พรุ่งนี้วันสุดท้าย สักการะพระบรมสารีริกธาตุที่ท้องสนามหลวง

ศรัทธาล้นหลาม พุทธศาสนิกชนสักการะพระบรมสารีริกธาตุแน่นสนามหลวง  คาดยอด 9 วัน ทะลุ 9 แสน รมว.วธ.ย้ำ 3 มี.ค.วันสุดท้ายดูแลอำนวยความสะดวก ปชช.ให้เรียบร้อย ก่อนอัญเชิญไปประดิษฐานเชียงใหม่

2 มี.ค.2567 – ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่กรมการศาสนา ประกาศขยายเวลาเปิดและปิดให้ประชาชนเข้าสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะในช่วงวันที่ 2-3 มี.ค. ตั้งแต่เวลา 07.00 -21.00 น. ก่อนที่จะอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์  จ. เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 5-8 มี.ค. นั้น  มีประชาชนสวมใส่ชุดขาวเดินทางมารอบริเวณจุดคัดกรองทางเข้ามณฑลพิธีท้องสนามหลวง ทั้งฝั่งตรงข้ามศาลฎีกาและตรงข้ามมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ตั้งแต่เวลา 05.00 น.  และทยอยเดินทางเข้ามารอก่อนเวลาเปิดอย่างแน่นขนัด  จนกระทั่งเวลา 07.00 น. เจ้าหน้าที่จึงเปิดให้เข้าภายในบริเวณท้องสนามหลวง โดยประชาชนต่างหลั่งไหลเข้ารับดอกไม้ธูปเทียน ก่อนเข้าไปกราบสักการะ และเวียนเทียน รอบมณฑปประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ    

บรรยากาศตลอดทั้งวันแม้สภาพอากาศร้อนอบอ้าว แต่พลังความศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติไม่ย่อท้อมุ่งหน้าเข้ามาสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุจนเต็มพื้นที่ โดยมีเจ้าหน้าที่จิตอาสา เจ้าหน้าที่กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม  รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลอำนวยความสะดวกผู้เข้ามาสักการะอย่างเป็นระบบ ขณะที่การสัญจรเข้ามาภายในพื้นที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลจัดการจราจรเพื่อเร่งระบายรถให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย

นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า ในวันที่ 3 มี.ค. เป็นวันสุดท้ายที่จะเปิดให้ประชาชนสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ  มณฑลพิธีท้องสนามหลวง  ตนได้รับนโยบายจากนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม ให้อำนวยความสะดวกและดูและประชาชนที่จะเข้ามาสักการะให้ดีที่สุด โดยได้ประสานงานกับหน่วยงานทุกภาคส่วน ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจชนะสงคราม ขสมก. กรุงเทพมหานคร ทีมแพทย์และพยาบาล ทั้งในส่วนการจัดการพื้นที่ด้านนอกและด้านใน   โดยเฉพาะการจัดระบบผู้เข้าสักการะ การแจกดอกไม้ ธูปเทียนและการจัดระบบเข้าชมนิทรรศการภายในพื้นที่ท้องสนามหลวง ทั้งนี้ จากการประมาณการประชาชนที่เข้าสักการะตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. – 3 มี.ค. มีจำนวนกว่า 9 แสนคน 

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 4 มี.ค. จะมีพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุไปประดิษฐาน ณ หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ต.แม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ โดยมีกำหนดการ เวลา 06.00 น. มีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุออกจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ไปยังท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 เวลา โดยมีพระสงฆ์จำนวน 5  รูป เจริญชัยมงคลคาถา และมีการวางพวงมาลัย จุดธูปเทียน เครื่องทองน้อยสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ  จากนั้นเวลา 08.30 น. เครื่องบินกองทัพอากาศจะออกจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง มุ่งสู่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ และถึงในเวลา  10.00 น.  โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ตั้งขบวนต้อนรับพร้อมด้วยขบวนช่างฟ้อนเล็บจิตอาสา จำนวน 100 คน ฟ้อนต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่  และอัญเชิญสู่ขบวนรถอัญเชิญออกจากท่าอากาศยานเชียงใหม่ไปยังอุทยานหลวงราชพฤกษ์ประดิษฐาน ณ ห้องมั่นคง อาคารหอคำหลวง

เวลา 17.00 น. มีการจัดริ้วขบวนแห่พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ บนถนนทางเข้า อุทยานหลวงราชพฤกษ์ โดยมีคณะผู้แทนจากฝ่ายอินเดีย  อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ จากนั้นขบวนอัญเชิญและริ้วขบวนจะแห่เคลื่อนที่ออกไปยังหอคำหลวงอุทยานหลวงราชพฤกษ์  โดยมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม และคณะผู้บริหารรอรับขบวน เมื่อเคลื่อนถึงหอคำหลวงแล้ว ภัณฑารักษ์พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอินเดียอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุมอบให้แก่หัวหน้าคณะอินเดียเพื่อส่งต่อให้นายเสริมศักดิ์  จากนั้นอัญเชิญพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรส่งต่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และอัญเชิญพระอรหันตธาตุของพระโมคคัลลานะส่งต่อให้อธิบดีกรมการศาสนาเพื่ออัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนมณฑป โดยมีพระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถาตลอดพิธีประดิษฐาน  

ทั้งนี้ จะเปิดให้ประชาชนเข้าสักการะตั้งแต่วันที่ 5 – 8. มี.ค.  โดยเปิดรับบัตรคิวเป็นรอบ 08.00 น. 12.00 น. ณ บริเวณเต็นท์ลงทะเบียนวงเวียนราชพฤกษ์ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ และช่วงเย็นเวลา 18.00 – 19.00 น. จะมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์หยุดพักการขึ้นสักการะบนหอคำหลวง แต่สามารถสักการะรอบบริเวณได้จนถึงเวลา 21.00 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห

เที่ยวงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี ชิล ชิม ช้อป ครบครัน

24 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมกว่า 20 หน่วยงาน จัดงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 19 - 25 เมษายน 2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

เที่ยวมิวเซียม ยลวัง ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์242ปี

เปิดงาน”ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” อย่างยิ่งใหญ่และอลังการ ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบ 242 ปีของการก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์  งานนี้ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

บำเพ็ญกุศลอุทิศถวายบูรพกษัตริย์ งาน242ปี กรุงรัตนโกสินทร์

21 เม.ย.2567 - เวลา 07.00 น. พระเทพวชิรโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช

'ใจถึงธรรมะ' ท่องแดนพุทธภูมิ (1)

เป็นอีกครั้งในชีวิตที่ออกเดินทางไปยังประเทศอินเดียและเนปาล เพื่อค้นหาคำตอบบางอย่าง ซึ่งตัวเองก็ยังไม่รู้ว่าจะพบมั้ย แต่เชื่อมั่นว่า จะทำให้ตัวเองในฐานะชาวพุทธได้พบกับความสุขสงบในจิตใจและได้เว้นวรรคจากวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ห่างไกลจากสิ่งเร้ารอบตัว ตามโปรแกรมจะไปครบทั้ง 4 สังเวชนียสถาน

บวงสรวงเทพยดางาน'ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์'

19 เม.ย.2567 - เวลา 08.19 น.นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเทพยดางาน “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” โดยมี พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ เป็นพราหมณ์ประกอบพิธีบวงสรวง