ประเพณีโบราณ'กำฟ้าไทยพวน-บุญกระธูป' โกอินเตอร์

เดินหน้าส่งเสริมเทศกาลประเพณีที่มีความโดดเด่นทั่วไทยให้เป็นเทศกาลประเพณีระดับชาติและนานาชาติ ปี 2567 นี้ ล่าสุด กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ประกาศผลการคัดเลือกเทศกาลประเพณี  6 เทศกาล/ประเพณี ประกอบด้วย เทศกาลร่มบ่อสร้างและหัตถกรรมสันกำแพง จ.เชียงใหม่ ,ประเพณีกำฟ้าไทยพวน จ.แพร่ ,มหกรรมวัฒนธรรมสานสัมพันธ์อิ้วเมี่ยนโลก จ.พะเยา ,เทศกาลลานตาลันตา ,งานวิสาขปุรณมีบูชา สักการะมหาสถูปเจดีย์เขาคลังนอก จ.เพชรบูรณ์ และประเพณีบุญกระธูปออกพรรษา จ.ชัยภูมิ

ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า นโยบายของนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วธ. มุ่งขับเคลื่อน Soft Power โดยเฉพาะด้านเฟสติวัล-เทศกาลประเพณีและด้านท่องเที่ยวเพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาล และเป้าหมายของ วธ. ในการส่งเสริมคุณค่าและมูลค่าเทศกาลประเพณีของชาติและเทศกาลอื่นๆ ด้านวัฒนธรรม เพื่อให้ประเทศไทยเป็นหมุดหมายของนักท่องเที่ยวทั่วโลก สร้างงานสร้างรายได้สู่ชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ประเทศไทยในเวทีนานาชาติ ดังนั้น วธ. มุ่งส่งเสริมเทศกาลประเพณีไทยเพื่อยกระดับสู่ระดับนานาชาติ โดยได้แต่งตั้งคณะทำงานยกระดับเทศกาลประเพณีไปสู่ระดับชาติและนานาชาติของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 เพื่อดำเนินการคัดเลือกเทศกาลประเพณีที่มีศักยภาพและมีความโดดเด่นในการยกระดับให้เป็นเทศกาลประเพณีในระดับชาติและนานาชาติ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและเผยแพร่ประเพณีศิลปวัฒนธรรมไทยไปสู่ประเทศต่างๆ ทั่วโลก  

“ ขณะนี้คัดเลือก 6 เทศกาลประเพณี เป็นที่เรียบร้อย สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรมจะดำเนินการจัดสรรงบประมาณเพื่อให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนำไปบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมจัดกิจกรรมส่งเสริม 6 เทศกาลประเพณีนี้ เพื่อให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางทั้งในไทยและต่างประเทศ เดินทางมาเที่ยวชม สร้างรายได้ให้ท้องถิ่นต่อไป  “ ยุพา กล่าว

16 เทศกาลประเพณีโกอินเตอร์   เทศกาลร่มบ่อสร้างและหัตถกรรมสันกำแพง จ.เชียงใหม่ จัดขึ้นหมู่บ้านบ่อสร้าง ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง  หนุนการประกอบอาชีพหัตถกรรม การทำร่ม พัด และการแกะสลักของชาวบ้านบ่อสร้าง เด่นที่ชุมชนเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมผ่านการผลิตร่มบ่อสร้าง  ต้นกำเนิดการประดิษฐ์ร่มแห่งแรกของไทย มาเที่ยวจะได้สัมผัสวิถีชุมชนสันกำแพง ซื้อสินค้าหัตถกรรม งานศิลปะที่งดงาม ทั้งร่ม พัด ไม้แกะสลัก ผ้าฝ้าย ผ้าไหม และเครื่องเงินเครื่องเขิน

ประเพณีกำฟ้าไทยพวน จ.แพร่  เป็นเอกลักษณ์ชาวไทยพวนที่ชวนมาสัมผัสขนบประเพณี วัฒนธรรมวิถีชีวิต และภูมิปัญญาท้องถิ่นชาวไทยพวนที่มีอัตลักษณ์ ตลอดจนเพื่อเป็นการสักการะบูชาและรำลึกถึงบรรพบุรุษชาวไทยพวน ซึ่งอพยพมาจากเมืองพวน  ลาว มีการทำผ้าหม้อห้อมแท้ที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น การละเล่นที่หาชมได้ยาก

มหกรรมวัฒนธรรมสานสัมพันธ์อิ้วเมี่ยนโลก จ.พะเยา อิ้วเมี่ยน หรือที่เรียกว่า เย้า  เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่ได้รับอิทธิพลวัฒนธรรมจีนเข้มข้น  เป็นเทศกาลที่จะได้เรียนรู้ขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมดีงามของอิ้วเมี่ยน พบเครื่องแต่งกายที่ตกแต่งด้วยเครื่องประดับเงิน เฟสติวัลนี้แสดงออกเชิงวัฒนธรรมของอิ้วเมี่ยนในประเทศและอิ้วเมี่ยนต่างประเทศมารวมตัวกัน

เทศกาลลานตาลันตา ณ เมืองเก่าลันตาบ้านศรีรายา จ.กระบี่ โดดเด่นแสดงอัตลักษณ์แต่ละชุมชน สะท้อนเสน่ห์ของความหลากหลายทางชาติพันธุ์บนเกาะลันตาที่กลมเกลียวกันบนประเพณี พิธีกรรม และอาหารพื้นถิ่นลันตา

งานวิสาขปุรณมีบูชา สักการะมหาสถูปเจดีย์เขาคลังนอก จ.เพชรบูรณ์ ประเพณีท้องถิ่นนี้จัดในวันวิสาขบูชาของทุกปี   บริเวณโบราณสถานเขาคลังนอก อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ  มรดกโลกทางวัฒนธรรม    ชาวพุทธร่วมเวียนเทียนรอบเขาคลังนอก  ศาสนสถานขนาดใหญ่มีลักษณะเป็นมหาสถูปน้อมรำลึกถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์

ประเพณีบุญกระธูปออกพรรษา จ.ชัยภูมิ  อีกประเพณีโบราณเก่าแก่ชาวบ้านบ้านราษฎร์ดำเนิน  อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมินิยมทำกันก่อนออกพรรษา 3 วัน เพื่อบูชาพระพุทธเจ้าที่จะเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์หลังจากโปรดพุทธมารดา การจุดกระธูปเป็นสัญลักษณ์ของต้นไม้แห่งชมพูทวีป การจุดไต้น้ำมัน การเวียนเทียน การทำบุญตักบาตรเทโว เป็นสิริมงคล  

ก่อนหน้านี้ ปี 2566 วธ.ได้ยกระดับ 16 เทศกาลประเพณีไปสู่ระดับชาติและนานาชาติ 16 เทศกาล  อาทิ ประเพณีกตัญญูคู่ฟ้า มหาสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว จ.ปัตตานี , เทศกาลมรดกโลกบ้านเชียง จ.อุดรธานี ฯลฯ รวมกับปี 2567 แล้ว มี 22 เทศกาลประเพณีพร้อมดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลกเข้ามาสัมผัสวิถีชีวิต วัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห

เที่ยวงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี ชิล ชิม ช้อป ครบครัน

24 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมกว่า 20 หน่วยงาน จัดงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 19 - 25 เมษายน 2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

เที่ยวมิวเซียม ยลวัง ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์242ปี

เปิดงาน”ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” อย่างยิ่งใหญ่และอลังการ ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบ 242 ปีของการก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์  งานนี้ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

บำเพ็ญกุศลอุทิศถวายบูรพกษัตริย์ งาน242ปี กรุงรัตนโกสินทร์

21 เม.ย.2567 - เวลา 07.00 น. พระเทพวชิรโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช

'ใจถึงธรรมะ' ท่องแดนพุทธภูมิ (1)

เป็นอีกครั้งในชีวิตที่ออกเดินทางไปยังประเทศอินเดียและเนปาล เพื่อค้นหาคำตอบบางอย่าง ซึ่งตัวเองก็ยังไม่รู้ว่าจะพบมั้ย แต่เชื่อมั่นว่า จะทำให้ตัวเองในฐานะชาวพุทธได้พบกับความสุขสงบในจิตใจและได้เว้นวรรคจากวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ห่างไกลจากสิ่งเร้ารอบตัว ตามโปรแกรมจะไปครบทั้ง 4 สังเวชนียสถาน