'รมว.สุดาวรรณ' เข้ากระทรวงวัฒนธรรม 9 พ.ค.นี้

6 พ.ค.2567 – น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ตนจะเดินทางเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พฤษภาคม2567 เวลา 8.00 น. ในส่วนการทำงานไม่ได้มีเรื่องอะไรที่หนักใจ โดยนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็ไม่ได้มีการฝากงานอะไรเป็นพิเศษ เนื่องจากที่ผ่านมา ทั้ง วธ. และกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้ประสานการทำงานร่วมกันมาตลอด ดังนั้นเมื่อเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีวัฒนธรรม คิดว่า จะสามารถสานต่อการทำงานได้อย่างต่อเนื่อง โดยเรื่องสำคัญและถือเป็นนโยบายรัฐบาลที่ต้องเร่งดำเนินการ มีทั้งการเดินหน้าเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ การขึ้นทะเบียนมรดกโลก ซึ่งมีหลายรายการทั้งต้มยำกุ้ง มวยไทย ชุดไทย ฯลฯ รวมถึงการผลักดันการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่จะต้องขับเคลื่อนให้สำเร็จเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

น.ส.สุดาวรรณ กล่าวต่อว่า ส่วนการทำงานต่างๆ ภายใน วธ.นั้น คงต้องเข้าไปดูก่อนว่า ที่ผ่านมาแต่ละเรื่องมีการผลักดันเรื่องใดไปในทิศทางไหนบ้าง เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา โดยหลังรับตำแหน่งรมว.วธ. อย่างเป็นทางการได้มีโอกาสเดินทางลงพื้นที่ไปอุทยานประวัตศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ได้ประกาศให้เมืองโบราณศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม จากการลงพื้นที่ดังกล่าวพบว่ามีหลายส่วนที่น่าสนใจและต้องเร่งพัฒนา เพื่อให้เมืองโบราณศรีเทพ สามารถดึงดูกนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้มากขึ้น สร้างรายได้ให้ชุมชนและประเทศ

” มองว่า งานวัฒนธรรมมีหลายเรื่องที่น่าสนใจ โดยเฉพาะการผลักดันให้ วธ. เป็นหนึ่งในกระทรวงด้านเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้ประเทศ เท่าที่ดูมีหลายเรื่องที่ต้องเร่งส่งเสริม ทั้งงานหัตถกรรม ฝีมือ ผ้าไทย ที่สามารถสร้างรายได้ให้ชุมชนและประเทศ ”รมว.วธ. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สง่างาม'โกลเด้นบอย' ประติมากรรมชิ้นเอก

เปิดให้เข้าชมแล้ว หลังประติมากรรมสำริดรูปพระศิวะ ”โกลเด้นบอย“ และสตรีพนมมือ เดินทางกลับสู่ประเทศไทยเช้าวันที่ 20 พ.ค.2567 ที่ผ่านมา หลังจากนั้นมีพิธีรับมอบโบราณวัตถุล้ำค่าในช่วงบ่ายวันที่ 21 พ.ค. ณ พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โดยนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน  พร้อมด้วยนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัด วธ. นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกร

วธ.ชวนเวียนเทียน-สรงน้ำต้นพระศรีมหาโพธิ์วันวิสาขบูชา

22 พ.ค.2567 - เวลา 07.00 น. กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ตักบาตร และเวียนเทียน เนื่องในวันวิสาขบูชา พุทธศักราช 2567 โดยมีพระธรรมวชิราธิบดี เจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล

วธ.ลุยตลาดเมืองคานส์ ชวนลงทุนถ่ายทำหนังในประเทศ

เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ คานส์ ฟิล์ม เฟสติวัล 2024 ที่เมืองคานส์ สาธารณรัฐฝรั่งเศส ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-25 พฤษภาคม 2567 มีนานาประเทศร่วมเทศกาลเพื่อแสดงศักยภาพด้านอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของประเทศ สำหรับประเทศไทย นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

พัฒนาเมืองเพชร ดัน'พระนครคีรี'มรดกโลก

ครม.สัญจรแรกหลังรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ลงพื้นที่แข็งขันตรวจเยี่ยมการพัฒนาศักยภาพแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม 3 แห่ง ของ จ.เพชรบุรี ได้แก่ ศูนย์วัฒนธรรมไทยทรงดำ อ.เขาย้อย

วธ.พา'โนรา'อวดโฉมเทศกาลไทยกลางกรุงโตเกียว

10 พ.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า จากการที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จัดทำแผนโครงการส่งเสริมและเผยแพร่อำนาจละมุน (Soft Power) ของไทยในกรอบทวิภาคีประจำปี

'สุดาวรรณ' รมว.วธ. ไฟแรงชูนโยบาย'หนึ่งภูมิภาค หนึ่งมรดกโลก'

9 พ.ค.2567- ที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เดินทางเข้ากระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นวันแรก ถือฤกษ์ดีเวลา 08.19 น. เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำ วธ. ประกอบด้วย จุดที่ 1 ศาลตา- ยาย จุดที่ 2 ศาลพระภูมิ จุดที่ 3 พระพิฆเนศวร์