'สูงวัย...ขยาย(ความ)' ศิลปะลดความขัดแย้งช่วงวัย

ประเทศไทยเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์แล้ว  และมีแนวโน้วการเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  ข้อมูล World Population Prospects 2022  ชี้ให้เห็นแนวโน้วสังคมสูงวัยในปี พ.ศ. 2593 ประชากรโลกที่มีอายุเกินกว่า 65 ปี จะมีสัดส่วนเพิ่มจากปัจจุบัน 10 % เป็น 16% ต่อประชากร

คำถามสังคมไทยพร้อมและรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงทางสัดส่วนประชากรเช่นนี้อย่างไร  ทั้งประเด็นแรงงานผู้สูงวัย สวัสดิการผู้สูงวัยที่ยั่งยืน ความขัดแย้งระหว่างช่วงวัย อีกทั้งจะทำความเข้าใจและปรับทัศนคติให้ดีขึ้นต่อผู้สูงวัยอย่างไร ลดวาทะกรรม‘มนุษย์ป้า’ และ ‘มนุษย์ลุง’ 

นิทรรศการ “สูงวัย… ขยาย(ความ)” รวบรวมประเด็นที่เกี่ยวข้องกับบริบทสังคมสูงวัย ผ่านกรอบคิด 4 มิติ ได้แก่ สุขภาวะพลานามัย ,เศรษฐกิจและนวัตกรรม ,สังคมความเสมอภาค และสภาพแวดล้อมทางกาย ตลอดจนการเข้าถึง  โดยจัดแสดงผลงานศิลปะและสื่อสร้างสรรค์ผ่านการตีความหมายจาก 11 ศิลปิน เพื่อเป็นการกระตุ้นความคิด การตั้งคำถาม แต่ละคนเล่าเรื่องราวแตกต่างกันไป  ให้ผู้ชมเลือกเสพงานศิลปะแบบเต็มอิ่มที่ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 9 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร จัดโดยหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร  สนับสนุนโดย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)

ศิลปินและนักคิดนักเขียนร่วมสร้างงาน ประกอบด้วย พระไพศาล วิสาโล , กมลลักษณ์ สุขชัย , กรกต อารมย์ดี ,จักรวาล นิลธำรงค์ , จุมพล อุทโยภาศ , ชาติ กอบจิตติ ,แดนสรวง สังวรเวชภัณฑ์, ธนิตย์ จิตนุกูล ,นพวรรณ สิริเวชกุล ,พงศธร กันทะวงค์ ,สุทิน ตันติภาสน์ ,สุพรรณิการ์ ติรณปริญญ์  คัดสรรผลงานโดย 4 ภัณฑารักษ์  ชัยณรงค์ อริยะประเสริฐ , วีรยา เอี่ยมฉ่ำ ,อรอนงค์ กลิ่นศิริ และ สืบแสง แสงวชิระภิบาล

นิทรรศการศิลปะร่วมสมัยครั้งนี้นำเสนอกิจกรรมเชิงบูรณาการที่ตอบสนองต่อมุมมองความแตกต่าง ทั้งด้านการรับรู้  การทำความเข้าใจ และการอยู่ร่วมกันของมนุษย์ทุกคนและทุกภาคส่วนบนพื้นฐานแนวคิด ‘สังคมผู้สูงวัย’ (ageing society) ในบริบทประเทศไทย เป็นการสำรวจทัศนคติที่มีต่อสังคมผู้สูงวัย ความสำคัญ และคุณค่าของประสบการณ์ในผู้สูงอายุ การส่งต่อประสบการณ์ ทักษะ ภูมิปัญญา ประวัติศาสตร์และวิถีชีวิต แรงงานสูงวัย เวลา เงื่อนไขทางกายภาพ ผู้ดูแลผู้สูงวัย รวมถึงการทำความเข้าใจความต้องการของผู้สูงวัย

ประเด็นเชื่อมร้อยตั้งแต่ศิลปะและการให้ความหมายและทำความเข้าใจช่วงวัยต่าง ๆ ของผู้สูงวัย , ศิลปะที่สำรวจบทบาทใหม่ของผู้สูงวัยอย่างสมวัยและสมศักดิ์ศรี, ศิลปะที่นำเสนอข้อกำจัดทางร่างกายของผู้สูงวัย ,การออกแบบเพื่อคนทั้งมวลที่ช่วยเอื้อให้ทุกคนสามารถใช้งานได้ในห้องนิทรรศการ หอศิลปกรุงเทพ ฯ การใช้สื่อศิลปะร่วมสมัยเป็นการเล่าเรื่องเพื่อเชื่อมโยงในบุคคลแต่ละช่วงวัย และสื่อสารถึงการเปลี่ยนแปลงของสังคม วัฒนธรรม และเศรษฐกิจ ช่วยกระตุ้นและเสริมสร้างมุมมองแง่บวก ส่งเสริมกระบวนการทางความคิดและการมีส่วนร่วม การเห็นคุณค่าในตัวเองและผู้อื่น ตลอดจนสัจธรรมของชีวิต การเตรียมความพร้อมก่อนสูงวัย ผลงานศิลปะที่นำมาจัดแสดงส่งสารแก่ผู้ชมพิจารณาถึงความหมายของสังคมที่ผนวกรวมทุกคนในทุกระดับทางสังคม และสร้างสมดุลให้แก่สังคมในอนาคต

ผลงานมากมายเล่าเกี่ยวกับสังคมสูงวัยให้ได้ครุ่นคิดและร่วมเรียนรู้ความแตกต่างระหว่างวัย ความต้องการของกลุ่มผู้สูงวัย และปัญหาที่สูงวัยต้องเผชิญอย่างโดดเดี่ยว อยากชวนทุกคนมาเยี่ยมชมผลงานศิลปะ เชื่อว่า นิทรรศการศิลปะร่วมสมัยนี้จะสร้างการเปลี่ยนแปลงทางความคิด ทัศนคติ ค่านิยมสังคมที่ดีขึ้นต่อกลุ่มผู้สูงวัย  ตลอดจนการสร้างคุณค่าและการยอมรับความเป็นมนุษย์  นำไปสู่อนาคตของการอยู่รวมกันอย่างมีคุณภาพ ซึ่งนิทรรศการ”สูงวัย…ขยาย(ความ)”จะจัดแสดงถึงวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้เท่านั้น ที่หอศิลป์กรุงเทพฯ เข้าชมฟรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พัฒนาสุขภาพ'วัยเก๋า' พร้อมรับสังคมผู้สูงอายุ

ปัจจุบันประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยเต็มรูปแบบ มีประชากรอายุเกิน 60 ปี เกิน 20% และคาดการณ์อีก 10 ปีข้างหน้า ไทยจะเข้าสู่สังคมสูงวัยระดับสุดยอด (Super-aged society) มีผู้สูงอายุเกิน 28%   ทั้งนี้ หากไม่มีการเตรียมพร้อมรับมือจะต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ เช่น ผู้ป่วยสูงวัยที่สูงขึ้น

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์'บ้านเขา เมืองเรา'

วันที่ 11 ธ.ค.2566 - เวลา 8.50 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จ พระราชดำเนินทรงเปิดงานนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ “บ้านเขา เมืองเรา : Theirs and Ours” ประจำปี 2566 ครั้งที่ 17 โดยมี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์

'บอย ปกรณ์' เปิดใจแต่งเมื่อไหร่จะพาสะใภ้เข้าบ้าน!

รายการ Are you ok ? สบายดีหรือเปล่า อาทิตย์ ที่ 1 ตุลาคมนี้ เวลา 06.55 -07.20 น. เปิดหน้าจอช่อง 3 กด 33 2 พิธีกร ก้อง ปิยะ และ ได๋ ไดอาน่า จะพามาล้วงลึก เปิดใจกับพระเอกหนุ่มอารมณ์ดี บอย-ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ โดยเจ้าตัวรู้สึกถึงช่วงอายุที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ได้ทบทวนถึงการวางแผนชีวิตตัวเองและคนในครอบครัว ทำอย่างไรให้มีความสุขเมื่อก้าวสู่ความสูงวัย

‘สังคมสูงวัย’ คนไทยเข้าใจอย่างไร ?

“ไทยเข้าสู่สังคมสูงวัยตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 จากสถานการณ์โครงสร้างประชากรที่เปลี่ยนไปส่งผลเกิดผลกระทบทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม และปัญหาจะมีความท้าทายมากยิ่งขึ้นในอนาคต ดังนั้น สังคมไทยควรตระหนักถึงความเปลี่ยนแปลงและทำความเข้าใจความเป็นสังคมสูงวัย รวมทั้งทุกภาคส่วนควรเตรียมการรองรับปัญหาโครงสร้างประชากรใหม่ร่วมกัน”

ม็อบปากคาบประชาธิปไตย ปลุกระดมหนัก ประกาศปิดแยกปทุมวัน สุดท้ายมากันหรอมแหรม

แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กลุ่มม็อบสามนิ้วด้อมส้ม โพสต์ข้อความระดมมวลชนปิดสี่แยกปทุมวัน เริ่มเวลา 17.00 น. เคลื่อนขบวนไปแยกราชประสงค์

ชวนชมงานศิลปะทรงคุณค่า’รามาฯ รักษาศิลป์’

หากเป็นคนที่หลงไหลในศิลปะและอยากส่งต่อความสุขด้วยการให้ผ่านงานศิลป์ “รามาฯ รักษาศิลป์” เป็นงานที่พลาดไม่ได้ มูลนิธิรามาธิบดีฯ เตรียมจัดงานประมูลผลงานศิลปะครั้งพิเศษ ในวันอาทิตย์ที่ 6 สิงหาคม 2566  ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร