'เสริมศักดิ์'ชูหนัง'สัปเหร่อ' ซอฟต์เพาเวอร์ผ่านทุนวัฒนธรรม

ภาพยนตร์ไทยที่มาแรงอย่าง “สัปเหร่อ” กำกับโดย ต้องเต – ธิติ ศรีนวล ซึ่งทำรายได้ไปแล้วกว่า 500 ล้าน ขึ้นแท่นภาพยนตร์ไทยที่ทำรายได้สูงสุดในรอบ 8 ปี และกำลังจะทำลายอีกหลายสถิตินั้น เมื่อวันที่ 25 ต.ค.นายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ตนยังไม่ได้ดูภาพยนตร์เรื่อง”สัปเหร่อ” แต่เตรียมจะไปดูพร้อมนายเศรษฐา ทวีศิลป์ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ช่วงค่ำวันที่ 25 ตุลาคม นี้ ซึ่งหลังจากดูภาพยนตร์แล้วจะสามารถพิจารณาได้ว่า จะสนับสนุนต่อยอดอย่างไรได้บ้าง อย่างไรก็ตาม การที่คนไทยให้การสนับสนุนภาพยนตร์ไทยถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะเป็น 1 ใน 11 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ที่รัฐบาลต้องการผลักดันให้เป็นซอฟต์เพาเวอร์ สร้างรายได้ให้ประชาชนและประเทศ ในส่วนของ วธ. เน้นส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย รวมถึงสนับสนุนผู้ประกอบการได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรค ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น “ หนังเรื่องสัปเหร่อนำเสนอเรื่องพิธีกรรมความเชื่อทางภาคอีสาน ถือเป็นต้นทุนทางวัฒนธรรม เป็นแบบอย่างให้ผู้ประกอบการภาพยนตร์ในแต่ละภูมิภาคใช้เป็นแนวทางในการสร้างสรรค์ภาพยนตร์ ซึ่งแต่ละภาคมีทุนวัฒนธรรมที่แตกต่างกันไป สามารถนำมาต่อยอด สร้างมูลค่าเพิ่มได้ ทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม สร้างงาน สร้างรายได้ให้ประชาชน ในส่วนนี้วธ. ก็พร้อมให้การสนับสนุน” นายเสริมศักดิ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชุมชนวัดพระธาตุผาเงา สัมผัสอัตลักษณ์บ้านสบคำ

อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ถือเป็นพื้นที่ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และมีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ ทั้งลาว ไทลื้อ ไทใหญ่ ไทยวน พม่า  เมี่ยน ม้ง ลั้วะ อาข่า ลาหู่ โดยเฉพาะในชุมชนวัดพระธาตุผาเงา (บ้านสบคำ) ต.เวียง อ.เชียงแสน  เป็นชุมชนตั้งอยู่ในเขตประวัติศาสตร์เมืองเชียงแสนน้อย

ดนตรีภาษาสากล ถักทอมิตรภาพไทย-รัสเซีย

คณะนักร้องประสานเสียงเพลงพื้นบ้าน Pyatnitsky ซึ่งรวบรวมนักแสดงมากฝีมือ ทั้งนักร้อง นักเต้นรำ และนักดนตรีชั้นยอดจากภูมิภาคต่างๆ ของรัสเซีย  จัดการแสดงเพลงรัสเซียในรูปแบบศิลปะดั้งเดิมสุดไพเราะ งดงามตระการตา ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 

ไทยส่งผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ'โกลเด้นบอย'ที่สหรัฐ ก่อนส่งคืน

26 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน (The MET) สหรัฐอเมริกา แจ้งความประสงค์ส่งคืนโบราณวัตถุประติมากรรมสำริด 2 รายการ ซึ่งมีหลักฐานว่าถูกนำออกจากประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห