ปลัดอว.ย้ำ 8 มาตรการรับน้อง ประชุมเชียร์ ต้องสร้างสรรค์ ห้ามใช้ความรุนแรง

19 ก.ค. 2566- ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า กระทรวง อว. ได้แจ้งย้ำไปยังทุกสถาบันอุดมศึกษาในกำกับให้ดูแลการจัดกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่และประชุมเชียร์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในช่วงการเปิดเทอมการศึกษา โดยให้เป็นไปตามประกาศกระทรวง อว. เรื่อง การจัดกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่และประชุมเชียร์ในสถาบันอุดมศึกษา ที่ประกาศ ณ วันที่ 16 มิ.ย.2565 เพื่อให้สถาบันอุดมศึกษาใช้เป็นแนวทางในการกำกับดูแลการจัดกิจกรรมให้มีลักษณะสร้างสรรค์และก่อให้เกิดภาพลักษณ์เชิงบวกแก่สาธารณชน โดยการจัดกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่และประชุมเชียร์ ต้องเป็นกิจกรรมที่สร้างความอบอุ่น สร้างความประทับใจให้กับน้องใหม่ เป็นการช่วยเหลือดูแลให้คำแนะนำการใช้ชีวิตที่ดีที่ถูกต้อง ในการใช้ชีวิตและการเรียนในสถาบันอุดมศึกษา เคารพสิทธิ เสรีภาพ และหลักความเสมอภาค ไม่มีความรุนแรงและห้ามล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคลทั้งทางร่างกายและจิตใจ ไม่ดื่มสุราและเสพสิ่งมึนเมาทุกชนิด และต้องไม่จัดกิจกรรมนอกสถานที่ และต้องเปิดเผยได้

ปลัดกระทรวง อว. กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ได้กำหนดมาตรการต่างๆ ได้แก่ 1.ให้สถาบันอุดมศึกษาออกกฎ ระเบียบ ข้อบังคับหรือหลักเกณฑ์และมาตรการในการจัดกิจกรรม โดยกำหนดระยะเวลา รูปแบบการจัดกิจกรรมตามความเหมาะสม 2.รุ่นพี่ที่จัดกิจกรรมจะต้องได้รับการคัดเลือก มีการเตรียมความพร้อม และจะต้องเสนอโครงการจัดกิจกรรมเป็นลายลักษณ์อักษร และจัดกิจกรรมได้ต่อเมื่อได้รับอนุมัติแล้วเท่านั้น 3.ให้รณรงค์ ประชาสัมพันธ์เปิดเผยรูปแบบกิจกรรม เพื่อสร้างความเข้าใจกับนิสิตนักศึกษา 4.ก่อนการจัดกิจกรรมทุกครั้ง รุ่นพี่จะต้องแจ้งลักษณะกิจกรรมให้น้องใหม่ทราบ ซึ่งน้องใหม่สามารถเข้าร่วมหรือไม่ร่วมกิจกรรมนั้น ๆ ก็ได้ 5. ให้จัดตั้งศูนย์เฝ้าระวัง มีเว็บไซต์ หรือ Line Official มีเจ้าหน้าที่ ตอบข้อซักถาม ให้ข้อมูล เพื่อใช้เป็นช่องทางการสื่อสารข้อมูลระหว่างนักศึกษา สื่อมวลชน ผู้ปกครอง กับมหาวิทยาลัย 6.ให้มีการประเมินผล และแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่และประชุมเชียร์ มีการยกย่องชมเชยนิสิตนักศึกษาที่มีการจัดกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์ 7. ให้มีบทลงโทษทางวินัยอย่างจริงจังและเข้มงวดกับนิสิตนักศึกษา และ 8.ให้ผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษาแต่ละสถาบัน ถือเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบ ในการดำเนินการตามนโยบายและมาตรการข้างต้นอย่างเคร่งครัด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ศุภมาส’ ยัน ไม่ได้หนีอุเทนถวาย หลังมีคำสั่งให้ ขรก. เวิร์คฟรอมโฮม

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) กล่าวก่อนการป

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงาน'วันนักประดิษฐ์'

2 ก.พ.2567 - เวลา 09.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ ทรงเปิดงาน "วันนักประดิษฐ์" ประจำปี 2567 และพระราชทานพระราชวโรกาสให้ผู้ได้รับรางวัลการวิจัยแห่งชาติ