'แมคโดนัลด์' เปิดสาขาใหม่ Green Concept ทั้งร้าน

 บริษัท แมคไทย จำกัด ภายใต้แบรนด์ แมคโดนัลด์ ประเทศไทย ร่วมขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อความยั่งยืน (Sustainability) เปิดตัว Green Concept Store แห่งแรกในประเทศไทย ที่สาขาเลียบคลองสอง เขตคลองสามวา ชูแนวคิด ‘Happy Green’ กับร้านรูปแบบใหม่ ทันสมัยและรักษ์โลก

นางสาวกิตติวรรณ อนุเวชสกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แมคไทย จำกัด เปิดเผยว่า แมคโดนัลด์ ยังคงให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างความยั่งยืน หรือ Sustainability เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมของลูกค้าที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น จึงเปิดตัว แมคโดนัลด์ Green Concept Store แห่งแรกในประเทศไทย ที่สาขาเลียบคลองสอง เขตคลองสามวา บนแนวคิด ‘Happy Green’ เน้นการส่งมอบประสบการณ์แห่งความสุขที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดดเด่นด้วยรายละเอียดในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การออกแบบ, การตกแต่งภายใน จนถึงเลือกใช้วัสดุและอุปกรณ์ในร้านต่างๆ  ที่คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและการลดการใช้พลังงาน แต่ยังคงมีดีไซน์ที่ทันสมัยและสวยงาม

นางสาวกิตติวรรณ อนุเวชสกุล

ทั้งนี้ Green Concept Store แห่งแรกในไทยของแมคโดนัลด์ ที่สาขาเลียบคลองสอง ได้ใช้ดีไซน์การตกแต่งร้านแบบ ‘Essential Ingredients 2.0’ ที่หยิบเอกลักษณ์ของวัตถุดิบหลักของแมคโดนัลด์มาใช้ในรูปแบบของศิลปะป๊อปอาร์ตที่สนุกสนาน และใช้สีโทนอุ่น (Warm Color Tone) สร้างบรรยากาศที่อบอุ่น ผ่อนคลาย และสบายตา

แนวคิด ‘Happy Green’ เน้นการส่งมอบประสบการณ์แห่งความสุขที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีองค์ประกอบดังนี้ คือ การออกแบบภายนอก เพื่อสิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงานการจัดสวนแนวตั้งสีเขียว (Vertical Garden) ความสูงขนาด 7 เมตร และร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ (Tree Shades) ช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวบริเวณรอบร้าน  และช่วยลดความร้อนที่เข้าสู่ตัวอาคาร สามารถลดอุณหภูมิได้โดยเฉลี่ยประมาณ 2-3 องศาเซลเซียส

ใช้โซลารูฟทํอป ประหยัดพลังงาน


นอกจากนี้ ยังใช้แผงโซลาร์เซลล์ (Solar Rooftop)  ลดอัตราการใช้พลังงานไฟฟ้า เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน อีกทั้ง สามารถช่วยประหยัดค่าไฟเฉลี่ย 10-15 % รวมทั้งยัง กักเก็บพลังงานจากโซลาร์เซลล์ ใช้ในการส่องสว่างพื้นที่ด้านนอกสาขาแทนการใช้ไฟฟ้า สามารถลดการใช้ไฟฟ้าในช่วงกลางคืนได้ถึง 100%


ยังมีจุดให้บริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charging Station) ในรูปแบบ DC Quick Charge กำลังไฟกว่า 120 กิโลวัตต์ และจุดจอดรถจักรยาน (Bicycle Friendly)  อำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า และช่วยประหยัดพลังงาน ลดปัญหามลพิษ  ในส่วนของการใช้น้ำ ยังมีแทงค์กักเก็บน้ำฝน (Rainwater Collecting Tank for Irrigation) ใช้รดน้ำต้นไม้ในพื้นที่ เพื่อช่วยประหยัดน้ำ

ในการออกแบบภายใน และเลือกใช้อุปกรณ์ เน้นการลดอุณหภูมิและประหยัดพลังงาน เช่นมีการใช้หลอดไฟ LED  ทั้งโครงการ ช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้ามากกว่าแบบไส้หลอด 80%-90% รวมทั้ง ใช้สุขภัณฑ์ประหยัดน้ำ พร้อมเซ็นเซอร์อัตโนมัติ  ช่วยลดการใช้น้ำได้ถึง 20-30%  ใช้วัสดุกันความร้อน (Heat Insulation) เพื่อลดการตกกระทบของแสงแดด และไม่ให้รังสีความร้อนผ่านเข้าสู่ภายในมากนัก

การดีไซน์ร้านเน้นร่มรืน


การดีไซน์รูปแบบร้าน ยังมีการลดพื้นที่ของกระจก เพื่อลดการรับแสงอาทิตย์โดยตรง รวมถึงการลดความสูงของเพดาน เพื่อช่วยลดความร้อนเข้าสู่ตัวอาคาร  ซึ่งจะทำให้เครื่องปรับอากาศไม่ต้องทำงานหนักมาก และสามารถประหยัดพลังงานได้มากยิ่งขึ้น


ถาดรีไซเคิลพลาสติกยังมีส่วนผสมของเปลือกไข่ (Egg Shell Tray)  ที่เป็นวัสดุชีวภาพ (Bio-material) ซึ่งคาดว่าจะสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 50%

“แมคโดนัลด์ Green Concept Store สาขาเลียบคลองสอง เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของแมคโดนัลด์ ประเทศไทย ที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาสิ่งแวดล้อมและดำเนินธุรกิจแบบยั่งยืน ปัจจุบัน แมคโดนัลด์ เปิดให้บริการกว่า 230 สาขา โดยในปีนี้เราตั้งเป้าเปิดสาขาใหม่กว่า 20 สาขา และรีโนเวทร้านสาขาเดิมจำนวน 25 สาขา” นางสาวกิตติวรรณ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคล็ด (ไม่) ลับ 5 ป. ช่วยประหยัดพลังงาน 3 การไฟฟ้า วอนคนไทยช่วยกันประหยัด เซฟเงินในกระเป๋า

กฟผ.-กฟน.-กฟภ. “รวมพลังเซฟเว่อร์X3” เผย 5 ป. เคล็ด (ไม่) ลับช่วยประหยัดพลังงาน "ปิด ปรับ ปลด เปลี่ยน ปลูก" พร้อมปล่อยแคมเปญปัง ๆ วอนคนไทยช่วยกันประหยัดพลังงาน เซฟเงินในกระเป๋า สู้ค่าไฟ

ธอส. จัดประกวดแบบบ้านประหยัดพลังงาน ภายใต้โครงการบ้านอยู่เย็น เป็นสุข ชิงเงินรางวัลรวมมากกว่า 1 ล้านบาท ส่งผลงานได้ถึง 31 มีนาคม 2566

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) แถลงข่าวการจัด “ประกวดแบบบ้านประหยัดพลังงาน” ภายใต้โครงการบ้านอยู่เย็น เป็นสุข เปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษา และบุคคลทั่วไป

ร่วมด้วยช่วยกันประหยัดพลังงานสู้วิกฤต

ปัญหาความผันผวนของราคาพลังงาน อันเป็นผลมาจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนที่ยังไม่มีบทสรุป สถานการณ์ความตึงเครียดในเวทีโลกระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนที่พร้อมปะทุทุกเมื่อ

ทั่วโลกเปิดโหมดประหยัดพลังงานสู้วิกฤตครั้งใหญ่ แล้วไทยพร้อมช่วยกันประหยัดพลังงานหรือยัง

วิกฤตราคาพลังงานที่ยังผันผวน ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนที่ยังไม่สามารถหาบทสรุป และความคุกรุ่นของสถานการณ์ระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนที่พร้อมปะทุทุกเมื่อ

ทราบแล้วเปลี่ยน ประหยัดพลังงานไม่ใช่เพื่อใคร แต่เพื่อตนเอง

การประหยัดพลังงานเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกฝ่ายทั้งภาครัฐและภาคเอกชนพยายามช่วยกันรณรงค์กันมาอย่างยาวนาน มีการสื่อสารออกมาหลายรูปแบบ