ศาลสั่งจับ‘ปู’ คดีจัดโรดโชว์ พิธาแจงกกต.

ศาลฎีกาออกหมายจับยิ่งลักษณ์อีกใบ หนีคดีจัดโรดโชว์ไทยแลนด์ 2020 นัดตรวจหลักฐาน 12 ก.ย. "พิธา" ให้ถ้อยคำ กกต. ปัดล้มล้างการปกครอง  "นิพนธ์" แจงไทม์ไลน์เพิกถอนสิทธิ นส.3 ก. "ธนาธร-แม่" ยันไม่ได้แทรกแซงกลั่นแกล้ง

ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง เมื่อวันที่ 19 เมษายน เวลา 09.30 น. ศาลนัดพิจารณาคดีครั้งเเรก (สอบคำให้การ) ในคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยที่ 1 และพวก รวม 6 ราย ข้อหาปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต โดยมุ่งหมายไม่ให้มีการแข่งขันราคาจัดจ้าง โครงการ Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2020 อย่างเป็นธรรม  

  โดยวันนี้จำเลยทั้งหมดเดินทางมาศาลตามนัด ยกเว้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จำเลยที่ 1 โดยได้มีเอกสารแต่งตั้งนายนพดล หลาวทอง เป็นทนายความ ซึ่งศาลอนุญาต

ศาลได้อ่านอธิบายคำฟ้องให้จำเลยทั้ง 6 ฟัง โดยจำเลยทั้งหมดปฏิเสธข้อกล่าวหา และทำหนังสือขอขยายระยะเวลาคำให้การ โดยศาลได้อนุญาตและได้นัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 12 ก.ย. 2565 เวลา 09.30 น. พร้อมออกหมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ไม่เดินทางมาศาลโดยไม่แจ้งเหตุ โดยเห็นว่ามีพฤติการณ์หลบหนี และให้ ป.ป.ช.ดำเนินการติดตามตัวให้มารับฟังคดี และถือว่าจำเลยที่ 1 ให้การปฏิเสธตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 22 วรรคสาม

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เดินทางเข้าให้ถ้อยคำต่อ กกต. จากกรณีที่มีผู้ยื่นคำร้องกล่าวหาว่าพรรคก้าวไกลมีพฤติการณ์และการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 92 (2) เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง หลังได้อภิปรายงบประมาณสถาบันฯ ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณประจำปี 2565

โดยนายพิธากล่าวว่า จะให้ถ้อยคำยืนยันกับ กกต. ว่าการอภิปรายงบประมาณของส่วนราชการในพระองค์ ของพรรคก้าวไกล หรือของ น.ส.เบญจา สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ส่วนรายละเอียดของการชี้แจง ขอฟังคณะกรรมการสอบสวนของ กกต.ก่อน แต่พยายามจะให้ถ้อยคำให้ชัดเจน และจะส่งบันทึกถ้อยคำตามไปภายหลังด้วย

"ไม่ได้รู้สึกกังวลที่เรื่องดังกล่าวถูกกล่าวหาว่าพรรคกระทำการล้มล้างการปกครอง เพราะหน่วยราชการในพระองค์ถือเป็นหน่วยงานของรัฐ ตาม พ.ร.บ.วิธีงบประมาณเหมือนกับหน่วยงานรัฐอื่นๆ ซึ่งเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ที่ต้องตรวจสอบการใช้งบประมาณ ซึ่งเป็นภาษีของประชาชน และการที่ ส.ส.อภิปรายเปิดเผยข้อมูลต่างก็ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญมาตรา 124 เช่นเดียวกับพรรคนำข้อมูลไปเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย ก็สามารถทำได้เต็มที่ ซึ่งไม่เข้าข่ายเป็นความผิดล้มล้างการปกครองตามมาตรา 92 (2) ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง" หัวหน้าพรรคก้าวไกลระบุ

วันเดียวกัน นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ตอบโต้กรณีที่ถูกนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวหาว่าใช้อำนาจแทรกแซงคดีที่ดิน จ.ราชบุรี เนื่องจากการถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคก้าวไกลนั้นว่า ไม่อยากให้นายธนาธรบิดเบือนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ความจริงแล้วเรื่องที่ดินของนายธนาธรและมารดานั้น ได้กำชับกรมที่ดินมาโดยตลอด ตั้งแต่ทราบว่ามีการร้องเรียนนี้เข้ามาในเดือน ก.พ.2563 ที่มีคนไปร้องเรียนกรมป่าไม้ จากนั้นเดือน มิ.ย.2563 กรมป่าไม้ได้ลงไปตรวจพื้นที่ และมีหนังสือมาถึงกรมที่ดิน เพื่อให้กรมที่ดินเพิกถอนสิทธิ นส.3 ก. ของนายธนาธรและมารดาแล้วในเดือน ม.ค.2564 หลังจากนั้นพรรคก้าวไกลมาอภิปรายไม่ไว้วางใจตน เรื่องที่ดิน อ.จะนะ และระหว่างนั้นกรมป่าไม้ทวงถามเรื่องเพิกถอนสิทธิกับกรมที่ดินมาโดยตลอด จนถึงวันที่ 1 เม.ย.2565 กรมป่าไม้กับกรมพัฒนาที่ดินยืนยันมาอีกครั้งว่า ที่ดิน 59 แปลงของมารดาและนายธนาธร เป็นที่ดินที่อยู่ในเขตป่าถาวร ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้ออกประกาศไปตั้งแต่ปี 2512 กรมที่ดินจึงได้ดำเนินการเพิกถอนสิทธิดังกล่าว

 “ขอให้คุณธนาธรมั่นใจได้ว่า ผมได้กำชับตั้งแต่ต้น เพราะฉะนั้นหากคุณธนาธรไม่ผิด ไม่มีใครกลั่นแกล้งคุณธนาธรได้อย่างแน่นอน ผมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และฐานะที่กำกับดูแลกรมที่ดิน ก็ต้องปฏิบัติไปตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดไม่ใช่เฉพาะกรณีของนายธนาธร แต่ทุกกรณี” รมช.มหาดไทยระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง