วธ.หนุนวัดจับมือ สวจ. เคลื่อนงานศาสนา-วัฒนธรรม

วธ.หนุนวัดทำงานร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศ เคลื่อนงานด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม

3 ม.ค.2566 – นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) มีจุดมุ่งหมายให้ “วัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์มีบทบาทนำในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทย” มุ่งขับเคลื่อนงานด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม และพร้อมเป็นหน่วยงานสนับสนุนให้งานด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมมีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน เมื่อไม่นานมานี้ วธ. ได้รับเกียรติให้เป็นหนึ่งในหน่วยงานที่เข้ามาแลกเปลี่ยนและพูดคุยในการประชุมเจ้าคณะจังหวัดคณะธรรมยุตประชุมสัญจรกับคณะอนุกรรมการคณะธรรมยุตครั้งที่ 1/2566 โดยมีสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ เลขาธิการคณะธรรมยุต คณะอนุกรรมการคณะธรรมยุต 5 คณะ เจ้าคณะจังหวัดคณะธรรมยุต พระเถรานุเถระ นายชนะกิจ คชชี ผู้อำนวยการกองพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน นายพงศ์ธันว์ สำเภาเงิน ผู้อำนวยการกองโบราณคดี และข้าราชการกระทรวงวัฒนธรรม เข้าร่วม ณ วัดธรรมมงคลเถาบุญนนทวิหาร แขวงบางจาก เขตพระโขนง กรุงเทพฯ โดยได้ร่วมบรรยายเรื่อง การอนุรักษ์ส่งเสริมศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม นำเสนอกิจกรรมโครงการและผลการดำเนินงานด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม ที่กระทรวงวัฒนธรรมได้สนับสนุนส่งเสริมพระพุทธศาสนามาอย่างต่อเนื่อง

นางยุพา กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้วางกรอบการดำเนินงานอนุรักษ์ส่งเสริมศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมไว้ 5 ประการ ประกอบด้วย 1.นโยบายและยุทธศาสตร์ในการส่งเสริมพระพุทธศาสนา ใช้มิติทางศาสนาปลูกจิตสำนึกและเสริมสร้างค่านิยมเชิงบวกสู่สังคมคุณธรรมในบริบทสังคมไทย 2.จัดโครงการ กิจกรรมในการส่งเสริมพระพุทธศาสนา อาทิ การสนับสนุนศาสนทายาท ในปีนี้ วธ. ได้ถวายทุนการศึกษาแด่พระภิกษุสามเณรไปแล้วกว่า 3,400 รูป จัดโครงการฝึกอบรมพระพิธีธรรม ภายใต้โครงการส่งเสริมผู้สืบทอดพิธี สงเคราะห์พระภิกษุ สามเณรที่ประสบภัย จัดอบรมพัฒนาสมรรถนะพระธรรมวิทยากรในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ จัดโครงการส่งเสริมพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนไปประกอบศาสนกิจ ณ สังเวชนียสถานฯกรรม โครงการอุดหนุนศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ รวมถึงโครงการบรรพชาอุปสมบทพระภิกษุสามเณรและบวชศีลจาริณีภาคฤดูร้อน

3.การยกย่องเชิดชูเกียรติบุคคลการยกย่องเชิดชูเกียรติบุคคลองค์กรที่ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา รางวัลเสาเสมาธรรมจักรและพระราชทานโล่รางวัล รวมถึงมอบพัดรองและเข็มเชิดชูเกียรติ ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา 4.ส่งเสริมการนำสื่อเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้เผยแพร่ศาสนา 5.มุ่งสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและสังคมด้วยมิติทางศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม อาทิ จัดทำเส้นทางการท่องเที่ยว เส้นทางพระเถราจารย์ เส้นทางบูชาพระบรมธาตุ เส้นทางศรัทธาลุ่มน้ำโขง กิจกรรม “อารามอร่าม 10 วัดและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ” ตลอดจนการนำทุนทางวัฒนธรรม สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว เช่น การท่องเที่ยวสัมผัสวิถีสุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” พระพุทธศาสนาที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ รวมถึงการจัดแสดงงานศิลปะและประติมากรรมจากศิลปินที่ร่วมงาน THAILAND BIENNALE, CHIANGRAI 2023 ณ บริเวณศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน จังหวัดเชียงราย

“ มุ่งหวังว่า ข้อมูลที่นำมาบรรยายในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์และนำไปปรับใช้ในแต่ละวัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทางกระทรวงวัฒนธรรมมีสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศ พร้อมขับเคลื่อนและสนับสนุนการดำเนินงานควบคู่กันไป ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลสำคัญ งานประจำปี หรืองานด้านศาสนาที่สำคัญต่างๆ” ปลัด วธ. กล่าว

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นเป็นปีที่ 6 ณ วัดธรรมมงคลเถาบุญนนทวิหาร เพื่อให้เกิดปฏิสัมพันธ์ สามารถปฏิบัติงานร่วมกัน ปรึกษาหารือกัน ทำให้งานของคณะสงฆ์เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลเป็นอย่างดี เพื่อให้เจ้าคณะจังหวัดและคณะอนุกรรมการคณะธรรมยุตได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน แก้ไขปัญหาและอุปสรรคข้อขัดข้องที่เกิดขึ้น ร่วมชี้แจงแนะนำระเบียบวิธีปฏิบัติที่ถูกต้องและเหมาะสม ส่งเสริมสนับสนุนให้ศาสนกิจของคณะสงฆ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดีงาม และเปิดโอกาสให้ได้สอบถามปัญหาและรับทราบข้อเสนอแนะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห

เที่ยวงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี ชิล ชิม ช้อป ครบครัน

24 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมกว่า 20 หน่วยงาน จัดงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 19 - 25 เมษายน 2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

เที่ยวมิวเซียม ยลวัง ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์242ปี

เปิดงาน”ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” อย่างยิ่งใหญ่และอลังการ ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบ 242 ปีของการก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์  งานนี้ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

บำเพ็ญกุศลอุทิศถวายบูรพกษัตริย์ งาน242ปี กรุงรัตนโกสินทร์

21 เม.ย.2567 - เวลา 07.00 น. พระเทพวชิรโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช

'ใจถึงธรรมะ' ท่องแดนพุทธภูมิ (1)

เป็นอีกครั้งในชีวิตที่ออกเดินทางไปยังประเทศอินเดียและเนปาล เพื่อค้นหาคำตอบบางอย่าง ซึ่งตัวเองก็ยังไม่รู้ว่าจะพบมั้ย แต่เชื่อมั่นว่า จะทำให้ตัวเองในฐานะชาวพุทธได้พบกับความสุขสงบในจิตใจและได้เว้นวรรคจากวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ห่างไกลจากสิ่งเร้ารอบตัว ตามโปรแกรมจะไปครบทั้ง 4 สังเวชนียสถาน