ตัวเต็งทิ้งไพ่เรียกคะแนน

โค้งสุดท้ายเลือกตั้งผู้ว่าฯ   กทม.ระอุ ตัวเต็งพร้อมใจจัดปราศรัยใหญ่ ชูสโลแกนทิ้งไพ่ใบสุดท้ายหวังเรียกคะแนนชาวกรุงเทพฯ “ประยุทธ์” ไปหย่อนบัตรแน่ แม้ต้องเฝ้าระวังโควิด ส่วน “บิ๊กป้อม” ลุ้นฟื้นผ่าตา “วิษณุ” แย้มรัฐบาลเตรียมออกกฎหมายเข้าชื่อถอดถอน “ผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก.”

เมื่อวันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม ถือเป็นช่วงโค้งสุดท้ายในการหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ที่จะลงคะแนนเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 22 พ.ค.2565 เวลา 08.00-17.00 น. ทำให้บรรดาตัวเต็งผู้สมัครมีการปราศรัยใหญ่ รวมทั้งการทิ้งไพ่ใบสุดท้ายเพื่อคะแนนเสียง

โดยตัวเต็งๆ ผู้ว่าฯ กทม.ได้จัดเวทีปราศรัยและงัดกลยุทธ์ต่างๆ เริ่มตั้งแต่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร พรรคก้าวไกล  ผู้สมัครหมายเลข 1 ได้จัดปราศรัยใหญ่ที่มิวเซียมสยาม (MRT สนามไชย) พร้อมชูประเด็น 22 พฤษภา ออกไปกาเพื่อเปลี่ยนเกม ขอโอกาสสร้างเมืองของคนที่เท่ากัน

หมายเลข 3 นายสกลธี ภัททิยกุล ผู้สมัครอิสระ จัดปราศรัยใหญ่ที่วงเวียนใหญ่ โดยเจ้าตัวได้โพสต์เฟซบุ๊กและตอกย้ำเรื่องกรุงเทพฯ ดีกว่านี้ได้ พร้อมโชว์ทีมผู้สมัคร ส.ก.จากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรคกล้าที่ให้การสนับสนุนเขา

ส่วนหมายเลข 4 นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จัดปราศรัยใหญ่ที่สถานีรถไฟหัวลำโพง โดยขนผู้สมัคร ส.ก.ทั้ง 50 คน รวมถึงอดีตผู้ว่าฯ กทม. ขอโอกาสเข้าไปเปลี่ยนกรุงเทพฯ เปลี่ยนคุณภาพชีวิตคน และเปลี่ยนเมืองที่สอดคล้องกับปัญหาของแต่ละพื้นที่

หมายเลข 6 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้สมัครอิสระ จัดปราศรัยใหญ่ที่อินดอร์สเตเดียม หัวหมาก

พร้อมชูสโลแกน หยุดลังเลแล้วเทให้เบอร์ 6 ซึ่งเหมือนกับที่พรรค พปชร.เคยใช้ในช่วงเลือกตั้งปี 2562 “เลือกความสงบ จบที่ลุงตู่” มาแล้ว

ขณะที่หมายเลข 7 น.ส.รสนา โตสิตระกูล ผู้สมัครอิสระ จัดปราศรัยใหญ่ไปล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค.ได้โพสต์เฟซบุ๊กประกาศยุทธศาสตร์ส่งเสริมคนดีให้ปกครองบ้านเมือง และต้องหยุดการทุจริตให้สำเร็จ เพื่อหักล้างยุทธศาสตร์ไม่เลือกเรา เขามาแน่

ส่วนหมายเลข 8 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครอิสระ ไม่ได้จัดปราศรัยใหญ่ แต่ได้เชิญชวนประชาชนออกมาเจอในโค้งสุดท้าย เพื่อรวมพลังเพื่อผู้ว่าฯ ของทุกคน ตั้งแต่เวลา 19.00-22.00 น. ตามจุดต่างๆ โดยเจ้าตัวประกาศว่าหากแพ้เลือกตั้งครั้งนี้จะไม่กลับไปพรรคเพื่อไทยหรือเล่นการเมืองอีก

หมายเลข 11 น.ต.ศิธา ทิวารี พรรคไทยสร้างไทย ได้จัดปราศรัยใหญ่ที่ตลาดยิ่งเจริญ สะพานใหม่

ชูสโลแกนพรรคไทยสร้างไทยคือพรรคของคนเล็ก พร้อมทั้งประกาศกลยุทธ์ All for One, One for All ภารกิจทางเลือกใหม่ให้ประชาชน เป็นทางรอดของประเทศ

ทั้งนี้ ในส่วนของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. อิสระบางส่วนได้นัดรวมตัวปราศรัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในการจัดปราศรัย

ขณะเดียวกัน บรรดากองเชียร์และผู้สนับสนุนต่างก็ออกมาเชิญชวนให้ไปลงคะแนน พร้อมแสดงความเชื่อมั่นในการเลือกตั้งวันอาทิตย์ที่ 22 พ.ค. โดยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯ กทม.โพสต์เฟซบุ๊กกระตุ้นให้ชาว กทม.ออกไปกำหนดชีวิตของเราและครอบครัว เพื่อให้เป็นจุดเปลี่ยนของชีวิตด้วยการเลือกนายสุชัชวีร์ และ ส.ก.จากพรรคประชาธิปัตย์

พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ รอง ผอ.ศูนย์เลือกตั้ง กทม. และ ส.ก.พรรค ปชป. กล่าวว่า การรณรงค์หาเสียงเป็นไปตามแผนที่วางไว้ทุกประการ แม้มีการดิสเครดิตทางการเมืองผู้สมัครของพรรคบ้าง แต่กระแสความนิยมชื่นชมต่อผู้สมัครของพรรค ทั้งผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก. ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไป เชื่อมั่นว่าขณะนี้ความนิยมของ ดร.เอ้ไล่ผู้มีคะแนนนำมาไม่ห่าง มีโอกาสสร้างปรากฏการณ์ใหม่ได้ตลอดเวลา

นายธนพร สมศรี อดีตเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) โพสต์เฟซบุ๊กสนับสนุนนายสกลธี โดยยก 7 เหตุผลในการสนับสนุนดังกล่าว ขณะที่นายวรนัยน์ วาณิชกะ หัวหน้าพรรครวมไทยยูไนเต็ด โพสต์เฟซบุ๊กสนับสนุนนายชัชชาติ โดยระบุว่าเป็นการก้าวข้ามความแตกแยก เลือก Man of the People

ขณะที่พรรคเพื่อไทย (พท.) ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. เพื่อให้เลือก ส.ก.ของพรรคให้ชนะถล่มทลาย เพื่อเข้ามาแก้ปัญหาเศรษฐกิจและปลดแอกกรุงเทพฯ

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก.ว่า เดี๋ยวคอยดูแล้วกัน ไปสายๆ

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวถึงกรณีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกฯ และ รมว.การต่างประเทศ ติดโควิด-19 และได้พบกับ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าไม่เป็นเหตุให้ต้องกักตัวตามแนวทางที่ ศบค.กำหนด เนื่องจากนายกฯ และนายดอนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา โดยยังสามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก.ได้

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ กล่าวถึงการไปใช้สิทธิว่า ยังไม่รู้เลย เพราะจะไปผ่าตาด้วย ตามองไม่เห็น 

มีรายงานล่าสุดว่า พล.อ.ประวิตรได้เลื่อนที่จะเดินทางไปพบจักษุแพทย์ในวันที่ 20 พ.ค. เพื่อให้หายทันการเลือกตั้ง แต่หากอาการไม่ดีขึ้น ก็จะแจ้ง กกต.ถึงเหตุที่ไม่สามารถไปเลือกตั้งได้เพื่อไม่ให้เสียสิทธิ

วันเดียวกัน ในการประชุมเสวนา "ถามมา-ตอบไป เพื่อประเทศไทยที่ดีกว่าเดิม" นายวิษณุ เครืองาม

รองนายกฯ กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "สังคมยุคใหม่ กฎหมายทันสมัย ระบบราชการทันโลก แก้คอร์รัปชันทันที" ตอนหนึ่งว่า รัฐบาลกำลังจะคลอดร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการเข้าชื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น เพราะถ้าวันหนึ่งคนที่เราเลือกตั้งเข้ามาแล้วทุจริต ไม่ทำตามสัญญา เมื่อประชาชนเข้าชื่อเลือกตั้งได้ประชาชนสามารถเลือกตั้งได้ ดังนั้น ส.ก. ผู้ว่าฯ กทม. ถ้าเลือกแล้วไม่ดีประชาชนสามารถเข้าชื่อถอดถอนได้ตามร่างกฎหมายดังกล่าว ก่อนที่จะเลือกใหม่แม้ว่ายังไม่ครบวาระ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยกล่าวว่า สมาคมได้รับหนังสือคำวินิจฉัยจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีร้องให้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ก.พรรคเพื่อไทย เขตตลิ่งชัน หลังยื่นร้องเรียนไปเมื่อ 12 พ.ค. ซึ่ง กกต.ได้วินิจฉัยว่าผู้สมัคร ส.ก.รายดังกล่าวเคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทำความผิดฐานพยายามปล้นทรัพย์ตามคำพิพากษาศาล กกต.จึงมีมติสั่งให้ถอนชื่อผู้สมัคร ส.ก.เขตตลิ่งชัน พรรคเพื่อไทยดังกล่าวออกจากบัญชี โดยหลังจากนี้ไป กกต.ต้องแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษผู้ถูกร้องต่อไปฐานแจ้งความต่อพนักงานเจ้าหน้าที่อันเป็นเท็จด้วย

ต่อมานายศรีสุวรรณยังได้เดินทางมายื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อฟ้อง กกต. และคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) ฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ปล่อยให้ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. และผู้สมัคร ส.ก.ติดป้ายทำผิดกฎหมายเลือกตั้งโดยไม่บังคับให้เป็นไปตามกฎหมายด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง