อาลัยส่งแตงโม อัฐิใส่โกศคู่พ่อ แม่สอนอภัยกัน

คนบันเทิง-แฟนคลับร่วมพิธีฌาปนกิจ “แตงโม” ก่อนเก็บอัฐิคู่บิดา  ด้าน “แม่ภนิดา” พูดเป็นนัย วิงวอนคนรักกันต้องรีบให้อภัย จะดีกับตัวเอง ไม่เช่นนั้นไม่มีใครช่วยท่านได้

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จ.ปทุมธานี นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาของ น.ส.ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม พร้อมด้วยญาติ เดินทางไปรับศพแตงโมไปประกอบพิธีทางศาสนาที่คริสตจักรเมธอดิสท์ คลอง 4 จ.ปทุมธานี ซึ่งนางภนิดาได้นำชุดราตรีสีขาวพร้อมมงกุฎ มาเพื่อสวมใส่ให้กับแตงโมเป็นชุดสุดท้ายก่อนที่จะบรรจุร่างของแตงโมลงหีบศพเพื่อเคลื่อนไปยังคริสตจักรเมธอดิสท์รังสิต

สำหรับบรรยากาศที่คริสตจักร มีญาติ เพื่อนสนิท และแฟนคลับจำนวนมากเดินทางมาร่วมพิธีแบบคริสเตียน มีการร้องเพลงร่วมกันระหว่างญาติพี่น้องและเพื่อนสนิทของน้องแตงโม โดยมีปุ๊ อัญชลี จงคดีกิจ และแพรว คณิตกุล เนตรบุตร ร่วมร้องด้วย จากนั้นนางภนิดาได้กล่าวคำไว้อาลัย และรับฟังการเทศนาของพระเจ้า ลำดับสุดท้ายเป็นการฌาปนกิจที่หน้าอุโมงค์เพลิง (เตาเผา) ผู้ร่วมงานสามารถนำดอกไม้สด (ดอกกุหลาบ) มาแสดงความอาลัยเป็นครั้งสุดท้ายได้ที่อุโมงค์เพลิง และในวันที่ 25 พ.ค.นี้ ทางญาติจะเก็บอัฐินำใส่โกศไว้คู่กับทางนายโสภณ พัชรวีระพงษ์ ซึ่งเป็นคุณพ่อของแตงโม และอัฐิอีกส่วนหนึ่ง จะมอบให้แก่ทางนางภนิดา มารดา นำไปเก็บไว้

นอกจากคนบันเทิงที่เดินทางมาร่วมส่งแตงโมเป็นครั้งสุดท้าย นำโดย เอ-ศุภชัย ศรีวิจิตร, โม-อมีนา พินิจ, เป้ย-ปานวาด บุญยรัตกลิน, เต๊ะ-ศตวรรษ เศรษฐกร, รัศมีแข ฟ้าเกื้อล้น, ปุ๊-อัญชลี จงคดีกิจ, อ้วน รีเทิร์น ฯลฯ แล้ว นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือปอ, นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือโรเบิร์ต, นายนิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร หรือ จ๊อบ และ น.ส.อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือกระติก เพื่อนที่อยู่บนเรือในวันเกิดเหตุได้เดินทางมาร่วมงานฌาปนกิจร่างของแตงโมด้วย โดยไม่เห็นนายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือแซน มาร่วมงานแต่อย่างไร และภายหลังที่ทุกคนวางดอกไม้เพื่อไว้อาลัยเสร็จสิ้น  เบิร์ด แฟนหนุ่มของแตงโมและเพื่อนสนิทได้พาแมวซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงของแตงโมทั้ง 3 ตัว ร่วมวางดอกไม้และเปิดให้แมวได้มอง และสัมผัสโลงศพ

นางภนิดาได้กล่าวคำไว้อาลัยว่า เห็นแตงโมเหนื่อยจากการทำงาน และเคยบอกให้เลิก แต่แตงโมไม่เลิก เพราะรักในอาชีพนี้ โดยแตงโมเป็นคนขยันทำงานและหารายได้ มีความจริงใจกับเพื่อนทุกคน แม้จะโกรธกันแต่ก็ยังไปรักเขาได้ แม่กับแตงโมก็เคยทะเลาะกัน แต่ไม่นานแตงโมก็จะมาอ้อน โดยเฉพาะช่วงที่เสียคุณพ่อไป ตอนนี้แม่เดินไปทางไหนก็จะเห็นภาพแตงโมและยังทำใจไม่ได้ ตอนนี้ยังเครียดอยู่ แต่ต้องทำให้ได้ แม้จะเป็นปีก็ตาม แตงโมมีจิตใจที่เข้มแข็ง เป็นเด็กที่ไม่ใช่ผู้หญิงจ๋า แต่ก็มีผู้ชายผสมครึ่งหนึ่ง บางครั้งก็พูดมึงกู แม่ก็ไม่ชอบ แต่แตงโมก็บอกพูดตามเพื่อน สุดท้ายแม่ก็รับได้ เพราะฉะนั้นแตงโมจะเป็นที่รักของเพื่อนและแฟนคลับ

“แม่เหมือนอะไรตันๆ ในอก อยากกราบขอบพระคุณทุกคนในงานที่มาให้กำลังใจแตงโมและแม่ตั้งแต่งานไว้อาลัยแล้ว และอยากขอบคุณที่ยังรักแตงโมอยู่ ตอนนี้แม่ยังยึดคำสอนพระอาจารย์ธงชัย ทำให้คิดเรื่องความรักและการให้อภัย ถ้าคุณมีความรักกับใครและทะเลาะกันต้องให้อภัย ถ้าทำได้คุณจะขึ้นสวรรค์ ถ้าทำไม่ได้จะเป็นเรื่องติดในใจ ทำให้แม่ไม่ถือโทษโกรธใคร เพราะทำร้ายใจเราเอง และลูกที่มองเราอยู่ด้วย จึงอยากให้ทุกคนให้ความรักและการให้อภัย โดยแม่ได้ทดลองและทำได้แล้ว อยากให้ทุกคนรู้ทำได้จริงๆ”

นางภนิดากล่าวอีกว่า สุดท้ายเรื่องของแตงโม แม่ลืมน้องไม่ได้ คิดถึงทุกวัน ตอนนี้พูดกับรูปเหมือนคนบ้า ยังทำใจไม่ได้ เวลาจะนอนและกิน ต้องชวนแตงโมตลอด มีคนบอกแตงโมหิว แม่ก็จะจัดข้าวให้ทาน ความรักความคิดถึงเราก็ทำทุกอย่าง ส่วนเรื่องที่หลายคนข้องใจ แม่จะไม่ขอพูดวันนี้ เพราะแม่จะอยู่กับร่างแตงโมได้วันนี้ พรุ่งนี้ก็จะเก็บกระดูกใส่โกศ โดยอยากวิงวอน ถ้ารักกันชอบกัน ก็รีบให้อภัย เพราะจะดีกับตัวเอง ไม่เช่นนั้นไม่มีใครช่วยท่านได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง