โลกสูญเสีย‘อาเบะ’ ช็อก!อดีตทหารญี่ปุ่นลอบสังหาร/ผู้นำนานาชาติไว้อาลัย

ช็อกโลก "อาเบะ"  อดีตนายกฯ ญี่ปุ่นถูกสังหารดับระหว่างหาเสียงกลางเมืองนารา จนท.จับทันควันอดีตทหารเรือ อ้างไม่พอใจทัศนคติทางการเมือง ก่อนลงมือยิงด้วยปืนลูกซองประดิษฐ์กลางหลัง 2 นัดกระสุนทะลุหัวใจ ขณะที่สังคมญี่ปุ่นสะเทือนหนัก ประณามความรุนแรง- อาวุธปืน สลดทั้งโลก! ผู้นำมหาอำนาจพร้อมใจแสดงความเสียใจ ชี้ความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ของประเทศ ไทยสะเทือน! ตื่นปั้นแผนระบบรักษาความปลอดภัยผู้นำเอเปก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม 2565 ระบุว่า อดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ถูกลอบยิงเมื่อเวลาประมาณ 11.30 น.ในระหว่างหาเสียง ตามเวลาท้องถิ่น (ประมาณ 09.30 น. ตามเวลาประเทศไทย) ในจังหวัดนาราทางตะวันตกของประเทศ โดยนายอาเบะอยู่ที่นาราเพื่อช่วยผู้สมัครในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาที่จะมีขึ้นในสุดสัปดาห์นี้

รายงานข่าวระบุด้วยว่า อาเบะในวัย 67 ปี ถูกยิงในระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ก่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภาสูง “เขากำลังกล่าวสุนทรพจน์ และมีชายคนหนึ่งมาจากด้านหลัง” หญิงสาวในที่เกิดเหตุบอกกับ NHK “นัดแรกฟังดูแล้วนึกว่าเรื่องเล่น อาเบะไม่ล้ม แล้วต่อมามีการยิงนัดที่สอง ซึ่งทุกคนมองเห็นได้ชัดเจนขึ้น คุณจะเห็นประกายไฟและควันไฟ” เธอกล่าวเสริม โดยหลังจากสิ้นสุดการยิงครั้งที่ 2 ผู้คนรีบมาล้อมเขาและพยายามปั๊มหัวใจให้เขา

สำนักข่าวเอ็นเอชเคระบุด้วยว่า เขาถูกนำส่งโรงพยาบาลด้วยสภาพที่ไร้สัญญาณชีพ ขณะที่นายอาเบะซึ่งถูกกระสุนปืนได้ล้มลง บาดเจ็บสาหัส จนหมดสติ และถูกนำตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์พยาบาลไปยังโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนาราในเมืองคาชิฮาระ จังหวัดนารา อย่างเร่งด่วน

ด้านเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์อาซาฮี รายงานว่า เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ทันควันใกล้ที่เกิดเหตุ เป็นชายวัย 41 ปี ชื่อนายเทตสึยะ ยามากามิ ชาวจังหวัดนารา เคยเข้าร่วมกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่นราว 3 ปี จนถึงปี 2548 ขณะที่เอ็นเอชเค รายงานโดยอ้างคำบอกเล่าของผู้เห็นเหตุการณ์ว่า ผู้ต้องสงสัยสวมเสื้อสีเทาและกางเกงขายาวสีเข้ม ส่วนอาวุธเป็นปืนที่ประดิษฐ์เอง และมีเทปสีดำพันรอบวัตถุ โดยนายเทตสึยะบอกตำรวจว่าเขาไม่พอใจอาเบะในเรื่องทัศนคติทางการเมือง และต้องการจะฆ่าเขา

ทั้งนี้ นายเทตสึยะเคยทำงานอยู่ในหน่วยกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น ซึ่งเทียบได้กับทหารเรือในกองทัพประเทศอื่นๆ เป็นเวลา 3 ปี ก่อนลาออกมาเมื่อปี 2005 (พ.ศ.2548)

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ บินด่วนกลับกรุงโตเกียวหลังรับทราบข่าวร้าย โดยนายกรัฐมนตรีคิชิดะซึ่งเดินทางไปยังเมืองยามางาตะเพื่อหาเสียงการเลือกตั้งครั้งใหม่ ได้รีบขึ้นเฮลิคอปเตอร์กลับมายังบ้านพักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในกรุงโตเกียวทันที

ขณะที่ในเวลา 15.00 น. เวลาท้องถิ่น สำนักข่าวเอนเอชเครายงานว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ได้เปิดเผยต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์กราดยิง โดยกล่าวว่า “การกระทำที่น่ารังเกียจและป่าเถื่อนซึ่งเกิดขึ้นท่ามกลางการเลือกตั้งซึ่งเป็นรากฐานของประชาธิปไตยนั้นไม่อาจยอมรับได้ เราขอประณามการโจมตีครั้งนี้ด้วยเงื่อนไขที่รุนแรงที่สุด”

ยืนยันอาเบะเสียชีวิต

ทั้งนี้ วิดีโอที่ออกอากาศโดยเอ็นเอชเคแสดงให้เห็นภาพนายอาเบะขณะยืนอยู่บนเวที ก่อนเกิดเสียงระเบิดดังและควันพวยพุ่งไปในอากาศ ขณะที่มีการเผยแพร่คลิปทางโลกออนไลน์ แสดงให้เห็นภาพเหตุการณ์ขณะนายอาเบะ ปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งอยู่ที่บริเวณด้านหน้าสถานีรถไฟยามาโตะซาไดจิในเมืองนารา จังหวัดนารา ก่อนต่อมาจะได้ยินเสียงปืนดังขึ้นสองนัด และฝูงชนได้กรูเข้าไปดูอาการของนายอาเบะที่ถูกยิงจนล้มลง นอกจากนั้นมีภาพเหตุการณ์ขณะที่ชายคนหนึ่งถูกจับกดลงไปกับพื้นโดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ก่อนที่อาเบะจะทรุดตัวลงและมีเลือดไหลออกจากคอ

ในวันเดียวกัน นายฮิเดะตะดะ ฟุกุชิมะ หัวหน้าฝ่ายการแพทย์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์นารา แถลงถึงการถึงแก่อสัญกรรมของนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ถูกยิงเมื่อช่วงก่อนหน้านี้ โดยระบุว่า นายอาเบะถูกส่งตัวมาถึงโรงพยาบาลโดยไร้สัญญาณชีพ และอาการก็สาหัสร้ายแรงมากแล้ว และพบแผลถูกยิง 2 จุด บริเวณต้นคอด้านหน้าค่อนไปทางขวา ห่างกัน 5 เซนติเมตร โดยกระสุนนัดหนึ่งทะลุหัวใจ

นายฟุกุชิมะเผยว่า ทีมแพทย์พยายามช่วยเหลือแล้ว แต่เมื่อเวลา 17.03 น. (15.03 น. ตามเวลาไทย) อดีตนายกรัฐมนตรีถึงแก่อสัญกรรม และได้บอกรายละเอียดให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตที่มาถึงโรงพยาบาลแล้ว

ขณะที่สำนักข่าวแห่งชาติของญี่ปุ่น เอ็นเอชเคยืนยันว่า นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ถึงแก่อสัญกรรมแล้วด้วยวัย 67 ปี หลังถูกลอบยิงในเมืองนาราระหว่างขึ้นปราศรัยหาเสียง

ทั้งนี้ สื่อท้องถิ่นในญี่ปุ่นรายงานว่า เหตุการณ์ก่อให้เกิดคำถามถึงความหละหลวมในการรักษาความปลอดภัย โดยญี่ปุ่นมีกฎหมายควบคุมอาวุธปืนที่เข้มงวดที่สุดในโลก และการเสียชีวิตจากอาวุธปืนในแต่ละปี มีอัตราที่ต่ำมาก การขอใบอนุญาตพกปืนในญี่ปุ่นเป็นกระบวนการที่ใช้เวลานานและซับซ้อน โดยต้องได้รับคำรับรองจากสมาคมยิงปืนเสียก่อน จากนั้นจึงจะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบจากตำรวจอย่างเข้มงวดต่อไป

ทั้งนี้ อาเบะเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น เขาเคยดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศครั้งแรกในปี 2549 เป็นเวลา 1 ปี และดำรงตำแหน่งอีกครั้งตั้งแต่ปี 2555 ถึง 2563 ก่อนจะลงจากตำแหน่งเพราะปัญหาด้านสุขภาพ อาเบะเป็นนักอนุรักษนิยมที่ผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญของญี่ปุ่นเพื่อรับรองการทหารของประเทศ และยังคงเป็นบุคคลสำคัญทางการเมือง ขณะเดียวกัน เขาได้ชื่อว่านักการเมืองสายเหยี่ยวผู้เยือนศาลเจ้ายาสุกูนิ 

เหตุการณ์ลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้สั่นคลอนการเมืองและพรรคการเมืองที่เก่าแก่ของญี่ปุ่นอย่าง LDP ที่อาเบะได้สร้างประวัติศาสตร์ไว้ถึง 2 เรื่อง และยังครองอิทธิพลในฐานะเจ้าชายอีกด้วย

ผู้นำโลกไว้อาลัย

ทั้งนี้ วันเดียวกัน ผู้นำของโลก เช่น นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ผู้นำสหราชอาณาจักร ร่วมแสดงความเสียใจอย่างสูงสุดไปยังทุกภาคส่วนในญี่ปุ่น และยืนยันการอยู่เคียงข้างญี่ปุ่น ท่ามกลางช่วงเวลาอันเศร้าสลดและน่าตกใจ   ด้านนายแอนโทนี บลิงเคน รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ “น่าตกใจอย่างมาก” และยกย่องอาเบะว่าเป็นหนึ่งในผู้นำที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลคนหนึ่งของโลก

ด้านสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงโตเกียว ออกแถลงการณ์ร่วมแสดงความเสียใจอย่างสูงสุดต่อชาวญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัวอาเบะ และยกย่องอดีตผู้นำญี่ปุ่นซึ่งอุทิศตัว ทุ่มเทให้กับการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับจีน ส่วนกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจอย่างสูงสุด และประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น “เป็นการก่อการร้าย”

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ ประณามการลอบสังหารอาเบะ “เป็นอาชญากรรมที่ไม่สามารถให้อภัยได้” รัฐบาลโซลขอแสดงความเสียใจอย่างสูงสุดไปยังชาวญี่ปุ่น ซึ่งสูญเสียอดีตนายกรัฐมนตรีที่ครองตำแหน่งยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส กล่าวว่า ญี่ปุ่นได้สูญเสียนายกรัฐมนตรีผู้ยิ่งใหญ่ ผู้ที่ทำงานอย่างหนักเพื่อประชาชนในประเทศ และเพื่อชาวโลกด้วย

ขณะที่นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ผู้นำเยอรมนี กล่าวว่า รู้สึกตกตะลึงอย่างมากเมื่อทราบข่าว และขอแสดงความเสียใจอย่างสูงสุดไปยังชาวญี่ปุ่น

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีรู้สึกตกใจกับเรื่องนี้อย่างมาก และไม่คิดว่าจะมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นกับเพื่อนของท่าน เพราะทั้งนายอาเบะและนายกรัฐมนตรีมีความใกล้ชิดกันมาก เนื่องจากสมัยที่นายอาเบะเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้พบปะกับนายกรัฐมนตรีของไทยอยู่บ่อยครั้ง

นายดอนกล่าวว่า จากนี้จะมีการออกแถลงการณ์ในนามของรัฐบาลไทยและในนามของอาเซียน เพื่อแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยแถลงการณ์ในนามของอาเซียน

อย่างไรก็ตาม ในเวลา 15.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ตอบคำถามผู้สื่อข่าวสั้นๆ กรณีจะต้องเพิ่มความเข้มข้นการรักษาความปลอดภัยมากขึ้นหรือไม่ว่า ก็ต้องเข้มข้นอยู่แล้ว ขอบคุณนะจ๊ะที่เป็นห่วง

ที่รัฐสภา นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวว่า ตนมีความเป็นห่วงต่อนายกฯ ไทย เพราะช่วงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ลงพื้นที่หาเสียงบ่อย ไปในแต่ละจุดก็มีทั้งประชาชนที่ให้ความรักเป็นจำนวนพอนับได้ แต่ก็มีประชาชนที่ไม่รักเป็นจำนวนมากเช่นกัน จึงอยากให้ท่านระวังตัวนิดหนึ่ง เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ ขนาดนายกฯ ญี่ปุ่น ประชาชนธรรมดาซื้อลูกซองหัวตัดธรรมดายังยิงได้เลย

ด้าน พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตอนนี้เราคงต้องเพิ่มความเข้มข้นในมาตรการต่างๆ โดยต้องดูในรายละเอียดและกำชับมาตรการดูแลชาวต่างชาติด้วย โดยเฉพาะระดับผู้ใหญ่ที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย และบรรดาผู้นำในประเทศก็ต้องดูแล รวมถึงการจัดการประชุมเอเปก และการประชุมที่เกี่ยวเนื่องที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ ก็จะมีการนำมาถอดบทเรียน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้นำต่างประเทศที่จะเดินทางมาในประเทศไทย รวมถึงการเตรียมแผนต่างๆ ให้ดีขึ้น นำเอาเหตุการณ์ต่างๆ มาศึกษา และจากนี้ไปจะมีการปฏิบัติการที่เข้มข้นขึ้น ทั้งนี้ ในวันที่ 10 ก.ค.นี้ ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาจะเดินทางมาประเทศไทย โดยมีกำหนดการพบนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลด้วยนั้น แม้จะมีแผนอยู่แล้วก็อาจจะต้องมีการเพิ่มความเข้มข้นของแผนมากขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง