น้ำมันปาล์มขวดลด4-5บาท

“พาณิชย์” แจ้งข่าวดี ราคาน้ำมันปาล์มขวดจะปรับลดลง 4-5 บาท ดีเดย์ 14 ก.ค.นี้ หลังต้นทุนการผลิตปรับลดลง คาดสัปดาห์หน้าได้ลุ้นลดลงอีกทยอยถึง 10 บาท "จุรินทร์" สั่งฟันพวกฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า โกงตาชั่ง

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2565 นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้ประชุมร่วมกับห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ ซูเปอร์มาร์เก็ต ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้เร่งรัดการปรับลดราคาน้ำมันปาล์มขวดตามต้นทุนการผลิตที่ปรับลดลง โดยมีข้อสรุปร่วมกันว่าจะทยอยปรับลดราคาน้ำมันปาล์มขวดลง 4-5 บาท จากราคาขายปัจจุบันที่ขวดละ 69-70 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค.2565 เป็นต้นไป เพื่อให้มีราคาสะท้อนตามต้นทุนที่แท้จริง

 “น้ำมันปาล์มขวดจะค่อยทยอยลดราคาตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค.2565 เฉลี่ยลดขวดละ 4-5 บาท ซึ่งแต่ละห้าง แต่ละร้านอาจจะลดไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับต้นทุนและสต๊อกเก่าที่มีค้างอยู่ แต่ยืนยันว่าน้ำมันปาล์มจะต้องขายตามต้นทุนที่แท้จริง หากผลปาล์มดิบลดราคา น้ำมันสำหรับประชาชนบริโภคก็ต้องปรับลดด้วย ซึ่งสัปดาห์นี้จะเริ่มต้นลดก่อน และสัปดาห์หน้าจะทยอยลดอีก แต่อาจไม่ได้ลดทีเดียวเป็น 10 บาท เพราะจะต้องดูต้นทุนสต๊อกช่วงที่สั่งเข้ามาประกอบด้วย” นายอุดมกล่าว

ก่อนหน้านี้ ประชาชนและผู้ประกอบร้านอาหารได้ร้องเรียนถึงปัญหาน้ำมันปาล์มขวดที่ยังมีราคาแพงไม่ได้ปรับลดลง แม้ราคาผลปาล์มดิบที่เกษตรกรจำหน่ายจะลดมามาก โดยราคาน้ำมันปาล์มขวดตามร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าปลีก ร้านโชห่วย ช่วงต้นเดือน ก.ค.2565 ราคายังอยู่ที่ขวดละ 69-70 บาท ใกล้เคียงกับช่วง 2-3 เดือนก่อน ทั้งๆ ที่ราคาผลปาล์มดิบลดลงมาอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 7-8 บาท จากที่เคยสูงสุด 11-12 บาท และน้ำมันปาล์มดิบ กก.ละ 42.5-43.5 บาท จาก 62-63 บาท และต่อมานายจุรินทร์ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในไปหารือร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้หาทางปรับลดราคาน้ำมันปาล์มขวดลงมาตามต้นทุนที่แท้จริง โดยกำหนดไว้ว่าภายในสัปดาห์นี้ราคาจะต้องปรับลดลง

ทั้งนี้ โครงสร้างการคำนวณราคาประมาณการของผลปาล์มน้ำมัน น้ำมันปาล์มดิบ และน้ำมันปาล์มขวด ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดไว้เป็นราคาแนะนำให้ปฏิบัติ พบว่าหากราคาผลปาล์มดิบอยู่ที่ กก.ละ 7.50-7.80 บาท เท่ากับราคาน้ำมันปาล์มดิบที่ กก.ละ 42.50-43.50 บาท และหากแปลงเป็นน้ำมันปาล์มขวด จะต้องขายที่ขวดละ 57.25- 58.75 บาท แต่ขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มขวดที่ขายในท้องตลาดยังราคาสูงถึงขวดละ 69-70 บาท แพงกว่าโครงสร้างราคาที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดไว้ถึง 10-12 บาท

ด้านนายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.-8 ก.ค.2565 ที่ผ่านมา กรมได้บูรณาการตรวจสอบเครื่องชั่งรถยนต์รับซื้อปาล์มน้ำมัน โดยระดมสายตรวจเฉพาะกิจ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) จัดชุดสายตรวจ จำนวน 10 สาย ออกตรวจสอบเครื่องชั่ง เพื่อดูแลพี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์มไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ ในการซื้อขายปาล์มน้ำมันตามลานรับซื้อทั่วเขตพื้นที่ภาคใต้ 

ทั้งนี้ ผลการตรวจสอบเครื่องชั่งรถยนต์ ณ ลานรับซื้อปาล์มน้ำมัน จำนวน 552 เครื่อง ในเขตจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ชุมพร และกระบี่ พบผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ชั่งตวงวัด พ.ศ.2542 จำนวน 47 ราย ได้ดำเนินการผูกบัตรห้ามใช้เครื่องชั่ง 10 ราย เปรียบเทียบปรับ 33 ราย และส่งพนักงานสอบสวนจำนวน 4 ราย

 “จากการตรวจสอบเครื่องชั่งรถยนต์อย่างเข้มงวด กรมมีความเชื่อมั่นว่าจะช่วยให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันได้รับความเป็นธรรมในการขายผลผลิตทางการเกษตร และขอยืนยันว่าจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาด โดยหากพบสถานที่รับซื้อสินค้าเกษตรแห่งใด หรือผู้ใด แก้ไขหรือดัดแปลงส่วนประกอบของเครื่องชั่งรถยนต์ หรือโปรแกรมที่ใช้กับเครื่องชั่งรถยนต์ ในการรับซื้อสินค้าเกษตรให้มีความคลาดเคลื่อนเกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดที่กำหนด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท” นายอาวุธกล่าว

อย่างไรก็ตาม ในการตรวจสอบ เกษตรกรสามารถสังเกตจากสติกเกอร์ตรวจสอบประจำปีของกองชั่งตวงวัด และหนังสือสำคัญแสดงการให้คำรับรองประจำเครื่องชั่งตวงวัด โดยหากพบเห็น หรือไม่ได้รับความเป็นธรรม ในการใช้เครื่องชั่งซื้อขายสินค้าเกษตร สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

ขณะที่นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์  รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบนโยบายให้กระทรวงพาณิชย์ตรวจติดตามสถานการณ์สภาวะราคาสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างต่อเนื่อง พร้อมกำชับให้ป้องปรามการกระทำความผิดในพื้นที่ 76 จังหวัดทั่วประเทศ ทั้งด้านปริมาณและราคา โดยสั่งการให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ล่าสุด เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2565 ได้รับรายงานโดยสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ถึงสถานการณ์ด้านปริมาณและราคาสินค้าว่า ตามนโยบายของนายจุรินทร์ได้มอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดติดตามกำกับดูแลสินค้าอุปโภคบริโภคให้มีการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 โดยให้ร้านค้าต้องปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้าให้ชัดเจน ห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาหรือจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร ในพื้นที่ 76 จังหวัด ณ วันที่ 12 ก.ค.65 รวม 299 แห่ง จากห้างสรรพสินค้า 105 แห่ง ร้านค้าปลีก-ส่ง 129 แห่ง และตลาดสด 65 แห่ง โดยยอดสะสมตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย.65 รวมทั้งสิ้น 4,635 แห่ง จากห้างสรรพสินค้า 1,613 แห่ง ร้านค้าปลีก-ส่ง 2,139 แห่ง และตลาดสด 883 แห่ง พบว่าขณะนี้สินค้ามีเพียงพอกับความต้องการในแต่ละพื้นที่

 “และสำหรับการดำเนินการป้องปรามการกระทำความผิด พบว่าคดีชั่งตวงวัดในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา (20 มิ.ย.-7 ก.ค.65) มี 68 คดี ดังนี้ คดีที่ดำเนินการเปรียบเทียบปรับรวม 54 คดี ประกอบด้วย คดีที่เกี่ยวกับ 1) มาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง 5 คดี 2) เครื่องชั่ง 44 คดี 3) สินค้าหีบห่อ 5 คดี และคดีที่ส่งพนักงานสอบสวน 5 คดี คือ เครื่องชั่ง 4 คดี และสินค้าหีบห่อ 1 คดี และคดีผูกบัตรห้ามใช้ 9 ราย ซึ่งเป็นเครื่องชั่งทั้ง 9 ราย นอกจากนั้นกำลังติดตามราคาน้ำมันปาล์มขวดที่เคยขึ้นไป ขณะนี้กรมการค้าภายในติดตามกำกับตามนโยบาย เพื่อให้ลดราคาลงให้สอดคล้องกับราคาต้นทุนให้เร็วที่สุดในระหว่างนี้ด้วย” รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง