ปักหมุดเที่ยวสงกรานต์ 21 วัน ชุ่มฉ่ำเริงร่าทั่วไทย

ต้นเดือนเมษายนปักหมุดเที่ยวสงกรานต์วันแรกที่จ.เชียงใหม่

เทศกาลสงกรานต์ปีนี้จะไม่เหมือนทุกปีที่ผ่านมา เพราะรัฐบาลได้กำหนดวันหยุดยาวให้แบบฉ่ำๆ ถึง 21 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-21 เมษายนนี้ ที่ทั่วทุกภาคของประเทศไทยเตรียมจัดงานมหาสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่  เพื่อเฉลิมฉลองจากการที่ยูเนสโก ขึ้นทะเบียน “ประเพณีสงกรานต์ไทย” เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ นับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของคนไทย พร้อมผลักดัน Soft Power เทศกาลสงกรานต์ประเทศไทยติด 1 ใน 10 เฟสติวัลของโลก

เล่นน้ำกับช้างสนุกสนานอิ่มใจ ที่จ.พระนครศรีอยุธยา

ในฐานะที่กรุงเทพมหานคร เป็นเมืองหลวงแห่งแสงสีที่ไม่เคยหลับใหล งานเฉลิมฉลองมหาสงกรานต์ เย็นทั่วหล้าในปีนี้จึงจัดยิ่งใหญ่อลังการ โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงมหาดไทย เนารมิตรกรุงเทพมหานคร ร่วมกันจัดงานในคอนเซปท์ Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567  ยาว 5 วันด้วยกัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 11-15 เมษายน 2567 บริเวณถนนราชดำเนินกลางถึงพื้นที่ท้องสนามหลวง เตรียมพบกับกิจกรรมไฮไลท์ ขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์ บริเวณถนนราชดำเนินกลาง ได้แก่ ขบวนรถพระพุทธรูป  ขบวนรถเทพีสงกรานต์ ประจำปี 2567 มโหธรเทวี  เสด็จไสยาสน์ลืมเนตรเหนือหลังนกยูง ตามด้วยขบวนรถพาเหรด 16 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่, ขอนแก่น, ชลบุรี, สมุทรปราการ, นครศรีธรรมราช, เชียงราย, หนองคาย, พิษณุโลก, สงขลา, บุรีรัมย์, พระนครศรีอยุธยา, นครพนม, ลำปาง, เลย, สุโขทัย, ภูเก็ต ขบวนรถพาเหรด soft power ได้แก่ ขบวนของแฟชั่น เกมส์ ภาพยนตร์ เฟสติวัล  

มหามวลชนเล่นน้ำที่ถนนข้าวเหนียว จ.ขอนแก่น 

โดยขบวนพาเหรดจะมีให้รับชม 2 วัน คือวันที่ 11 เมษายน จะตั้งขบวนที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศไปสิ้นสุดที่ท้องสนามหลวง และในวันที่ 12 เมษายน  ขบวนรถพาเหรดจะแห่รอบท้องสนามหลวง 1 รอบ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมความงดงามของขบวนรถพาเหรดที่จะปักหลักแสดงโชว์ในท้องสนามหลวงได้ ตั้งแต่วันที่ 11-15 เมษายนเลย ภายในท้องสนามหลวงยังโซนกิจกรรมที่ต้องห้ามพลาด ได้แก่เวทีใหญ่ พบกับการแสดงของศิลปินที่มีชื่อเสียงของประเทศ และ การแสดงทางศิลปวัฒนธรรมที่หาชมได้ยาก อย่าง การแสดงโขนชุดใหญ่ ส่วนเวทีเล็ก จะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย 5 ภาค เช่น หนังใหญ่ รำมโนราห์ หุ่นละครเล็ก เซิ้งโปงลาง กลองสะบัดชัย รำกลองยาว และการแสดงร่วมสมัย ส่วนลานกิจกรรมพื้นที่ย้อนยุค ปัจจุบัน และอนาคต เพื่อสร้างประสบการณ์ให้กับผู้เข้าร่วมงาน ทั้งนี้ยังมีโซนสงกรานต์อัตลักษณ์ 5 ภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้ พร้อมชุ่มฉ่ำกัยอุโมงค์น้ำ ถังน้ำล้นยักษ์ สถานีน้ำ สำหรับให้นักท่องเที่ยวร่วมเล่นน้ำ โดยคำนึงถึงการใช้น้ำอย่างประหยัด และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย

ประเพณีเสื้อลายดอก ถนนข้าวตอก จ.สุโขทัย

ที่รัฐบาลบอกว่าจะเฉลิมฉลองมหาสงกรานต์แบบชุ่มฉ่ำ  21 วัน ทุกทิศทั่วไทยนั้น ใครที่อยากเดินทางไปสัมผัสประสบการณ์ในจังหวัดต่างๆ เตรียมกาปฏิทินเช็คตารางวันและเวลาแต่ละจังหวัดได้เลย  ซึ่งตามกรอบเวลาการจัดงานเริ่มตั้งแต่วันที่ 1เมษายน ไล่เรียงตั้งแต่ภาคเหนือลงมา  จังหวัดแรกที่จะเริ่มจัดงานเฉลิมฉลองมหาสงกรานต์นั้นก็คือ  จ.เชียงใหม่ งานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 – 15 เมษายน เล่นน้ำกันให้หนำใจทั่วเมืองเชียงใหม่ และสืบสานประเพณีพิธีสรงน้ำพระสัพพัญญูเจ้าเดชเมือง ในวันที่ 1 เมษายน สรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองเชียงใหม่เพื่อความเป็นสิริมงคล ณ วัดเชียงยืน พิธีหุงน้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองฯ ในวันที่4- 9 เมษายน การอัญเชิญน้ำทิพย์จากแหล่งน้ำ 9 แหล่งมาประกอบพิธีหุงน้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมือง แจกจ่ายประชาชนและนักท่องเที่ยว งานสืบฮีต สานฮอย ย้อนรอยปี๋ใหม่เมือง วันที่ 6 – 8 เมษายน กิจกรรมแสงสีเสียงยามค่ำคืน พร้อมกาดหมั้วครัวฮอม การแสดงดนตรีและวัฒนธรรมล้านนา ณ วัดเจดีย์เหลี่ยม และกิจกรรมอื่นอีกมากมาย

จ.เชียงราย ได้จัดประเพณีป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ในพื้นที่อ.เมืองเชียงราย พบกรรมทำบุญตักบาตรในช่วงเช้า สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ ขนทรายเข้าวัด สรงน้ำพ่อขุนเม็งรายมหาราช รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุแต่ละชุมชน ประกวดเทพีสงกรานต์ ฯลฯ ในวันที่ 13 – 16 เมษายน, จ.พิษณุโลก จัดงานประเพณีสงกรานต์นครไทย ณ  พระบรมราชานุสาวรีย์ พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ อ.นครไทย ชมริ้วขบวนแห่น้ำศักดิ์สิทธิ์ ขอพรพ่อขุนศรีอินทาทิตย์  วันที่ 11 – 20 เมษายน สนุกสนานกับPhitsanulok Songkran Night Party 2024 ที่ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัล พิษณุโลก วันที่ 13 – 15 เมษายน

จ.ลำปาง กับงานงานสลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง 2567 ชมขบวนแห่งานบุญสลุงหลวง ขบวนน้ำทิพย์ 13 อำเภอ เริ่มจากวัดปงสนุก-ข่วงนคร สวนสาธารณะห้าแยกหอนาฬิกา

ณ ลานสนามหน้าพิพิธ์ภัณฑ์การเรียนรู้เมืองลำปาง (มิวเซียมลำปาง) ในวันที่ 7 – 13 เมษายน, จ.สุโขทัย  มีหลากหลายกิจกรรม อาทิ งานประเพณีแห่ช้างบวชนาคไทยพวน บ้านหาดเสี้ยว งานประเพณีสรงน้ำโอยทาน สงกรานต์ ศรีสัชนาลัย งานประเพณีสงกรานต์ และเทศกาลอาหารดี ดนตรีสนุก เมืองสวรรคโลก งานประเพณีสงกรานต์เสื้อลายดอก ถนนข้าวตอกสุโขทัย งานประเพณีแห่น้ำขึ้นโฮง สรงน้ำเจ้าหมื่นด้ง เลือกเที่ยวได้เลยตั้งแต่วันที่ 7-19 เมษายน

เล่นสงกรานต์หนองคาย แห่หลวงพ่อพระใส ชุ่มน้ำฉ่ำบุญ 

มาต่อที่ ภาคกลาง จ.สมุทรปราการ สุดอลังการกับ ประเพณีสงกรานต์พระประแดง ในวันที่ 19 – 21 เมษายน หน้าที่ว่าการอำเภอพระประแดง มีการประกวดนางสงกรานต์ และหนุ่มลอยชาย พิธีสรงน้ำพระพุทธรูป รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ประเพณีแห่หงส์-ธงตะขาบ วัดกลางสวน ในวันที่ 13 – 15 เมษายน

จ.พระนครศรีอยุธยา งานสงกรานต์นครกรุงเก่า 2567 อยุธยามหาสนุกสุข ศักดิ์สิทธิ์ ชมขบวนแห่พระคู่บ้านคู่เมือง และขบวนช้างเพื่อสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีสำคัญของชาวไทยให้คงอยู่สืบไป และกิจกรรมอีกมากมาย ในวันที่ 13 – 15 เมษายน, จ.นนทบุรี งานประเพณีวันสงกรานต์ไทย-รามัญ วัดปรมัยยิกาวาส อ.ปากเกร็ด ชมประเพณีการทำบุญประจำปีครั้งใหญ่ของชาวไทยรามัญเกาะเกร็ด มีการทำบุญสำคัญ 3 วัน ทำบุญถวายข้าวแช่ 1 วัน  ทำบุญกลางบ้าน 1 วัน ทำบุญสรงน้ำพระ 1 วัน ในวันที่ 12 – 14  เมษายน, จ.ลพบุรี มาชมประเพณีชักพระหลวงพ่อพระงาม ขบวนชักพระหลวงพ่อพระงาม พิธีสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ เนื่องในวันสงกรานต์  ชมการแสดงดนตรีและมหรสพ วัดสิริจันทรนิมิตวรวิหาร อ.เมือง ในวันที่ 15 เมษายน

มาม่วนคักๆกันต่อที่ภาคอีสาน ใน จ.ขอนแก่น  ประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 – 15 เมษายน ที่ถนนข้าวเหนียว(ถนนศรีจันทร์) บึงแก่นนคร โดยมีกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นพิธีทำบุญตักบาตรวันสงกรานต์ สรงน้ำพระพุทธรูป และขบวนแห่สงกรานต์ จากวัดธาตุพระอารามหลวงไปยังศาลหลักเมือง เนรมิตพื้นที่บริเวณลานจอดรถศาลหลักเมืองให้เป็นเกาะวัฒนธรรม, จ.หนองคาย กับงานเทศกาลผูกผ้าขาวม้า มหาสงกรานต์ สรงน้ำหลวงพ่อพระใส เสริมสิริมงคล สืบสานวิถีถิ่น CHECK IN หนองคาย ประจำปี 2567 จักขึ้นที่บริเวณ  ต.โพธิ์ชัย อ.เมือง มีการอัญเชิญหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง แห่รอบเมืองให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รดสรงน้ำขอพรอย่างใกล้ชิด การแสดงแสงเสียง ระหว่างวันที่ 13 – 17 เมษายน

เล่นน้ำม่วนขนาดที่ลำปาง

จ.บุรีรัมย์ งานสืบสานประเพณีสงกรานต์ แห่ผ้าขึ้นภูเขาไฟ ไหว้พระใหญ่ จัดพิธีสรงน้ำพระพุทธรูปประจำวันเกิดเพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมกิจกรรมลานวัฒนธรรม ที่วนอุทยานเขากระโดง ต.เสม็ด อ.เมืองบุรีรัมย์ วันที่ 13 – 15 เมษายน 2567, จ.นครพนม จัด สงกรานต์ถนนข้าวปุ้น ชมขบวนแห่รถบุปผชาติ ขบวนแห่วัฒนธรรม 9 ชนเผ่า และ 2 เชื้อชาติ การแข่งขันกินข้าวปุ้น การแข่งขันส้มตำโชว์ส้มตำลีลา อุโมงค์น้ำบริเวณถนนนิตโย ณ ถนนข้าวปุ้น-หาดทรายทอง ในวัน 12 – 16 เมษายน, จ.เลย สืยสาน ประเพณีแห่ต้นดอกไม้แสงภา ชมการทำต้นดอกไม้ของแต่ละคุ้มบ้าน (ช่วงกลางวัน) ชมขบวนแห่ต้นดอกไม้ของคุ้มหมู่บ้านที่มีความสูงกว่า 14 เมตร รอบอุโบสถ (ช่วงกลางคืน) มีการแห่ทุกวันพนะ จนสิ้นสุดเดือนเมษายน ของทุกปี ณ วัดศรีโพธิ์ชัย ต.แสงภา อ.นาแห้ว ระหว่างวันที่ 14 เมษายน

สนุกสนานปาร์ตี้โฟม Hatyai Midnight Songkran จ.สงขลา

ล่องใต้ไปเล่นน้ำอย่าง จ.นครศรีธรรมราช ในงาน เทศกาลมหาสงกรานต์ แห่นางดานเมืองนคร ที่สวนสาธารณะศรีธรรมโศกราช สนามหน้าเมือง จะมีพิธีแห่นางดาน เป็นประเพณีที่เก่าแก่ ชมการแสดง Mini Light And Sound แสงเสียงสื่อผสม อลังการนางดาน ในวันที่ 13 – 15 เมษายน, จ.สุราษฎร์ธานี จัดใหญ่ SURAT WATER SPLASH FESTIVAL 2024 ปาร์ตี้สงกรานต์กลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในสุราษฎร์ธานีด้วยระบบ Lighting & Sound จากทีมงานมืออาชีพ กับระบบน้ำ Water Effect สุดล้ำ ณ ลานข้าง ห้างสหไทย การ์เด้น พลาซ่า ในวันที่ 13 – 14 เมษายน

กิจกรรมการแสดงวันสงกรานต์ จ.นครศรีธรรมราช

จ.สงขลา งาน Hatyai Midnight Songkran จัดยาวตั้งแต่ถนนธรรมนูญวิธี, ถนนนิพันธ์อุทิศ 3, ถนนเสน่หานุสรณ์ หาดใหญ่ ในวันที่ 12 – 13 เมษายน 2567, จ.ภูเก็ต จัดเต็มความสนุกกับงาน Patong Festival On The Beach งาน Phuket Heritage Wave 2024 (Songkran in Phuket Old Town) เทศกาลวิถีน้ำ วิถีไทย Water Festival 2024 สงกรานต์โนแอล Songkran No Alcohol 2024 โดยในแต่ละกิจกรรมจะเริ่มมีงานตั้งแต่วันที่ 12-16 เมษายน

สืนสานประเพณีก่อกองทราย เที่ยววันไหล จ.ชลบุรี 

สาดน้ำส่งท้ายปีใหม่ไทยที่ภาคตะวันออก จ.ชลบุรี ประเพณีก่อพระทรายวันไหลบางแสน เริ่มวันที่ 16 – 17 เมษายน ที่ชายหาดบางแสน มีกิจกรรมทำบุญตักบาตร รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ และการละเล่นพื้นบ้านมากมายที่ชายหาดบางแสน การประชันฝีมือก่อพระทราย พร้อมสนุกกับการสาดน้ำต่อเนื่องในวันไหล งานประเพณีวันไหลพัทยา 2567 ในวันที่ 19 เมษายน ที่วัดชัยมงคล (พระอารามหลวง) ชายหาดพัทยา และสืบสานประเพณีกองข้าวศรีราชาและสงกรานต์ศรีมหาราชาณีก่อพระทรายวันไหลบางแสน วันที่ 19 – 21 เมษายน เจอกับมวลมนุษย์ได้ที่เกาะลอยศรีราชา อ.ศรีราชา และกิจกรรมอีกมากมายในอำเภอของชลบุรี

จ.ฉะเชิงเทรา จัดพิธีอัญเชิญหลวงพ่อโสธร ขึ้นจากแม่น้ำบางปะกง ณ วัดโสธรวรารามวรวิหาร ในวันที่ 22 – 24 เมษายน พร้อมกับสนุกสนานสรงสนาน สงกรานต์แปดริ้ว 2567 ชมขบวนแห่นางสงกรานต์ และขบวนแห่หลวงพ่อโสธรองค์จำลองวันที่ 13 – 15 เมษายน, จ.นครนายก จัดหนัก สงกรานต์มันสาด บริเวณตลาดเดินเพลินนครนายก ถนนนครนายก-เขื่อนขุนด่าน ในวันที่  12 – 14 เมษายน, จ.ระยอง สืบสานประเพณีสงกรานต์ ระยอง เทศกาลประเพณีวันไหลสงกรานต์บ้านเพ ในวันที่ 12 – 16 เมษายน

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของงานมหาสงกรานต์ในแต่ละจังหวัด ที่สะท้อนให้เห็นถึงการสืบสานประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น แต่ก็ไม่ลืมที่จะปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัยด้วยการจัดพื้นที่เล่นน้ำแบบคนรุ่นใหม่ บอกเลยว่ายังมีอีกหลายจังหวัดที่ควรไปเที่ยวในวันสงกรานต์ตลอดการจัดงานทั้ง 21 วัน สามารถเช็ควันจัดงานสงกรานต์ในจังหวัดต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่ Facebook: Thailand Festival

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คิง เพาเวอร์'แจกฟุตบอลกว่าแสนลูก ส่งสุขให้เยาวชนทั่วไทย ใน'วันเด็กปี2567'

คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย ภายใต้โครงการ ล้านลูก ล้านพลัง สร้างฝัน เด็กไทย ส่งความสุขให้เยาวชนไทยทั่วประเทศ ในวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2567 อย่างยิ่งใหญ่ ด้วยการแจก ลูกฟุตบอลกว่า 100,000 ลูก

นายกฯ ลงนามถวายพระพร 'ในหลวง-พระราชินี' เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ 2567

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และภริยา ลงนามถวายพระพร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2567

'อดีตนายกฯ ชวน' นำชาวตรัง ตักบาตรวันปีใหม่ ขอทุกคนคิดดี ทำดี ไม่คดโกง

'อดีตนายกฯ ชวน' นำชาวตรัง ทำบุญตักบาตรวันปีใหม่ 2567 เปรยยุคนี้ทุจริตมีเยอะ ขอทุกคนยึดมั่นในความดี คิดดี ทำดี ไม่คิดคดโกง

3 วันอันตรายปีใหม่ พุ่ง 128 ศพ อุบัติเหตุ 1,150 ครั้ง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางช่วงเทศกาลปีใหม่

อุตุฯ พยากรณ์อากาศ 10 วันแรกปีใหม่ ลมหนาวยังพัดปกคลุม

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น. วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 1 ม.ค. -10 ม.ค. 67 อัปเดตจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) :