ปูดคนโพสต์เฟซ‘แตงโม’ ทนายเดชาโวไม่ถูกปลด

"ทนายตั้ม" เชื่อโพสต์ปริศนาเฟซบุ๊กแตงโม เพราะแม่แตงโมเจอที่ปรึกษาคนใหม่ ช่วยวางแผนการตอบโต้ให้ ขณะที่ตำรวจไซเบอร์รู้แล้วใครโพสต์ แต่ยังไม่พบผิดกฎหมายจึงยังดำเนินคดีไม่ได้ ส่วน "ทนายเดชา" ยืนยันแม่ไม่ได้ทำ ให้ไปถามบังแจ็ค

วันที่ 22 พฤษภาคม 2565 จากกรณีแอดมินลึกลับโพสต์รูปภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Happy Melon Patcharaveerapong" ของดาราสาว "แตงโม" น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ มีเนื้อหาทำนองเตรียมแฉเพื่อนรัก ก่อนสุดท้ายเพจ Happy Melon Patcharaveerapong จะถูกปิด แต่ทางแอดมินลึกลับใช้บัญชีอินสตาแกรมแมวของแตงโม ชี้ช่องเฟซบุ๊กใหม่ช่วงเช้าวันวันที่ 22 พ.ค. ในชื่อ "Happy Melon Offcial" นั้น

ล่าสุด "ทนายตั้ม" นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก "ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ" ระบุถึงเรื่องนี้ว่า "ตอนอยู่ฝรั่งเศส แม่ให้อดีตคนคุ้นเคยติดต่อหาผม บ่นทำนองไม่พอใจที่ปรึกษาด้านกฎหมายคนเดิม ผมบอกรอกลับมาคุยกัน แล้วอยู่ ๆ ก็มีการออนไลน์สื่อโซเชียลของแตงโมไม่หยุด ส่วนตัวผมเชื่อว่าแม่เจอที่ปรึกษาคนใหม่ช่วยวางแผนการตอบโต้ให้ เป็นคนที่สังคมรู้จักกันดี อยากรู้ใครได้ข้อมูลไป ทำเพื่ออะไร ถามแม่เลยครับ"

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) หรือตำรวจไซเบอร์ เปิดเผยถึงกรณีบุคคลปริศนาโพสต์เฟซบุ๊กและอินสตาแกรมของแตงโมเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า ตำรวจไซเบอร์สามารถตรวจสอบและทราบบุคคลที่โพสต์ รวมถึงสถานที่ที่โพสต์ได้แล้ว แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่พบข้อมูลที่โพสต์นั้นมีข้อความหรือลักษณะเข้าข่ายความผิดกฎหมายอาญา จึงยังไม่มีการดำเนินการทางกฎหมาย

เบื้องต้นมองว่า ลักษณะของการโพสต์มีความจงใจให้คนเกิดความสงสัยและร่วมแสดงความคิดเห็น มากกว่าการเปิดเผยหลักฐานทางคดี แต่ไม่ได้มีผลต่อรูปคดี ซึ่งกรณีนี้ผู้เสียหายคือแตงโม แต่ได้เสียชีวิตไปแล้ว ดังนั้นหากคุณแม่และครอบครัวได้รับความเสียหายจากกรณีนี้ และต้องการทราบว่าบุคคลที่โพสต์เป็นใคร ก็ให้มาแจ้งความกับตำรวจไซเบอร์ได้ โดยทางตำรวจจะทำการตรวจสอบทันที เช่นเดียวกันกับบุคคลที่ถูกนำภาพไปโพสต์ หากได้รับผลกระทบก็มาแจ้งความได้เช่นกัน

นอกจากนี้ยังได้มีการตรวจสอบข้อมูลตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งพบความเคลื่อนไหว และพอทราบรายละเอียดบางอย่าง กรณีนี้การตรวจสอบข้อมูลในมือถือไม่จำเป็นต้องมีมือถือของแตงโมอย่างเดียว แค่ทราบรหัสก็สามารถเข้าได้ ส่วนรหัส iCloud ถือว่าเป็นจุดสำคัญ เปรียบเสมือนสมองของบุคคลนั้น หากผู้ใดรู้และนำไปใช้ ก็จะทราบข้อมูลสำคัญทั้งหมด ซึ่งกรณีของแตงโม หากมีการผูกรหัสเฟซบุ๊กและไอจีเข้ากับ iCloud ก็จะสามารถรู้และล้วงข้อมูลทั้งหมดได้ทันที

ด้านนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความ เป็นทนายความของนางภนิดา ศิริยุทธโยธิน แม่ของแตงโม ระบุว่า หลังจากที่มีการปรากฏโพสต์ของทนายตั้ม ตนได้มีการคุยกันก่อนที่จะโพสต์ ได้คุยกันประมาณ 10 นาที สังคมมองว่าเรา 2 คนทะเลาะกัน แต่ความจริงแล้วรักกันดี ซึ่งได้มีการคุยกันตั้งแต่ที่ทนายตั้มอยู่ที่ฝรั่งเศส ว่าแม่โทร.ไปแล้วทำนองว่าจะว่าจ้างให้ทนายตั้มเป็นทนายแทน เรามีการคุยกันตลอด อยู่ในกลุ่มทนายดัง 7 คน

ซึ่งหลังจากที่ทนายตั้มโพสต์ตนก็ได้แชร์มาแสดงให้เห็นว่าถ้าใครจะมาช่วยเป็นทนายความคนใหม่ให้แม่น้องแตงโม เต็มที่เลย แต่คุยแล้วทนายตั้มไม่รับ คนที่ติดต่อทางด้านทนายตั้มบอกว่าเป็นคนสนิทของคุณแม่ ส่วนทางด้านคุณแม่เองก็ได้มีการพูดคุยกันกว่า 1 ชม. ถามว่าคุณแม่ตกลงจะปลดผมแล้วเหรอ แม่ยืนยันชัดเจนว่าไม่ปลด ยังใช้บริการต่อ ฉะนั้นข่าวต่างๆ ที่ออกมา ไม่ว่าจะเป็นหมอผู้หญิงที่ชอบผ่าศพ หรือจากทนายตั้ม  หรือจากสื่อมวลชนต่างๆ คุณแม่ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ตนยังคงเป็นทนายของคุณแม่ต่อไป สู้ไปด้วยกันเหมือนเดิม

ส่วนประเด็นการเคลื่อนไหวทางโซเชียลของคุณแตงโม คุณแม่ยืนยันว่าไม่ได้ทำส่วนใครเป็นคนทำอะไรก็ไม่ทราบ อาจจะใช่บังแจ็คหรือไม่ก็ไม่ทราบ ต้องลองดูเอา

ทนายเดชายังระบุอีกว่า หลังจากเผาร่างแล้วในวันที่ 27 พ.ค. จะเริ่มเป็นเรื่องของคดีความ พวกบรรดาแก๊งสมคบคิดบางคนบางท่านจะกลายเป็นผู้ต้องหาหลายคดี ทั้งหมายเรียกหมายจับ ตอนนี้ต้องรีบโหมโรง ถ้าสั่งฟ้องก็จบ คดีความก็จะตามมา บางคนเริ่มสั่งเสียลูกเมีย เพราะรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับตัวเอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง