ชมศิลปะจีน'เสี่ยอี้' รับปีมังกรทอง

นิทรรศการศิลปะครั้งสำคัญส่งท้ายปีกระต่ายต้อนรับปีมะโรงหรือปีมังกรทอง นิทรรศการ “Chinese Xieyi” เสี่ยอี้ สุนทรียศิลป์แห่งจีนประเพณี ผลงานศิลปะร่วมสมัยจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งชาติจีน ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกรมศิลปากร โดยพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ร่วมกับพิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งชาติจีน สาธารณรัฐประชาชนจีน จัดขึ้น

การจัดแสดงผลงานศิลปะจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งชาติจีนในครั้งนี้ เป็นการเผยแพร่ผลงานทัศนศิลป์ร่วมสมัยอันทรงคุณค่าของศิลปินจีนสู่สายตาคนไทยและคนรักงานศิลป์อย่างเป็นทางการครั้งแรก เพื่อให้ชาวไทยได้เข้าใจศิลปะร่วมสมัยของจีนได้อย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้นผ่านผลงาน จะเป็นประตูสู่การเรียนรู้ทางด้านทัศนศิลป์ระหว่างไทยและแดนมังกร   อีกทั้งยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

สำหรับนิทรรศการ “Chinese Xieyi” เสี่ยอี้ สุนทรียศิลป์แห่งจีนประเพณี ผลงานศิลปะร่วมสมัยจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งชาติจีน  คัดเลือกผลงานที่สร้างสรรค์อย่างยอดเยี่ยมทั้งสิ้น 63 รายการ หลากหลายเทคนิค ทั้งจิตรกรรมและประติมากรรมจากศิลปินที่มีชื่อเสียงในประเทศจีน 42 คน  โดยหยิบยก “เสี่ยอี้” มาเป็นหัวข้อหลักของนิทรรศการ และใช้จิตรกรรมจีนร่วมสมัย จิตรกรรมสีน้ำมัน จิตรกรรมสีน้ำ และประติมากรรม มาสร้างสรรค์เป็นเนื้อหาสำคัญ เพื่อแสดงถึงจิตวิญญาณและรูปแบบเฉพาะของเสี่ยอี้ ทั้งยังสะท้อนถึงรูปแบบการสร้างสรรค์  กลวิธี และวิวัฒนาการร่วมสมัยของจิตวิญญาณเสี่ยอี้

ถือเป็นนิทรรศการที่น่าสนใจสอดรับกับปัจจุบันความต้องการที่จะเรียนรู้ถึงศิลปะและวัฒนธรรมของชาติต่างๆ เป็นไปอย่างกว้างขวางในกลุ่มคนไทย เพราะการเรียนรู้ถึงสิ่งเหล่านี้เท่ากับได้เรียนรู้เกือบทุกสิ่งในอดีตและปัจจุบันของชาติเหล่านั้นด้วย ผลงานศิลปะและวัฒนธรรมจีนได้รับความสนใจ และมีคุณค่าควรแก่การศึกษา สำหรับประเทศจีนถือเป็นประเทศเพื่อนบ้าน มีสัมพันธไมตรีอันดีงามต่อกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ มีศิลปะและวัฒนธรรมจีนเข้ามาปรากฏทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อศิลปะและวัฒนธรรมของไทย

นิทรรศการศิลปกรรมเกี่ยวกับศิลปะจีนจัดแสดงให้ชมไม่มากนัก   งานนี้ เป็นอีกโอกาสทองที่ผู้ชมจะพบเห็น เรียนรู้ ตื่นตาตื่นใจกับงานศิลป์ และเพลิดเพลินกับลายเส้นจีนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะแตกต่างจากชาติอื่นๆ  รวมถึงรู้จักศิลปินแดนมังกร ผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการ “Chinese Xieyi” เสี่ยอี้ สุนทรียศิลป์แห่งจีนประเพณี ผลงานศิลปะร่วมสมัยจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งชาติจีน ได้ตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2566 – 18 กุมภาพันธ์ 2567 วันพุธ – วันอาทิตย์ เวลา 09.00  – 16.00 น. (ปิดวันจันทร์ – วันอังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์) ณ อาคารนิทรรศการถาวร  พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ถนนเจ้าฟ้า อัตราค่าเข้าชม ชาวไทย 30 บาท ชาวต่างชาติ 200 บาท   กรมศิลปากรส่งความสุขปีใหม่เปิดให้เข้าชมฟรีถึงวันที่ 5 มกราคม 2567 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศรีเทพมรดกโลกฉลองใหญ่ ผู้ชมทะลุล้าน

เมืองโบราณศรีเทพและโบราณสถานในสมัยทวารวดีที่เกี่ยวข้อง จ.เพชรบูรณ์ มีชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้าชมโบราณสถานอันทรงคุณค่าระดับโลกมากกว่า 1 ล้านคนแล้ว นับตั้งแต่ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกจากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองยอดผู้เข้าชมทะลุหลักล้าน กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม 

ไทยส่งผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ'โกลเด้นบอย'ที่สหรัฐ ก่อนส่งคืน

26 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน (The MET) สหรัฐอเมริกา แจ้งความประสงค์ส่งคืนโบราณวัตถุประติมากรรมสำริด 2 รายการ ซึ่งมีหลักฐานว่าถูกนำออกจากประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย

อนุรักษ์คัมภีร์ใบลาน 2 รัชกาล วัดราชประดิษฐฯ

คัมภีร์ใบลานที่วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม ประดิษฐานอยู่ที่หอพระไตร คัมภีร์โบราณนี้มีความสำคัญเทียบเท่ากับวัด ซึ่งเป็นวัดประจำพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4  เป็นคัมภีร์ใบลานที่เคยประดิษฐานอยู่ ณ พระที่นั่งอนันตสมาคมตั้งแต่สมัย ร.  4 ถือว่าเป็นคัมภีร์ใบลานฉบับหลวง

อัญเชิญ12พระพุทธรูปมงคลให้สักการะสงกรานต์

13 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานพิธีเปิด “งานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย” (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) เนื่องในประเพณีสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยมีนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

สรงน้ำพระธาตุ-เทวดานพเคราะห์ เทศกาลสงกรานต์

เนื่องในเทศกาลสงกรานต์สงกรานต์ กรมศิลปากรขอเชิญพุทธศาสนิกชนและผู้สนใจร่วมกิจกรรมสรงน้ำพระธาตุและเทวดานพเคราะห์ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 12-14 เมษายน 2567  เวลา 09.00-16.00 น. ณ ศาลาสำราญมุขมาตย์พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

ประดับตกแต่ง'ขบวนเรือพระราชพิธี' มรดกวัฒนธรรมล้ำค่า

ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเป็นมรดกศิลปวัฒนธรรมล้ำค่าของประเทศไทย กองทัพเรือได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้จัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคตามโบราณราชประเพณี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 การพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน