แต้มสีสัน'โบ๊เบ๊' รักษาเสน่ห์ชุมชนเก่า

โบ๊เบ๊ ย่านค้าขายสำคัญของกรุงเทพฯ บริเวณคลองผดุงกรุงเกษม เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ได้รับความนิยมจากอดีตมาถึงปัจจุบัน เป็นย่านขายสินค้าจำพวกเสื้อผ้า  ถือเป็นตลาดขายส่งเสื้อผ้าแหล่งใหญ่ใน กทม.  ได้รับความนิยมจากพ่อค้าแม่ค้า มีคนไปช้อปปิ้งคึกคักทุกวัน ตลาดเจริญเติบโตมากขึ้นขยายต่อไปยังบริเวณที่เรียกว่า โบ๊เบ๊ทาวเวอร์ ใครที่ชอบช้อปตากแอร์จะมาที่นี่ร้านรวงมากมายไม่แพ้กัน

ย่านโบ๊เบ๊ไม่ใช่ย่านการค้าขายแต่เพียงอย่างเดียว ยังเป็นย่านชุมชนที่อยู่อาศัยของคนหลากหลายเชื้อชาติ โดยเฉพาะคนจีน ย้อนไปในอดีตก็เคยมีโรงงานตั้งอยู่จำนวนมาก เช่น โรงซ่อมเรือ โรงเลื่อย โรงปูนกินหมาก โรงกระทะ โรงต้มถั่ว ฯลฯ จากประวัติศาสตร์คำว่า “โบ๊เบ๊” เรียกเพี้ยนมาจากคำว่า “บ๊งบ๊ง” เพราะช่วงที่ขายเสื้อผ้าเก่า ผู้คนที่มาค้าขายมักจะส่งเสียงดังหนวกหู จนคนแถบนี้เรียกว่า “ตลาดบ๊งบ๊ง” 

เพื่อฟื้นฟูภูมิทัศน์ของย่านคลองผดุงกรุงเกษมที่มีคุณค่าและความสำคัญของกรุงเทพฯ ให้เกิดความสวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อยและยังคงรักษาเอกลักษณ์มรดกวัฒนธรรม  กรุงเทพมหานครผนึกชุมชนจัดกิจกรรม“แต้มสีสันย่านโบ๊เบ๊” ณ ย่านโบ๊เบ๊ สะพาน 5 ริมคลองผดุงกรุงเกษม โดยมีภาคเอกชนที่ร่วมสนับสนุนสีและอุปกรณ์ทาสีในการปรับปรุงภูมิทัศน์ เป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาเมืองให้น่าอยู่ของกรุงเทพมหานคร ภายใต้แนวคิด “Colorful ผดุงกรุงเกษม” มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาภูมิทัศน์ ทาสีปรับปรุงอาคารเก่าที่มีสภาพเสื่อมโทรมโดยรอบสองฝั่งคลองผดุงกรุงเกษมให้กลับมามีชีวิตชีวาด้วยสีสันอีกครั้ง โดยชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. และทีมผู้บริหารกทม. ร่วมทาสีให้ตัวอาคารบ้านเรือนและร้านค้าต่างๆ ในพื้นที่

สำหรับตัวอาคารที่จะดำเนินการทาสีใหม่ แบ่งเป็น 5 โซน จำนวน 215 คูหา ตั้งอยู่บริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม ตั้งแต่ช่วงระหว่างแยกจตุรภักตร์รังสฤษดิ์ (สะพานขาว)- แยกกษัตริย์ศึก ในพื้นที่เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตปทุมวัน และเขตดุสิต ถือเป็นอาคารเก่าแก่มีรูปแบบและสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ และพื้นที่บริเวณนี้เป็นพื้นที่ในเขตเกาะรัตนโกสินทร์และพื้นที่ต่อเนื่อง

พื้นที่ส่วนหนึ่งอยู่ในพื้นที่ประกาศกฎกระทรวงฯ ที่ได้ถูกกำหนดสีอาคารและหลังคา จากปัจจัยนี้ ทางกทม. เลือกใช้สีที่สะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นไทย นับเป็นการใช้สีสันเพื่อบอกเล่าเรื่องราวให้ทรงคุณค่ามากยิ่งขึ้น โดยมีทีมอาจารย์จากมหาวิทยาลัยศิลปากรที่ทำงานร่วมกับ กทม.ในการออกแบบโทนสีที่เหมาะสมกับย่านโบ๊เบ๊ ซึ่งใช้โทนสีในไทยโทน อาทิ สีเหลืองดิน, สีลิ้นจี่, สีเขียวไข่กา, สีม่วงดอกตะแบก เป็นต้น

ส่วนอาคารบ้านเรือนฝั่งเขตป้อมปราบศัตรูพ่ายจะทาโทนสีเหลืองนวลทั้งหมด ขณะที่อาคารฝั่งเขตดุสิต และเขตปทุมวันจะทาสีใหม่ด้วยหลากสีไทยโทนในกลุ่มโทนสีตุ่น และกลุ่มโทนสีสดใส นอกจากนี้ก่อนทาสีได้มีการมาสอบถามความคิดเห็นโทนสีของที่อยู่ที่อาศัยในชุมชน เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้อยู่ เรียกว่า เป็นครั้งแรกที่มีการทาสีปรับปรุงภูมิทัศน์อาคารเก่าในย่านนี้ ซึ่งมีสภาพอาคารเก่า ผนังอาคารหลุดร่อนไม่น่ามอง

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ กล่าวว่า ย่านโบ๊เบ๊เป็นพื้นที่เก่าแก่และมีคลองสำคัญของกรุงเทพฯ  คือ คลองผดุงกรุงเกษม เริ่มตั้งแต่หัวลำโพงมาถึงตลาดน้ำเทเวศน์ ความยาว 4 กิโลเมตร และย่านโบ๊เบ๊เป็นเขตเศรษฐกิจสำคัญ ปัจจุบันบริเวณนี้มีการจัดระเบียบให้เรียบร้อยขึ้น แต่ยังมีผู้ค้าเสื้อผ้าอยู่ แต่จะเห็นว่าอาคารหรือตึกแถวบริเวณนี้เป็นอาคารเก่าที่ทรุดโทรมจึงมีแนวคิดปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงามด้วยการทาสีอาคารใหม่ แต่ไม่สามารถใช้งบประมาณของราชการมาทาสีอาคารเอกชนได้จึงขอความร่วมมือจากภาคเอกชนดำเนินการ สนับสนุนโดยบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน คาดว่าจะทาสีทั้ง 215 คูหา แล้วเสร็จวันที่ 22 พ.ย.นี้ 

“ การปรับปรุงภูมิทัศน์ครั้งนี้ยืนยันว่าจะไม่ทิ้งเสน่ห์และจิตวิญญาณเดิมของตลาดโบ๊เบ๊ ที่เป็นแหล่งค้าขายเสื้อผ้าที่เก่าแก่มีชื่อเสียง ซึ่งการปรับปรุงภูมิทัศน์อาคารจะช่วยให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่กระตุ้นเศรษฐกิจในย่านการค้า ประกอบกับในช่วงปลายปีนี้ กทม.จะจัดงาน Colorful Bangkok ในพื้นที่คลองผดุงกรุงเกษมเพื่อประชาสัมพันธ์และเชิญชวนประชาชนให้เที่ยวในพื้นที่สาธารณะริมคลองแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ หวังที่จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวกรุงเทพฯ และกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ชุมชน”  พ่อเมืองกรุงเทพฯ เน้นย้ำ

นอกจากเริ่มปรับภูมิทัศน์แต้มสีให้โบ๊เบ๊แล้ว อนาคตเตรียมจะขยายการดำเนินการไปยังพื้นที่บริเวณคลองบางลำพู,คลองโอ่งอ่าง, คลองคูเมืองเดิม และคลองหลอด หนุนให้เมืองน่าอยู่บนแนวทางไม่ละละเลยอัตลักษณ์ของแต่ละพื้นที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม. ผนึกพันธมิตร TOA เดินหน้าแต้มสีสันย่านโบ๊เบ๊ ‘Colorful ผดุงกรุงเกษม’ เพื่อเป็นแลนด์มาร์คใหม่ กระตุ้นการท่องเที่ยวปลายปีนี้

กรุงเทพมหานคร นำโดย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตดุสิต และเขตปทุมวัน ผนึกกำลังพันธมิตร บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

'สกลธี' เผยเหตุ 'ประวิตร' อาจปราศรัยใหญ่ 'เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย' ไม่ได้

'สกลธี'เผย 'ประวิตร' อาจปราศรัยใหญ่ 'เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย' ไม่ได้ เหตุพื้นที่ไม่อำนวย แต่จะไปไหว้พระเอาฤกษ์เอาชัยแทน หวังได้ส.ส.กทม. 5-6 เก้าอี้ ชี้เป็นสีสันหลัง รทสช. แก้เกมเปิดเวที ที่ 'ชนะสงคราม'