‘โกทร’มอบตัวศาลให้ประกัน

"โกทร" ย่องมอบตัวที่ สภ.เมืองระยอง อ้างไม่ได้หนี อยู่ปราจีนบุรีโดยตลอด มีอาการป่วยพออาการดีขึ้นก็มามอบตัว พร้อมยืนยันในความบริสุทธิ์  ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภ.2 มีคำสั่งประทับฟ้องก่อนให้ประกัน ตีราคาประกัน 6 เเสนบาท ห้ามออกนอกประเทศ นัดสอบคำให้การ 5 ส.ค. ขณะที่ "กนกวรรณ" ปิดปากเงียบ "วิษณุ" ชี้ถอด "สุนทร" พ้นนายก อบจ.ปราจีนบุรี ต้องให้จังหวัดสอบก่อนชง มท.1 ลงนาม

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 มิถุนายน นายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี ได้เดินทางมาพร้อมกับบุตรชายและคนสนิท เข้าลงบันทึกประจำวัน สภ.เมือง ระยอง ในคดีบุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลังจากเตรียมเข้ามอบตัวที่สำนักงานอัยการระยอง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าเชิญตัวมาที่ชั้น 2 ห้องศูนย์ปฏิบัติการ (ศปก.) สภ.เมืองระยองทันที โดยมี พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผบก.ภ.จว.ระยอง เข้ามาสอบสวนด้วยตนเอง  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสอบสวน อีกหลายนาย

นายชัยเมศร์ สิทธิสนิทพงศ์ หรือ ส.จ.โต้ง บุตรบุญธรรมของนายสุนทร   เปิดเผยว่า ที่ผ่านมานายสุนทรไม่ได้หลบหนีไปไหน แต่สืบเนื่องจากลูกน้องติดโควิด-19 จึงต้องกักตัว และยังป่วยด้วยโรคข้อเข่าเสื่อม จึงพักรักษาตัวอยู่ภายใน จ.ปราจีนบุรี พออาการดีขึ้นจึงเข้ามามอบตัวในวันนี้

ด้าน พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผบก.ภ.จว.ระยอง กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) เป็นผู้นำตัวมา สภ.เมืองระยอง ขอใช้สถานที่ สภ.เมืองระยองในการทำบันทึก หลังจากนั้นก็จะส่งตัวไปให้อัยการดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ต่อมา นายเสริมศักดิ์ การุญ อดีต รมช.แรงงาน ได้เดินทางมาให้กำลังใจ และ เข้าไปในห้องสอบสวน

เวลา 12.30 น. นายสุนทรได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ที่ผ่านมาไม่ได้หลบหนีไปไหน อยู่ปราจีนบุรีโดยตลอด และมีอาการป่วย พออาการดีขึ้นก็มามอบตัวในวันนี้ และจะประกันตัวตามขั้นตอนของกฎหมาย พร้อมยืนยันในความบริสุทธิ์

ต่อมาพนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี เป็นจำเลย ในคดีอาญาหมายเลขดำอท.69/2565 ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86, 151 และประมวลกฎหมายที่ดิน ในคดีร่วมกับพวกรวม 10 คน มีส่วนร่วมบุกรุกที่ดินป่าสงวนแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี เมื่อช่วงปี 2545

โดยศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 มีคำสั่งประทับฟ้อง และกำหนดนัดคุ้มครองสิทธิฯ พร้อมสอบคำให้การจำเลย ในวันที่ 5 ส.ค.65 เวลา 09.30 น.

ทั้งนี้ ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยระหว่างพิจารณา โดยใช้หลักประกันเป็นเงินสด 600,000 บาท และกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร

ที่ทำเนียบฯ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  ปฏิเสธตอบคำถาม หลังนายสุนทร วิลาวัลย์ ซึ่งเป็นบิดาถูกตำรวจควบคุมตัวหลังหลบหนีหมายจับในคดีออกโฉนดที่ดินบุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่โดยไม่ชอบ เพียงแต่ยกมือไหว้

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับนายสุนทรแล้วหรือไม่ นางกนกวรรณยิ้มพร้อมกับส่ายหน้า และยกมือไหว้อีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อว่า เรื่องคดีความส่วนตัวคลายกังวลลงบ้างหรือยัง  นางกนกวรรณยกมือไหว้ก่อนที่ประตูรถจะปิดและเดินทางกลับทันที

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระบวนการถอดถอนนายสุนทร วิลาวัลย์ ออกจาก นายก อบจ.ปราจีนบุรี ว่าเรื่องดังกล่าวจะไม่มีการรายงานมายัง ครม. เพราะเป็นเรื่องของจังหวัดที่จะต้องดำเนินการสอบสวนและตรวจสอบ แล้วรายงานต่อไปยังอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อให้ตรวจสอบ ก่อนที่จะรายงานให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งหากเห็นชอบก็ให้ รมว.มหาดไทยลงนามถอดถอน ในอดีตเคยมีกรณีถอดถอนนายก อบจ.มาแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในเมื่อนายสุนทรมอบตัวแล้ว กระบวนการจะทำได้รวดเร็วขึ้นหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ต้องเป็นไปตามขั้นตอนอย่างที่ตนได้กล่าวไป เพราะเรื่องนี้มีบางคดีที่ขาดอายุความ แต่บางคดีมีการเพิ่มการฟ้องร้องเข้าไป มีการตั้งข้อหาใหม่ จึงไม่ขาดอายุความ เป็นไปตาม พ.ร.บ.ป.ป.ช. แต่อย่างกรณีนี้ไม่มีอายุความแต่อย่างใด

เมื่อถามว่า เรื่องการถอดถอนนายกอบจ.ปราจีนบุรี จะต้องเป็นความผิดระหว่างดำรงตำแหน่งหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า เป็นความเก่าก็ได้ เพราะเป็นเรื่องของการกระทบต่อคุณสมบัติตั้งแต่เขาเข้ารับตำแหน่งแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง