นายกฯห่วงใยกิจกรรมรับน้องใหม่ กำชับอว.ประสานสถาบันอุดมศึกษา วางเกณฑ์เพื่อความปลอดภัย

.

นายกฯ ห่วงใยกิจกรรมรับน้องใหม่ช่วงเปิดเทอม กำชับ อว. ประสานสถาบันอุดมศึกษาใกล้ชิด วางเกณฑ์เพื่อความปลอดภัย เน้นความสร้างสรรค์กระชับความสัมพันธ์รุ่นพี่รุ่นน้อง เคารพสิทธิ และไม่มีสิ่งมึนเมา

21ก.ค.2566 - น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตั้งแต่กลางเดือน มิ.ย.เป็นต้นมาสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศทยอยเปิดภาคเรียนแรกของปีการศึกษา และเป็นช่วงเวลาที่นักศึกษาจะมีกิจกรรมรับน้องใหม่เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนใหม่และรุ่นพี่รุ่นน้อง โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้กำชับทางกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ว่าให้มีการติดตามประสานกับสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ ในการวางเกณฑ์การดูแลกิจกรรมรับน้อง หรือรับเพื่อนใหม่ที่ปลอดภัย ไม่เกิดการบาดเจ็บ สูญเสีย เช่นที่เคยเกิดในอดีต

“นายกรัฐมนตรีสนับสนุนที่นิสิต นักศึกษา จะมีกิจกรรมรับน้องหรือเพื่อนใหม่ เนื่องจากเป็นโอกาสอันดีที่ในการพบปะทำความรู้จัก ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในศึกษาและประกอบกิจกรรมต่างๆ ตลอดช่วงเวลาศึกษาในมหาวิทยาลัย แต่ท่านก็มีความห่วงใย เนื่องจากที่ผ่านมาเกือบทุกปีจะมีกรณีความรุนแรง หรือความสูญเสียเกิดขึ้นระหว่างกิจกรรมนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งก็มาจากกรณีการดื่มแอลกอฮอล์ หรือเสพสิ่งมึนเมาเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย นายกรัฐมนตรีจึงย้ำของให้ อว. ประสานสถาบันการศึกษาร่วมกันดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย. 65 อว. ได้เคยออกประกาศกระทรวง เรื่อง การจัดกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่และประชุมเชียร์ในสถาบันอุดมศึกษา เพื่อให้สถาบันอุดมศึกษาใช้เป็นแนวทางในการกำกับดูแลการจัดกิจกรรมให้มีลักษณะสร้างสรรค์ โดยมีแนวทางว่าการจัดกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่และประชุมเชียร์ ต้องเป็นกิจกรรมที่สร้างความอบอุ่น สร้างความประทับใจให้กับน้องใหม่ เป็นกิจกรรมที่ช่วยเหลือดูแลให้คำแนะนำการใช้ชีวิตที่ดีที่ถูกต้อง ในการใช้ชีวิตและการเรียนในสถาบันอุดมศึกษา เคารพสิทธิ เสรีภาพ และหลักความเสมอภาค ไม่มีความรุนแรงและห้ามล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคลทั้งทางร่างกายและจิตใจ ไม่ดื่มสุราและเสพสิ่งมึนเมาทุกชนิด และต้องไม่จัดกิจกรรมนอกสถานที่ และต้องเปิดเผยได้

สำหรับมาตรการภายใต้ประกาศดังกล่าว ประกอบด้วย 8 มาตรการ ได้แก่ 1.ให้สถาบันอุดมศึกษาออกกฎ ระเบียบ ข้อบังคับหรือหลักเกณฑ์และมาตรการในการจัดกิจกรรม โดยกำหนดระยะเวลา รูปแบบการจัดกิจกรรมตามความเหมาะสม 2.รุ่นพี่ที่จัดกิจกรรมจะต้องได้รับการคัดเลือก มีการเตรียมความพร้อม และจะต้องเสนอโครงการจัดกิจกรรมเป็นลายลักษณ์อักษร และจัดกิจกรรมได้ต่อเมื่อได้รับอนุมัติแล้วเท่านั้น

3.ให้รณรงค์ ประชาสัมพันธ์เปิดเผยรูปแบบกิจกรรม เพื่อสร้างความเข้าใจกับนิสิตนักศึกษา 4.ก่อนการจัดกิจกรรมทุกครั้ง รุ่นพี่จะต้องแจ้งลักษณะกิจกรรมให้น้องใหม่ทราบ ซึ่งน้องใหม่สามารถเข้าร่วมหรือไม่ร่วมกิจกรรมนั้น ๆ ก็ได้ 5. ให้จัดตั้งศูนย์เฝ้าระวัง มีเว็บไซต์ หรือ Line Official มีเจ้าหน้าที่ ตอบข้อซักถาม ให้ข้อมูล เพื่อใช้เป็นช่องทางการสื่อสารข้อมูลระหว่างนักศึกษา สื่อมวลชน ผู้ปกครอง กับมหาวิทยาลัย

6.ให้มีการประเมินผล และแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่และประชุมเชียร์ มีการยกย่องชมเชยนิสิตนักศึกษาที่มีการจัดกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์ 7. ให้มีบทลงโทษทางวินัยอย่างจริงจังและเข้มงวดกับนิสิตนักศึกษา และ 8.ให้ผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษาแต่ละสถาบัน ถือเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบ ในการดำเนินการตามนโยบายและมาตรการข้างต้นอย่างเคร่งครัด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประกาศมท.ยกเว้นการยื่นแบบ ตม.6 เพิ่มความสะดวกนักเดินทาง กระตุ้นท่องเที่ยว

โฆษก มท. เผยราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกระทรวงมหาดไทยยกเว้นการยื่นแบบ ตม.6 ณ ด่านทางบก 8 ด่าน และทางเรือสำราญ 8 ด่าน เริ่ม 15 เม.ย. – 15 ต.ค. 67 เพิ่มความสะดวกนักเดินทาง กระตุ้นท่องเที่ยวและเศรษฐกิจประเทศ

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะตอกย้ำแนวปฏิบัติจัดระเบียบสังคม

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะวางแนวปฏิบัติคณะทำงานบูรณาการมหาดไทย – ตำรวจ ขับเคลื่อนจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้กระทำผิด ชี้ความมั่นคงคือหัวใจเมื่อประชาชนเชื่อมั่น สังคมปลอดภัยแล้วเศรษฐกิจจะตามมา

'มท.1' มอบ 'ชาดา' หารือหน่วยงาน เปิดจุดผ่อนปรนทางขึ้นเขาพระวิหาร

มท.1 มอบ 'ชาดา' หารือหน่วยงานตรวจติดตามความพร้อมรองรับการเปิดจุดผ่อนปรนช่องทางขึ้นเขาพระวิหาร อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ

มท.ย้ำวันนี้ลงทะเบียนแก้หนี้วันสุดท้ายก่อนเร่งเคลียร์ฐานข้อมูล

29 ก.พ.ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบวันสุดท้าย “อนุทิน” เผยสเต็ปถัดไปเร่งเคลียร์ฐานข้อมูลลูกหนี้ เจ้าหนี้ กำชับติดสปีดกระบวนการไกล่เกลี่ยมากขึ้น