'ชัชชาติ' เป็นหนี้บุญคุณ 14 ตุลา 16 บอกถ้าไม่มีวันนั้นก็ไม่มีเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.


14 ต.ค.2566 - ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว ถนนราชดำเนิน กรุงเทพฯ มูลนิธิ 14 ตุลา และญาติวีรชน จัดงานรำลึกครบรอบ 50 ปี เหตุการณ์ 14 ต.ค. 2516 โดยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวตอนหนึ่งว่า พวกเราทุกคนเป็นหนี้บุญคุณวีรชน 14 ตุลา ตนก็เช่นเดียวกัน หากไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าว วันนี้ก็ไม่มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

นายชัชชาติกล่าวว่า เผด็จการทั่วโลกฉลาดขึ้น เราตัองรู้เท่าทัน ความสามัคคีสำคัญมาก เมื่อใดที่ประชาชนทะเลาะกัน เผด็จการจะฉวยโอกาส ต้องมีการเผยแพร่ข้อมูลความรู้ให้ประชาชนเข้าใจด้วยตัวเอง สำหรับ กทม. จะสนับสนุนประชาธิปไตยทุกด้าน ตนขอปวารณาตัวเช่นกัน โดยเย็นนี้ที่ลานคนเมือง ในเทศกาลกรุงเทพกลางแปลง จะมีการฉายภาพยนตร์ 14 ตุลา สงครามประชาชนด้วย

นาย​ชัชชาติ​ กล่าวเพิ่มเติม​ว่า​ว่าเผด็จการฉลาดขึ้น ผู้เป็นปฏิปักษ์ต่อประชาธิปไตยก็ฉลาดขึ้น เราดูบทเรียน 14 ตุลา เขาก็ดูบทเรียน 14 ตุลาเหมือนกัน เผด็จการทั่วโลกฉลาดขึ้น เราต้องรู้เท่าทัน เมื่อไหร่ก็ตามที่ประชาชนทะเลาะกัน เมื่อนั้นเผด็จการจะเข้ามาฉวยโอกาสทันที พวกเราต้องตื่นรู้โดยตัวเราเอง เผยแพร่อุดมการณ์ความคิดให้ประชาชนเข้าใจด้วยตัวเอง ถ้าทะเลาะกันเมื่อไหร่จะมีคนไม่หวังดีเข้ามา ซึ่งกทม.เองพร้อมสนับสนุนกิจกรรมประชาธิปไตยทุกด้าน ขอปวารณาตัว และขอให้ประเทศไทยมีประชาธิปไตยที่เจริญ มั่นคง โดยมีรากจากเมล็ดพันธุ์ที่วีรชนได้หว่านไว้เมื่อ 50 ปีที่แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัชชาติ' กล้าชนมั้ย! จัดระเบียบผังเมือง พัฒนาชีวิตคนกรุงเทพฯ

‘ก้าวไกล’ เสวนา ‘กรุงเทพ (ผัง) เมืองในหมอก ชีวิตดีดีย์ที่คุณเลือกไม่ได้’ ชี้จุดบอด-จี้แก้กฎหมาย หวั่นความเจริญกระจุกตัว-เอื้อนายทุน-กดทับคนตัวเล็ก

'นักวิชาการอิสระ' ดีใจนักศึกษายุคนี้หาความหมายเจอแล้วว่า ต้องการเปลี่ยนแปลงอะไร

'อ.กมล' ย้อนประวัติศาสตร์การลุกขึ้นสู้ของนักศึกษาทั่วโลกต่อต้านความไม่เป็นธรรม เริ่มต้นหาความหมาย ครบรอบ 50 ปี14ตุลาฯ ดีใจนักศึกษายุคนี้ หาความหมายเจอแล้วว่าต้องการเปลี่ยนแปลงอะไร

'เจ้าฝันถึงโลกสีใด' งานมอบรางวัลประกวดเรื่องสั้น-บทกวี 14 ตุลา

มูลนิธิ 14 ตุลา ร่วมกับ สมาคมนักเขียนฯ และ สมาคมภาษาและหนังสือฯ จัดงานมอบรางวัลประกวดเรื่องสั้น-บทกวี “เจ้าฝันถึงโลกสีใด” 50 ปี 14 ตุลา จิตวิญญาณประชาธิปไตย มิตรน้ำหมึกร่วมงานอบอุ่น