นายกฯลั่นให้ทำงานอย่างสงบ

"บิ๊กตู่" เกือบคะมำ ประชุมหนัก 3 วันติด เผยรู้เรื่อง "ธรรมนัส" นั่งเลขาฯ พปชร.ต่อแล้ว ฮึ่มให้ทำงานกันอย่างสงบ ปัดหนีตั้งพรรคใหม่ บอกแยกกันไม่ได้ ตีมึน "อุ๊งอิ๊ง" เป็นใคร "บิ๊กป้อม" ไม่กลัวกระแสประธานปรึกษา พท. "เลขาฯ เพื่อไทย" กั๊ก "ลูกแม้ว" แคนดิเดตนายกฯ โต้เจ็บ "ก้าวไกล" อย่าดูถูกใครเป็นหุ่นเชิด

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 17/2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้หารือเป็นการส่วนตัวกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ที่ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี ประมาณ 10 นาที

โดยในช่วงเวลาเดียวกัน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.), นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค, นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กรรมการบริหารพรรค, นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ได้ยืนพูดคุยกันที่บริเวณห้องโถง ตึกสันติไมตรี ประมาณ 5 นาที ก่อนที่นายพีระพันธุ์จะเดินเข้าไปที่ห้องสีเหลือง ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์และ พล.อ.อนุพงษ์พูดคุยกันอยู่

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้เดินไปที่โพเดียมเพื่อจะแถลงข่าว ศบค. ปรากฏว่า ระหว่างนั้นได้สะดุดพื้นเวทีที่ยกระดับขึ้น และเซถึง 2 ครั้ง ก่อนยืนตั้งหลักได้และมีสีหน้าเสียเล็กน้อย พร้อมกล่าวกับสื่อมวลชนแก้เขินว่า “เห็นไหมว่าเวลาอยู่ต่อหน้าสื่อรู้สึกจะกดดันมากไปหน่อย พอดีว่าไม่ค่อยมีแรง ประชุมมา 3 วันติดๆ เดี๋ยวถ้าพรุ่งนี้ใครเอารูปฉันหกล้มไปเมื่อกี้ละก็มีเรื่องนะ เอาเรื่องที่เป็นสาระ” จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้แถลงผลประชุม ศบค. โดยมีอาการเนือยๆ

ภายหลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าว ผู้สื่อข่าวได้ถามว่ามีอาการเพลียจากการรับวัคซีนใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ปฏิเสธว่า “ไม่ใช่หรอก เป็นเพราะนั่งมาตลอดทั้ง 3 วันในการร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน” ก่อนจะย้อนถามสื่อมวลชนว่า “เพลียได้เหรอ เป็นนายกฯ ท้อแท้ได้หรือ โมโหก็ไม่ได้อีก ต้องใจดี”

เมื่อถามว่า เป็นเพราะมีเรื่องไม่สบายใจอะไรหรือเปล่า จึงทำให้ไม่ได้ระวัง พล.อ.ประยุทธ์ปฏิเสธว่า ไม่ได้มีเรื่องไม่สบายใจ ไม่มีหรอก หน้าที่ของใครคือหน้าที่ของใคร เมื่อถามย้ำว่า หมายถึงเรื่องภายในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า เป็นหน้าที่ของใครก็ว่ากันไปนะจ๊ะ ซักว่าได้พูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรค พปชร. แล้วหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “คุยๆ คุยกันตลอดนั่นแหละ ก็คุยกัน”

เมื่อถามอีกว่า มีการรายงานเรื่อง ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ยังนั่งในตำแหน่งเลขาธิการพรรคต่อหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “คุยกัน ทราบหมดนั่นแหละ ผมไม่ได้ไปยุ่งอะไรกับเขานะ ผมทราบจากสื่อบ้างนั่นแหละ และก็ที่เขารายงานมา ผมก็รับทราบนะจ๊ะ ขอให้ทำงานด้วยกันให้ได้ ให้สงบ ไม่ให้สื่อแปลกันไปกันมา เข้าใจหรือไม่ ไม่เช่นนั้นก็ขัดแย้งกันไปเรื่อยๆ นะจ๊ะ อะไรที่แก้ได้ตามกรรมการบริหารพรรคก็ว่ากันไป เป็นเรื่องของหัวหน้าพรรคนะจ๊ะ นายกฯ ไปสั่งใครเขาไม่ได้หรอก”

ถามว่า แต่กองเชียร์อยากให้นายกฯ ไปตั้งพรรคใหม่ นายกฯ ตอบว่า ไม่มีหรอก ใครเชียร์ล่ะ เมื่อผู้สื่อข่าวตอบกลับไปว่ามีกองหนุนอยากให้ตั้งพรรค นายกฯ จึงกล่าวว่า “เหรอ เราจะแยกกันที่ไหน แยกกันได้อย่างไร” ซักอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์จะสมัครเป็นสมาชิกพรรค พปชร.หรือไม่ นายกฯ ตอบสั้นๆ ว่า ดูในระยะต่อไปก่อน เมื่อถามย้ำว่าจะมีโอกาสพิจารณาในตอนไหน นายกฯ ตอบเพียงว่า “จะพิจารณาตอนไหนก็ตอนนั้น”

ด้าน พล.อ.ประวิตรกล่าวถึงกรณี ร.อ.ธรรมนัสอยู่ในตำแหน่งเลขาธิการพรรค ว่า ทุกอย่างจบแล้ว ไม่มีอะไรแล้ว ไม่มีอะไรคือไม่มีอะไร เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่าในระยะยาวจะส่งผลกระทบกับพรรค พล.อ.ประวิตรย้ำว่า เวลานี้ลูกพรรคยังเอา ร.อ.ธรรมนัสอยู่

หัวหน้าพรรค พปชร.ยังกล่าวถึงเรื่องควบคุมเสียงของ ส.ส.ในสภาว่า ไม่กังวล เพราะเสียงเรียบร้อยดี สามารถควบคุมได้ และไม่กังวลความขัดแย้งในพรรค ไม่มีการปรับ ครม. สื่อไปเขียนกันเอง

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และกรรมการบริหารพรรค พปชร. กล่าวถึงเรื่องนี้เพียงสั้นๆ ว่า ไม่มีอะไร และขณะนี้ยังไม่ได้มีการรายงานไปยังนายกฯ แต่อย่างใด

ยังคงมีความเคลื่อนไหวหลัง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวนายทักษิณ ชินวัตร รับตำแหน่งประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย โดยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า น.ส.แพทองธารเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยมานานแล้ว ถือเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถ

เมื่อถูกถามว่า น.ส.แพทองธารจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งต่อไปหรือไม่ นายประเสริฐกล่าวว่า เรื่องแคนดิเดตนายกฯ คณะกรรมการบริหารพรรคต้องหารือกันก่อน วันนี้แม้จะมีคนในใจไว้แล้ว แต่ยังเร็วไปที่จะพูดออกมา ซักอีกว่าคนในใจคือ น.ส.แพทองธารหรือไม่ นายประเสริฐ ตอบว่า ยังเร็วไปที่จะพูด

น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคเพื่อไทย ได้ออกมาตอบโต้นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ระบุว่าประชาชนต้องการผู้นำที่ไม่ใช่หุ่นเชิด หลังพรรคเพื่อไทยเปิดตัว น.ส.แพทองธาร ว่าถูกต้องตามนั้น แต่เราคิดว่าไม่น่ามีใครเป็นหุ่นเชิดของใคร เราเคารพการตัดสินใจของเขาที่จะคิดอย่างไร เขาอาจใช้ผู้นำที่เป็นหุ่นเชิด แต่พรรคเพื่อไทยไม่ใช่ มั่นใจทุกคนที่เข้ามามีความรู้ความสามารถ และไม่มีใครยอมเป็นหุ่นเชิด ไม่เคยดูถูกใครว่าใครเป็นหุ่นเชิดของใคร ถ้าเป็นคนมีความรู้ความสามารถพร้อมสนับสนุน อยากเห็นการเมืองที่สร้างสรรค์ ไม่อยากให้มีทัศนคติที่ไม่ดีไปขวางกั้นคนที่ต้องการเข้ามาทำงานทางการเมืองให้กับประเทศชาติ

ขณะที่ท่าทีของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ได้ย้อนถามผู้สื่อข่าวหลังถูกถามถึงเรื่อง น.ส.แพทองธาร ว่าเขาคือใคร ใครเหรอ ใคร ก็ไปว่ากันมา เมื่อถามว่าคิดว่าจะสู้ได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ตอบคำถามดังกล่าว เมื่อถามย้ำว่ากดดันหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ปฏิเสธว่า “ไม่มีหรอก ก็คนละพรรคกันไป กับลุงป้อมไม่มีปัญหาอะไร อย่าไปทำให้ขัดแย้งกันสิ ไม่มีหรอก”

เรื่องดังกล่าวทำให้นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ เขียนข้อความลงทวิตเตอร์ส่วนตัวตอบโต้ทันทีว่า อุ๊งอิ๊งก็คือหลานของนายกปู นายกปู ก็คือนายกหญิงคนแรกของไทย ที่ลุงตู่มาเกาะโต๊ะ ของบซื้ออาวุธ โดยอ้างว่าตราบใดที่ผมยังเป็น ผบ.ทบ. จะไม่ยอมให้ใครทำรัฐประหารท่านนายกฯ ได้ (ยกเว้นผมทำเอง) ไงครับ #ลุงจำได้ยัง

ส่วน พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคเขา แต่ยืนยันไม่กังวลในการสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า ถ้ากังวลพรรค พปชร.ก็ต้องยุบพรรค

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะทุกอย่างต้องมีพลวัต ต้องมีคลื่นลูกใหม่มาทดแทนคลื่นลูกเก่า ถือเป็นสิ่งที่ดี เพราะที่พรรคเพื่อไทยปรับเปลี่ยนมาแต่ละคนนั้น ต่างมีคุณสมบัติที่ดี มีการศึกษาที่ดี จะได้มาทำงานช่วยกันเพื่อบ้านเมือง ตนไม่มีปัญหาเพราะมองเป็นบวก

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถือว่าเป็นคู่แข่งของพรรคภูมิใจไทยในการเจาะพื้นที่ต่างๆ หรือไม่ นายอนุทินตอบว่า พรรคภูมิใจไทยมีรัฐมนตรีถึง 6 คนก็อยู่แล้ว ไม่แข่งกับใคร เราอยู่ของเราอย่างนี้

ส่วนนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ ชี้ว่าขณะนี้ประเทศตกอยู่ในภาวะวิกฤตที่มาจากการบริหารงานรัฐบาลที่ยังขาดองค์ความรู้ว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังไว้วางใจนายกฯ ขอแนะนำ นพ.ชลน่านในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ ไม่ต้องทำเป็นมาปรับเปลี่ยนพรรคของตัวเองใหม่ ให้ทันสมัยขึ้น เอาคนตระกูลชินวัตรเข้ามา ตบตาประชาชน เพื่อหวังคะแนนความนิยม แต่เตรียมเอานายใหญ่กลับบ้าน และทำให้พ้นผิด เพราะคงไม่สำเร็จ เนื่องจากประชาชนเขารู้ทันว่าวางแผนอะไรไว้

วันเดียวกัน นายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังการหารือสมาชิกภาคเหนือว่า ที่ประชุมมีมติเสนอชื่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคเป็นนายกฯ ชูเป็นผู้นำการเลือกตั้งครั้งหน้า เนื่องจากเป็นหัวหน้าพรรคที่มีผลงานโดดเด่น จับต้องได้ ประสบความสำเร็จทั้งการนำรายได้เข้าประเทศจากการผลักดันการส่งออก และแก้ปัญหาเกษตรกร โดยข้อสรุปที่ได้นี้จะมีการนำเสนอคณะกรรมการบริหารพรรคต่อไป

ขณะที่เมื่อวันศุกร์ นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า ยังลงพื้นที่ จ.ขอนแก่นอีกวัน เพื่อจัดตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดอีก 2 เขต คือเขต 1 อ.เมืองฯ และเขต 2 อ.ซำสูง จ.ขอนแก่น พร้อมกับกล่าวว่า จังหวัดขอนแก่นไม่ได้เป็นพื้นที่ของพรรคใดพรรคหนึ่ง แม้พรรคกล้าเป็นพรรคน้องใหม่ แต่ตัดสินใจเดินทางมาขอนแก่นคราวนี้ จัดตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดได้หลายเขตแล้ว พร้อมยืนยันว่าพรรคกล้าจะส่งผู้สมัครให้ครบทั้ง 11 เขตในจังหวัดขอนแก่น

สำหรับความคืบหน้าการพิจารณาร่างแก้ไขกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.ให้สอดคล้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางสำนักงาน กกต.และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกากำลังประสานงานกันอยู่ จะรีบดำเนินการโดยเร็ว คาดว่า 2-3 เดือนจะแล้วเสร็จ ส่วนการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดเรานั้น เราไม่ได้กังวล เพราะเราปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ

ส่วนที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นขอให้ กกต.ตรวจสอบ พล.อ.ประยุทธ์ กรณีชี้นำครอบงำพรรค พปชร.หลังเชิญ 6 รัฐมนตรีเข้าหารือปัญหาภายในพรรคนั้น นายปกรณ์ระบุว่า รายละเอียดยังมาไม่ถึง ทราบแต่เพียงข่าวเท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอนทองเขาบรรทัด' สินค้า GI รายการที่ 3 ของตราด

รัฐบาลมุ่งเพิ่มมูลค่าสินค้าท้องถิ่นไทย ขึ้นทะเบียนทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จังหวัดตราด เพื่อความเชื่อมั่นคุณภาพสินค้า ยกระดับรายได้ชุมชน