ้น พร้อมออกแบบโปสเตอร์หาเสียงของพรรค(กลุ่ม)ตัวเอง

สำหรับหลักสูตรการอบรมในปีนี้เป็นหลักสูตรในปีนี้คลอบคลุม 7 หัวข้อได้แก่ Python for Data Science,Data Structure & Data Type,Function & Control Flow,List, Dictionary, NumPy, Basic Graph with MatplotLip,Data Frame & Pandas,Capstone Project และ Data Visualization & Data Reporting

นอกจากบทเรียนที่เข้มข้นแล้วผู้เข้าอบรม ยังได้คำแนะนำดีๆ จากผู้เชี่ยวชาญที่มาแชร์เทคนิคและประสบการณ์การเรียนโค้ดดิ้งและ Data Science ในกิจกรรม “Samsung Talk” ได้แก่ “พี่ทอย” Analytics Manager และเจ้าของเพจ Data Rockie ที่มีผู้ติดตามกว่า 120K และ”พี่อิ๊ง” Assistant Analytics Manager จากซัมซุง

กิจกรรมไฮไลต์สุดพิเศษ ของปีนี้  อยู่ที่ SIC Future Career Talk  ในหัวข้อ Data&AI กับแนวโน้มตลาดงานและการเตรียมพร้อมสู่อนาคต นำโดย ดร.เอกสิทธิ์ พัชรวงศ์ศักดา นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล, ผู้ร่วมก่อตั้ง Data Cube, ที่ปรึกษาบริษัทชั้นนำระดับประเทศ และอาจารย์ด้าน Big Data Engineering คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต และ พุทธศักดิ์ ตันติสุทธิเวท รองผู้อำนวยการฝ่าย Data Research Product แห่ง Wisesight บริษัทผู้นำด้าน Social Listening Tools ของประเทศไทย ทอล์คสุดเอ็กซ์คลูซีฟ  และยังเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมทั่วประเทศ  132 คน เข้าร่วมพูดคุยด้วย เป็นครั้งแรก

นายสมร ปาโท ผู้อำนวยการโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ปทุมธานี กล่าวว่า ซัมซุงเป็นภาคเอกชนที่ช่วยมอบโอกาสด้านการศึกษา และช่วยต่อยอดให้กับนักเรียน  ส่วนตัวเชื่อว่าทักษะเหล่านี้จะช่วยเติมปัญญาให้กับคนไทย ครูของเราจบการศึกษามาตามหลักสูตร แต่เราไม่มีความรู้ว่าในภาคเอกชนจริงมีความต้องการอย่างไร หรือว่ามีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีขนาดไหน  การที่ซัมซุงมาช่วยเพิ่มโอกาสกับกิจกรรม Samsung Innovation Campus เชื่อว่าทั้งครูและนักเรียนจะมีมุมมองชัดเจนขึ้นว่าในอนาคต ว่าเขาจะต้องเตรียมตัวอย่างไร โดยเฉพาะในศตวรรษที่ 21 ปัจจุบัน กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เน้นเรื่องการเรียนการสอนโค้ดดิ้งด้วย แล้วซัมซุงก็ช่วยตอบโจทย์ ถือว่าซัมซุงมีวิสัยทัศน์ที่เยี่ยมยอดที่มีการคิดวางแผนมาล่วงหน้าและสอดรับกันพอดีกับทิศทางของศธ.

นางสาวสิรีธร ปิ่นทอง นักเรียนโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต  บอกเล่าความรู้สึกจากการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ว่า การเรียนกับ Samsung Innovation Campus ช่วงปิดเทอม นอกจากเราจะได้พักแล้ว ก็ยังได้ค้นหาตัวเองทางด้าน Data Science เพิ่มขึ้นด้วย ส่วนตัวไม่ค่อยมีทักษะ Python การเรียนหลักสูตรนี้มีการปูพื้นฐานเป็นขั้นตอน และก็มีครูผู้ช่วยคอยดูแลอยู่ด้วยตลอด ทำให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น แตกต่างจากที่อื่นที่เคยเรียนมา ตอนนี้เห็นภาพในอนาคตชัดเจนขึ้นว่าในอนาคตเราควรจะต้องไปต่ออย่างไร


“อยากแนะนำค่าย Samsung Innovation Campus ทั้งผู้ที่มีพื้นฐานหรือไม่มีพื้นฐานมา ทำให้เราเขียนโค้ดได้ดีมากยิ่งขึ้น แล้วแถมยังมีวิทยากรมาคอยแนะนำเราว่าจะไปต่ออย่างไรหากสนใจทางด้านนี้ อยากให้น้องมาสมัครกันในครั้งหน้าค่ะ”นางสาวสิรีธร กล่าว

เพิ่มเพื่อน