ลุ้นฟ้องบิ๊กพม.ค้ามนุษย์ โรมจี้นายกฯจัดหนัก‘จุติ’

จับแก๊งค้ามนุษย์สุราษฎร์ฯ เพิ่มอีก 5 ราย ตร.ลั่นฟ้องบิ๊ก พม.ต่อ ป.ป.ช.ได้ในสัปดาห์นี้  ปูดอดีตลูกชายนักการเมืองเตรียมมอบตัว "โรม" ได้โอกาสขย้ำประชาธิปัตย์ บี้่นายกฯ จัดการจุติ พร้อมเรียกร้องสปิริต

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ยังคงมีความต่อเนื่องคดีค้ามนุษย์ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เข้าไปเกี่ยวข้อง โดย พล.ต.ต.สาธิต พลพินิจ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ไพศาล สังข์เทพ รอง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวนจับกุมตัว 5 ผู้ต้องหาเครือข่ายค้ามนุษย์กลุ่มใหม่ หลังขออนุมัติหมายจับศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานีจำนวน 8 รายเมื่อวันที่ 7 พ.ค.

พล.ต.ต.สาธิตกล่าวว่า สามารถจับกุมตัวได้ 5 ราย ซึ่งเป็นแม่เล้า 2 ราย โดย 1 ใน 2 รายเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับกลุ่มเก่าด้วย และติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาที่มาใช้บริการ ซึ่งเป็นบุคคลทั่วไปเพิ่มอีก 3 ราย ส่วนผู้ต้องหาอีก 3 รายยังหลบหนีอยู่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเร่งติดตามจับกุมตัวเพื่อมาดำเนินคดีโดยเร็ว และหากสอบสวนพบว่ามีผู้กระทำผิดเพิ่ม ก็พร้อมขยายผลและรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีต่อไป

ทั้งนี้ คดีค้ามนุษย์ของศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร) ในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ได้เริ่มตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย.2564 ปัจจุบันศาลได้อนุมัติหมายจับผู้ต้องหาทั้งสิ้น 41 ราย แบ่งเป็นแม่เล้า 12 ราย ผู้ซื้อบริการ 28 ราย และผู้สนับสนุน 1 ราย คุ้มครองเด็กไม่เกิน 15 ปี จำนวน 10 ราย

ขณะที่ พ.ต.อ.กิตติพงษ์ ทองทิพย์ รอง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี ในฐานะหัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศพดส.ตร.ภาค 8 และหัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต ภาค 8 กล่าวถึงการสอบสวนเพื่อดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ของรัฐว่า ภายหลังได้สอบปากคำพยานซึ่งเป็นเด็กในความคุ้มครองของบ้านพักเด็กและครอบครัวสุราษฎร์ธานี 8 ราย ได้ให้การว่ามีนายเอ็ม มีหน้าที่เป็นครูพี่เลี้ยงใช้กำลังทำร้ายร่างกาย ตำรวจจึงเรียกตัวนายเอ็มมารับทราบข้อกล่าวหา และนำตัวขออนุญาตฝากขังที่ศาลแขวงสุราษฎร์ธานี ขณะนี้อยู่ระหว่างควบคุมตามอำนาจศาล คาดว่าพนักงานสอบสวนจะสรุปสำนวนส่งพนักงานอัยการเพื่อพิจารณาฟ้องต่อศาลได้เมื่อพนักงานสอบสวนได้รับผลการตรวจร่างกายผู้เสียหาย ส่วนการสอบสวนข้าราชการระดับสูง พม.นั้น พนักงานสอบสวนในคดีได้สอบปากคำพยานบุคคลเสร็จเรียบร้อย จำนวน 3 ปาก และพยานแวดล้อมอีกจำนวนหนึ่ง รอเพียงพยานเอกสารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะส่งสำนวนสอบสวนให้ ป.ป.ช.ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ภายในสัปดาห์นี้

พ.ต.อ.พัลลภ สุริยกุล ณ อยุธยา รอง ผบก.สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝ่ายอำนวยการศูนย์ปฏิบัติการปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ตกล่าวว่า คดีนี้ชุดสืบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานในขบวนการค้าประเวณีเด็ก ที่มี น.ส.รุ่งฤดี หรือเจ๊น้ำ เป็นแม่เล้า พบความเชื่อมโยงไปยังบุคคลอื่นๆ ในขบวนการอีกหลายคน แต่เป็นลักษณะเครือข่ายเฉพาะภายในพื้นที่ ส่วนกลุ่มผู้ซื้อบริการมีหลากหลายในหลายจังหวัด

"ชุดทำงานยังคงเดินหน้าสืบสวนหาตัวผู้เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีไม่มียกเว้น  เพื่อเป็นการคุ้มครองและช่วยเหลือเหยื่อ โดยในช่วง 5 เดือนการทำงานอย่างต่อเนื่องของเจ้าหน้าที่สามารถออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องได้แล้วจำนวน 42 หมาย ติดตามจับกุมได้ 36 คน และยังไม่สามารถจับกุมได้ 5 หมาย ผู้ต้องหา 4 คน คาดว่าในสัปดาห์นี้จะขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติมเป็นชุดที่ 4" พ.ต.อ.พัลลภกล่าว

แหล่งข่าวชุดคลี่คลายคดีระบุว่า ผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีการจับกุมมี 4 ราย มีผู้สนับสนุนเป็นผู้หญิง 1 ราย และผู้ซื้อบริการทางเพศ 3 ราย โดย 1 ใน 4 คือ นาย ส. ลูกชายอดีตนักการเมืองที่มีหมายจับยังไม่สามารถควบคุมตัวได้ จำนวน 2 หมาย โดยมีเพียงกระแสข่าวจะติดต่อเพื่อขอมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ด้านนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า จังหวัดไม่ได้ละเลยปัญหา และพอจะมีเบาะแสเกี่ยวกับพฤติกรรมการรวมกลุ่มเด็กๆ เหล่านี้มาบ้าง แต่ที่ผ่านมามีเพียงหน่วยงานของ พมจ.สุราษฎร์ธานีเท่านั้นที่คอยสอดส่องดูแลและให้ความช่วยเหลือ ซึ่งไม่ทั่วถึง

ขณะที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ตั้งข้อสังเกตว่าทำไมคนระดับรองอธิบดีถึงเข้ามาเกี่ยวข้อง มีคนให้ท้ายกับสิ่งที่เกิดขึ้นหรือไม่ สังคมต้องการคำตอบว่าทำไมถึงปล่อยให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้น นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พม. เป็นรัฐมนตรีว่าการตั้งแต่ปี 2562 และก่อนหน้านี้ก็เคยเป็นเลขาธิการของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ซึ่งนายจุติควรรู้ว่าใคร และคนแต่ละคนที่ทำงานด้วยเป็นอย่างไร เพราะไม่ใช่คนที่เพิ่งมามีประสบการณ์ แล้วเท่าที่ทราบ ลูกชายของอดีต ส.ส.หลายสมัยของพรรค ปชป.คนนี้ ซึ่งมีพี่สาวอยู่ในสภาปัจจุบันก็เป็นคนที่มีประวัติอาชญากรรมหลายหลากอย่าง แล้วเข้าใจว่าศาลได้มีการพิพากษาบางคดีไปแล้วด้วยซ้ำ

นายโรมกล่าวว่า สิ่งที่ต้องตั้งข้อสงสัย 1.เป็นการช่วยกันหรือไม่ เป็นกระบวนการที่กระทำกันอย่างเป็นขบวนเป็นระบบ เพื่อช่วยให้ตัวผู้ที่กระทำความผิดได้รับการช่วยเหลือและทำให้รอดผลจากกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ เพราะคนระดับรองอธิบดี ถ้าไม่มีผู้ใหญ่ในกระทรวงให้ท้าย จะกล้าเหิมเกริมทำขนาดนี้จริงๆ หรือ 2.สิ่งที่เกิดขึ้นคือคนที่เป็นลูกของอดีต ส.ส.พรรค ปชป. มีพี่สาวเป็นตำแหน่ง ส.ส.ของพรรคกระทำการผิดกฎหมายในพื้นที่ที่พรรค ปชป.ครองอยู่ และคนที่มาช่วยเคลียร์คดีนี้ก็เป็นคนที่อยู่ในกระทรวงที่พรรค ปชป.ครองอยู่ แล้วรัฐมนตรีที่กำลังสอบสวนเรื่องนี้เพื่อขยายผลว่าเกิดอะไรขึ้นเป็นรัฐมนตรีที่อยู่ในโควตาของพรรค ปชป. และเคยเป็นเลขาฯ ของพรรค ปชป.มาเป็นเวลานาน เราจะมั่นใจกระบวนการตรวจสอบได้จริงๆ หรือไม่

“ขอใช้โอกาสนี้ในการเรียกร้องต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งจำได้ว่านายกฯ ได้ให้สัมภาษณ์ว่าให้เร่งตรวจสอบ แต่วันนี้สังคมเรากำลังเป็นห่วงว่า ถ้าไม่เร่งดำเนินการ สุดท้ายจะจับใครไม่ได้เลยจะจับได้แค่ปลาตัวเล็กเหมือนที่เคยเป็นมา” นายรังสิมันต์กล่าว

นายรังสิมันต์กล่าวต่อว่า สิ่งที่เรียกร้องคือนายกฯ ควรต้องมีมาตรการที่จะออกมาเพื่อตรวจสอบนายจุติด้วย เพราะเรื่องใหญ่ขนาดนี้ ถ้าเป็นประเทศอื่น ถ้าอยู่ในสังคมปกติ นายจุติต้องมีความรับผิดชอบอย่างใดอย่างหนึ่งในทางการเมืองไป แต่นี่ยังไม่เห็นถึงความรับผิดชอบอะไรเลย ดังนั้นคนที่เป็นนายกฯ อย่าเป็นห่วงเสถียรภาพรัฐบาลจนลืมความถูกต้อง อย่าไปกังวลว่าถ้ามีการปลดหรือเปลี่ยนแปลง มีการตั้งกรรมการสอบสวนต่อนายจุติแล้วจะทำให้พรรค ปชป.ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ต่อไป อย่าไปคิดแบบนั้น วันนี้อยากให้สังคมของเราโฟกัสในสิ่งที่ถูกต้องสิ่งที่ควรจะเป็น ตัว พล.อ.ประยุทธ์เองในฐานะที่เป็นนายกฯ ต้องแสดงความรับผิดชอบเรื่องนี้ด้วย

เมื่อถามว่า จะเอาเรื่องนี้ไปขยายในการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยหรือไม่ นายรังสิมันต์กล่าวว่า ต้องติดตามก่อนว่าสุดท้ายเรื่องนี้รัฐบาลจะจัดการอย่างไร แต่ต้องย้ำว่ารัฐมนตรีทุกคนที่อยู่ในรัฐบาลนี้ อย่าคิดว่าจะรอดจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะพรรคให้ความสำคัญกับเนื้อหาสาระและหลักฐานที่เราจะใช้ดำเนินการเพื่อเอาผิดกับรัฐมนตรี เราถือว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นการฟ้องประชาชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง