คนไทยมึนหาร500 พรรคหน้าใหม่หนุน

นิด้าโพลเผยคนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจเรื่องสูตรหาร 100 หรือหาร 500 บอกผู้ที่เข้าใจระบุมติรัฐสภาเพราะไม่ต้องการให้คะแนนตกน้ำ พรรคหน้าใหม่แห่เปิดศูนย์-เปิดว่าที่ ส.ส. ชี้เข้าสู่ยุคประชาธิปไตยเบ่งบาน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 ก.ค. ศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชนเรื่อง ประชาชนเข้าใจประเด็นหาร 100 หรือหาร 500 หรือไม่  โดยสำรวจจากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค 1,312 หน่วยตัวอย่าง โดยเมื่อถามถึงความเข้าใจของประชาชนต่อร่างกฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส. ในประเด็นสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 100 หรือหาร 500 พบว่า 62.35% ระบุว่าไม่เข้าใจเลย, 21.11% ระบุว่าไม่ค่อยเข้าใจ, 11.74% ระบุว่าค่อนข้างเข้าใจ และ 4.80% ระบุว่าเข้าใจมาก 

เมื่อถามประชาชนที่เข้าใจมากและค่อนข้างเข้าใจเกี่ยวกับมติที่ประชุมรัฐสภาในการใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500 พบว่า 36.41% ระบุว่าไม่เห็นด้วยเลย, 30.41% ระบุว่าค่อนข้างเห็นด้วย และ 16.59% ระบุว่าเห็นด้วยมาก และไม่ค่อยเห็นด้วยในสัดส่วนที่เท่ากัน ด้านเหตุผลสำคัญที่ทำให้ที่ประชุมรัฐสภาลงมติใช้สูตรหาร 500 พบว่าตัวอย่างที่เข้าใจมากและค่อนข้างเข้าใจ 28.11% ระบุว่าต้องการให้ทุกคะแนนที่ประชาชนไปใช้สิทธิมีความหมาย, 23.96% ระบุว่าพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบันต้องการคงอยู่ต่อไปหลังการเลือกตั้งครั้งหน้า, 20.28% ระบุว่าต้องการให้โอกาสพรรคเล็กได้มี ส.ส.ในสภา, 17.97% ระบุว่าต้องการป้องกันไม่ให้มีพรรคการเมืองใดชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ และ 9.68% ระบุว่าเป็นการแลกเปลี่ยนกับการโหวตสนับสนุนนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีในการอภิปายไม่ไว้วางใจที่กำลังจะเกิดขึ้น  

 “ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อการมี ส.ส.แบบแบ่งเขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พบว่า 58.39% ควรมีทั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ,  33.38% ควรมีแต่ ส.ส.แบบแบ่งเขต และ 8.23% ควรมีแต่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ”ผลสำรวจระบุ

วันเดียวกันนี้ มีหลายพรรคการเมืองหน้าใหม่และพรรคการเมืองขนาดเล็กเปิดตัวกันอย่างคึกคัก โดยที่ห้องบัวบาน ศูนย์ประชุมตำบลด่านแม่คำมัน อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ นายมนัส  โกศล หัวหน้าพรรคแรงงานสร้างชาติ เป็นประธานการเปิดการประชุมจัดตั้งสาขาพรรคแรงงานสร้างชาติ พื้นที่ภาคเหนือ มีคณะกรรมการบริหารพรรคร่วมงานอย่างคึกคัก โดยนายมนัสระบุว่า การเลือกตั้งระบบหาร 500 เป็นสิ่งที่ดีกับพรรคเล็กหรือพรรคที่เกิดใหม่ให้ประชาชนสามารถเลือกได้ ถ้าชอบ ส.ส.เขตก็เลือกตัวบุคคลไป ถ้าชอบนโยบายพรรคก็เลือกพรรค

“การหาร 500 จะไม่มีพรรคใดพรรคหนึ่งผูกขาด พรรคเล็กก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ และนโยบายที่หาเสียงก็สามารถที่จะนำมาพัฒนาประเทศได้ คิดว่านโยบายอนาคตข้างหน้าการเมืองประชาธิปไตยจะเบ่งบานมากขึ้น” นายมนัสกล่าว

ส่วนที่บริเวณหน้าองค์พระหลวงปู่ทิม อิสริโก อดีตเจ้าอาวาสวัดละหารไร่ เกจิดังภาคตะวันออก ต.หนองละลอก อ.บ้านค่าย จ.ระยอง น.ส.ศศิธร ช่วยสีนวล รองหัวหน้าพรรคคลองไทย พร้อมคณะ ได้นำทีมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคคลองไทย จ.ระยอง ทั้ง 5 เขต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง