จัดการพื้นที่'ศรีเทพ' รับมือท่องเที่ยวปีใหม่

ในเวลาไม่ถึง 2 เดือนที่อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ขึ้นชั้นมรดกโลกทางวัฒนธรรม มีนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศสนใจเดินทางมาเที่ยวชมเป็นจำนวนมากขึ้นอย่างชัดเจน  โดยเฉพาะในวันหยุด จากสถิติเดือนกันยายน-ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา มีผู้เข้าชมอุทยานประวัติศาสตร์แห่งนี้มากกว่า 1 แสนคนเลยทีเดียว

นอกจากมาตามรอยศรีเทพ เมืองมรดกโลกแล้ว นักท่องเที่ยวนิยมเช่าชุดโบราณสมัยทวารวดีสวมใส่ถ่ายภาพกับโบราณสถานเป็นที่ระลึกกันคึกคัก ร้านเช่าชุดบูมคิวจองยาวถึงสิ้นปี  ขณะที่ร้านขายของที่ระลึกได้รับอานิสงส์เมื่อคนเที่ยวเพิ่มขึ้น เศรษฐกิจชุมชนคึกคัก

อุทยานฯ ศรีเทพ มีผู้สนใจเข้าชมคึกคักทุกวัน

แน่นอนว่าจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่มากขึ้น  พ่อค้าแม่ค้าเข้ามาขายของบริเวณหน้าทางเข้าอุทยานฯ ศรีเทพ เพิ่มขึ้น จำเป็นต้องการบริหารจัดการรองรับการท่องเที่ยวที่เติบโตแบบก้าวกระโดดควบคู่กับการอนุรักษ์และดูแลศรีเทพให้คงคุณค่าความสำคัญโดดเด่นอันเป็นสากลไว้

 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กรมศิลปากร(ศก.) ได้รายงานการวางแผนบริหารจัดการเรื่องเมืองโบราณศรีเทพ มรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งใหม่ของไทย เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวมากขึ้น จากเดิมมีเดือนละ 10,000-20,000 คน แต่เดือน ก.ย.-ต.ค. ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเข้าชมเดือนละมากกว่าแสนคน จากการที่ตนลงพื้นที่และได้มอบหมายให้ ศก.ดำเนินการเตรียมสร้างสิ่งก่อสร้างพื้นฐาน เช่น ห้องน้ำ ร้านขายของที่ระลึก การจัดระเบียบผู้ที่จะเข้ามาค้าขายต่าง ๆ โดยต้องคำนึงถึงที่ตั้งที่เหมาะสมและรูปแบบที่ไม่กระทบต่อการเป็นแหล่งที่องค์การเพื่อการศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ได้ประกาศให้เมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลก  ขณะนี้ได้รับความร่วมมือจากชาวบ้าน คนในพื้นที่ และหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัด ร่วมกันเตรียมดำเนินการเป็นอย่างดี คาดว่า ช่วงปีใหม่นี้จะมียอดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ทางศก.เตรียมพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวในฐานะมรดกโลก รวมถึงได้มอบหมายให้สำนักช่างสิบหมู่เข้าไปอบรมการจัดทำของที่ระลึกกับชาวบ้านเพื่อต่อยอดนำต้นทุนมรดกทางวัฒนธรรมสร้างเป็นมูลค่า ถือเป็นอีก Soft Power 

ห้ามขึ้นโบราณสถานเขาคลังนอก ป้องกันโครงสร้างเสื่อมสภาพ

การพัฒนาศรีเทพมรดกโลก ได้ส่งเสริมความรู้และทักษะให้แก่ชุมชน พัฒนาของที่ระลึกโดยนำศิลปวัตถุเอกลักษณ์ศรีเทพมาสร้างจุดขาย ทำให้ขายของให้ดีขึ้น กระจายรายได้สู่ชุมชน  นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า หลังจากที่ยูเนสโกประกาศให้เมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลกแล้ว ทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้ามาเที่ยวชมอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพเป็นจำนวนมากได้มอบหมายให้สำนักช่างสิบหมู่จัดทำโครงการฝึกอบรมการสร้างงานศิลปกรรมแก่ชุมชนเมืองโบราณศรีเทพ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ทักษะงานศิลปกรรมด้านงานช่างสิบหมู่ หวังว่าผู้ฝึกอบรมจะสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาต่อยอดเพื่อประกอบเป็นอาชีพ สร้างรายได้นำต้นทุนมรดกทางวัฒนธรรมสร้างเป็นมูลค่าทางด้านเศรษฐกิจให้กับชุมชน ตอบสนองนโยบายซอฟต์ พาวเวอร์

อบรมการทำของที่ระลึกให้ชุมชนเมืองโบราณศรีเทพ

กิจกรรมฝึกอบรมการสร้างงานศิลปกรรมแก่ชุมชนเมืองโบราณศรีเทพ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 9 พ.ย. 2566 ณ โรงเรียนเมืองศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ โดยมีวิทยากรผู้ชำนาญการสำนักช่างสิบหมู่เป็นผู้ดำเนินการถ่ายทอดให้ความรู้และประสบการณ์อโดยรวมแก่ชุมชน ตลอดจนเยาวชนคนรุ่นใหม่ แบ่งเป็น 5 หลักสูตร หลักสตรละ 20 คน  ประกอบด้วย หลักสูตรงานปั้นประดิษฐ์ หลักสูตรงานแกะโฟม หลักสูตรงานทำพิมพ์ยางซิลิโคนต้นแบบนูนต่ำ หลักสูตรงานลายฉลุ และหลักสูตรงานทำเทียนเจล ผู้อบรมได้รับความรู้ความเข้าใจพื้นฐานของงานช่างศิลปกรรมประเภทต่างๆ นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ พัฒนาต่อยอดเป็นของที่ระลึกจำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยว สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ครัวเรือน ทั้งยังเป็นเครือข่ายงานศิลปกรรมต่อไปด้วย

ของที่ระลึกลายคนแคระ สร้างรายได้ชุมขน

ทั้งนี้ อุทยาน ปวศ.ศรีเทพ เปิดให้บริการทุกวัน ระหว่างเวลา 08.30-16.30 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์ อัตราค่าธรรมเนียมเข้าชม ชาวไทย คนละ 20 บาท ชาวต่างประเทศ คนละ 100 บาท ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กรมศิลปากรจะเปิดให้เข้าชมอุทยานประวัติศาสตร์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ และโบราณสถานในความดูแลทุกแห่งฟรีเป็นของขวัยปีใหม่ ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค. 2566 – 1 ม.ค. 2567 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศรีเทพมรดกโลกฉลองใหญ่ ผู้ชมทะลุล้าน

เมืองโบราณศรีเทพและโบราณสถานในสมัยทวารวดีที่เกี่ยวข้อง จ.เพชรบูรณ์ มีชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้าชมโบราณสถานอันทรงคุณค่าระดับโลกมากกว่า 1 ล้านคนแล้ว นับตั้งแต่ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกจากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองยอดผู้เข้าชมทะลุหลักล้าน กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม 

ไทยส่งผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ'โกลเด้นบอย'ที่สหรัฐ ก่อนส่งคืน

26 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน (The MET) สหรัฐอเมริกา แจ้งความประสงค์ส่งคืนโบราณวัตถุประติมากรรมสำริด 2 รายการ ซึ่งมีหลักฐานว่าถูกนำออกจากประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย

อนุรักษ์คัมภีร์ใบลาน 2 รัชกาล วัดราชประดิษฐฯ

คัมภีร์ใบลานที่วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม ประดิษฐานอยู่ที่หอพระไตร คัมภีร์โบราณนี้มีความสำคัญเทียบเท่ากับวัด ซึ่งเป็นวัดประจำพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4  เป็นคัมภีร์ใบลานที่เคยประดิษฐานอยู่ ณ พระที่นั่งอนันตสมาคมตั้งแต่สมัย ร.  4 ถือว่าเป็นคัมภีร์ใบลานฉบับหลวง

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห