แฟนคลับบุกยธ. ช่วยคดี‘แตงโม’ สว.จี้จับเท็จ5คน

"แฟนคลับแตงโม" บุก ก.ยุติธรรม เรียกร้องความเป็นธรรมในการดำเนินคดี ไม่ให้ฟ้องร้องพลเมืองดีที่ช่วยเหลือ เลขาฯ รมว.ยุติธรรมยัน "​สมศักดิ์"​ เน้นย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำคดีให้เกิดความกระจ่าง ไร้ผู้มีอิทธิพลแทรกแซง กมธ.สิทธิฯ วุฒิสภาแนะ ตร.นำ 5 คนบนเรือเข้าเครื่องจับเท็จ พร้อมตรวจชุด "วันพีซ" เพิ่มหาคราบเลือด กรมธนารักษ์แจง "ธรรมสถาน วิโมกสิวาลัย" ยังไม่ขออนุญาตใช้ที่ดิน

ที่กระทรวงยุติธรรม เวลา 13.30 น. วันที่ 21 มีนาคม ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รับหนังสือร้องขอความเป็นธรรมจาก น.ส.กัญญลักษณ์ ปิติชัยมงคล ตัวแทนกลุ่ม “คดีแตงโมต้องได้รับความยุติธรรม” หรือกลุ่มแฟนคลับและประชาชน โดยกลุ่มแฟนคลับ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม นักแสดงชื่อดัง ต้องการเรียกร้องขอความยุติธรรมเรื่องคดี เพราะเห็นว่าคดียังไม่ได้รับความเป็นธรรมอย่างแท้จริง จากนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้แก่ ไม่บิดเบือนความจริงทั้งผลชันสูตร และการทำคดีทุกกรณี  แตงโมเป็นคนของประชาชน ประชาชนต้องมีสิทธิ์เข้าถึงกระบวนการยุติธรรม ทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน ไม่ละเว้น หรือเลือกปฏิบัติไม่ว่ารวยหรือจน ทุกโซเชียลและบุคคลที่รักแตงโมต้องมีสิทธิ์ในการคิดวิเคราะห์คดี หรือช่วยกันหาหลักฐานข่าวสารที่ประชาชนให้ไปในทางโซเชียล ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าจริงหรือไม่ และต้องไม่ฟ้องร้องดำเนินคดีกับพลเมืองดีที่ให้ความช่วยเหลือในการให้ข้อมูล และสุดท้ายไม่ต้องการให้ผู้มีอิทธิพลใช้อำนาจอยู่เหนือกฎหมายอย่างไม่เป็นธรรม

ว่าที่ร้อยตรีธนกฤตกล่าวว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้เรียกตนเข้าไปพูดคุยเกี่ยวกับคดีแตงโมแล้ว  พร้อมกำชับให้ทุกคดีประชาชนต้องเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม ยืนยันว่าประชาชนทุกระดับไม่ว่าจะรวยหรือจน  เมื่อได้รับความเดือดร้อนขอให้มั่นใจว่าเราจะไม่มีการเลือกปฏิบัติอย่างแน่นอน อยากให้มั่นใจเรื่องของผู้มีอิทธิพลว่าจะไม่เข้ามาเกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าว เพราะเรามีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ส่วนการเรียกร้องผ่าพิสูจน์ศพ 11 จุด  กระทรวงยุติธรรมดำเนินการตามความต้องการของครอบครัวผู้ตายทั้งสิ้น ซึ่งผลพิสูจน์ทางคดี เช่น ดีเอ็นเอ, สารคัดหลั่ง หรืออื่นๆ ยังต้องรอผลตรวจอีกสักระยะ หากมีความคืบหน้าจะรีบแจ้งให้ทราบต่อไป

ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะประธาน กมธ.สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เป็นประธานในการประชุมเพื่อพิจารณากรณีที่นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน ยื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรม และขอให้แต่งตั้งคณะกรรมการร่วมตรวจสอบการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในคดีการเสียชีวิตของบุตรสาว โดยมี พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว. ในฐานะ กมธ.เข้าร่วมประชุมด้วย  ซึ่งวันนี้เป็นการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ข้อมูลต่อ กมธ. ได้แก่ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.นนทบุรี, ผู้บังคับการศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ, ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ, ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี นอกจากนี้ยังมีนายศตวรรษ เศรษฐกร หรือเต๊ะ นักร้องและนักแสดงชื่อดังเข้ามาร่วมสังเกตการณ์ โดยระบุว่าเป็นตัวแทนของครอบครัว

ภายหลังการประชุมนายสมชายแถลงว่า เบื้องต้น กมธ.มีประเด็นที่ฝากไปยังหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะการสอบปากคำเพิ่มเติมบุคคลทั้ง 5 คน ซึ่ง กมธ.คิดว่ายังไม่ครอบคลุมเท่าไหร่ ดังนี้ 1.ตนเสนอให้ใช้เครื่องจับเท็จ  เพราะคำให้การขัดกันหลายอย่าง สามารถพิสูจน์ได้โดยวิธีวิทยาศาสตร์ 2.เรื่องที่ต้องตรวจพิสูจน์เพิ่มเล็กน้อย คือชุดที่ น.ส.นิดาใส่ในวันนั้น ซึ่งเป็นชุดว่ายน้ำแบบวันพีซ ไม่ใช่ชุดบอดี้สูท เพื่อให้สิ้นข้อสงสัยว่ามีการทำร้ายร่างกายก่อนเสียชีวิตหรือไม่ โดยเฉพาะการพิสูจน์คราบเลือด และการเสียชีวิตเกิดขึ้นก่อนหรือหลังตกเรือ 3.ผ้าคลุมสีขาวที่มีลักษณะทำเป็นกระโปรงได้นั้นหายไป ซึ่งตำรวจยังไม่ทราบว่าหายไปได้อย่างไร หากใครพบเห็นขอให้นำส่ง สภ.นนทบุรี 4.ขอให้เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างรัดกุม ตรงไปตรงมาและรวดเร็ว เพื่อตอบประเด็นในโซเชียลมีเดีย 

นายสมชายกล่าวด้วยว่า ผกก.สภ.เมืองนนทบุรียืนยันว่าไม่ได้หนักใจกับคดีนี้ และไม่มีอิทธิพลใดจะมาสั่งให้เปลี่ยนคดีต่างๆ ได้ โดยผู้บังคับบัญชาล้วนให้กำลังใจและสนับสนุน รวมถึงหน่วยพิสูจน์หลักฐานยังยืนยันว่าทำตามหลักวิชาการ และสถาบันนิติเวชก็ยืนยันว่าทำตามหลักนิติเวช 100% ไม่มีคนไปสั่งซ้ายสั่งขวาได้

ด้านนายศตวรรษกล่าวว่า ได้เห็นการทำงานของ กมธ.ที่มีความตั้งใจ ซึ่งในมุมของตนคิดว่าคดีนี้ยังมีความซับซ้อนอยู่ เรื่องการชันสูตรนั้นตนเข้าไปร่วมผ่าพิสูจน์ครั้งที่ 2 ซึ่งได้เห็นบาดแผลบางจุดเพิ่มเติม โดยขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนพิสูจน์ว่าคืออะไรบ้าง อย่างไรก็ตามสื่อโซเชียลอาจจะไม่ได้คำตอบทั้งหมด แต่ก็เป็นอีกช่องทางที่ทำให้เราได้ข้อมูลดีๆ แต่ขอร้องว่าอย่าทำอะไรเพื่อความสนุก  อย่าตัดต่อเพื่อหาชื่อเสียง อย่าทำอะไรเพียงแค่ต้องการยอดไลก์ยอดวิว ไม่เช่นนั้นคนที่ทำงานจะเหนื่อย

นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า  กรณีมีการร้องเรียนเพื่อขอให้ตรวจสอบการยึดถือ ครอบครองที่ดินกว่า 70 ไร่ของ "ธรรมสถาน วิโมกสิวาลัย”  หรือมูลนิธิชยันโต โพธิ ธรรมรังสี ในพื้นที่ ม.7 ต.สวนผึ้ง  อ.เมืองราชบุรี ว่ามีการบุกรุกที่ดินราชพัสดุหรือไม่นั้น พบว่า ศูนย์ปฏิบัติธรรม วิโมกสิวาลัย ตั้งอยู่บนที่ดินราชพัสดุ แปลงพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตหวงห้ามที่ดินฯ  พ.ศ.2481 อ.จอมบึง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เนื้อที่ประมาณ 500,000 ไร่ ขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุ แปลงหมายเลขทะเบียนที่ รบ.553 ใช้ในราชการทหาร (กองทัพบก) สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดราชบุรีได้รับแจ้งจากศูนย์ปฏิบัติธรรม วิโมกสิวาลัย ว่ามีความประสงค์จะขอใช้ที่ดินราชพัสดุเพื่อสร้างวัด ต่อมาศูนย์ปฏิบัติธรรมฯ ได้ประสานสำนักงานธนารักษ์พื้นที่ราชบุรี ว่าไม่ประสงค์ที่จะขอใช้พื้นที่ดังกล่าวเพื่อสร้างวัด โดยจะเปลี่ยนเป็นขอเช่าที่ดินราชพัสดุเพื่อทำเป็นมูลนิธิแทน

ดังนั้น สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ราชบุรีจึงได้ประสานแจ้งให้ศูนย์ปฏิบัติธรรม วิโมกสิวาลัย ไปดำเนินการขอยกเลิกการขอใช้พื้นที่เพื่อสร้างวัดต่อสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดราชบุรี และมายื่นคำร้องขอเช่าที่ดินราชพัสดุต่อสำนักงานธนารักษ์พื้นที่ราชบุรี ซึ่ง ณ ปัจจุบันยังไม่มีการดำเนินยื่นคำร้องขอเช่าที่ดินราชพัสดุแต่อย่างใด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์