‘ชัชชาติ’ สั่งปิด 83 สถานบันเทิง ปมทางหนีไฟ

เหยื่อผับนรกเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน รวมเป็น 15 ศพแล้ว ตามสูตร สั่งย้ายฟ้าผ่า 5 เสือ สภ.พลูตาหลวงเซ่น MOUNTAIN B จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง งานเข้า! เลขาธิการ คปภ.เผยผับเพลิงไหม้ไม่ได้ทำประกันภัย

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2565 มีรายงานว่า จากเหตุเพลิงไหม้ผับ MOUNTAIN B ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 14 ราย บาดเจ็บ 40 ราย ได้มีคำสั่งจากตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี เลขที่ 313/2565 ลงนามโดย พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี มีคำสั่งย้าย 5 เสือ สภ.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยระบุว่า เพื่อให้การปฏิบัติราชการของตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2563

จึงให้ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี โดยขาดจากตำแหน่งเดิม เพื่อปฏิบัติหน้าที่ ตามที่เวรนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่อำนวยการ ตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี มอบหมาย มีรายชื่อดังนี้      1.พ.ต.อ.วุฒิพงษ์ สมใจ ผกก.สภ.พลูตาหลวง 2.พ.ต.ท.สมศักดิ์ รู้ยิ่ง รอง ผกก.ปป.สภ.พลูตาหลวง 3.พ.ต.ท.ต่อวงศ์ ศักดิ์กุลวงศ์ รอง ผกก.สส.สภ.พลูตาหลวง 4.พ.ต.ต.สมญา ชูสุขพลเยี่ยม สวป.สภ.พลูตาหลวง 5.พ.ต.ต.ยุทธนา สงกระสันต์ สว.สส.สภ.พลูตาหลวง ทั้งนี้ ตั้งแต่ 5 ส.ค.65 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ขณะเดียวกัน ได้มีหนังสือคำสั่งที่ 314/2565 ให้ข้าราชการตำรวจรักษาราชการแทน ประกอบด้วย 1.พ.ต.อ.เอกภพ อินทวิวัฒน์ รอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี รักษาราชการแทน ผกก.สภ.พลูตาหลวง 2.พ.ต.ท.สมบูรณ์ กลืนกระโทก รอง ผกก.สส.สภ.พนัสนิคม รักษาราชการแทน รอง ผกก.ปป.สภ.พลูตาหลวง 3.พ.ต.ท.มาโนช เพ็ชรประกอบ รอง ผกก.สส.สภ.บางละมุง รักษาราชการแทน รอง ผกก.สส.สภ.พลูตาหลวง 4.พ.ต.ท.นัฎฐพล แก้วจันทร์ฉาย สารวัตร สส.สภ.บางละมุง รักษาราชการแทน สารวัตร สส.สภ.พลูตาหลวง 5.พ.ต.ท.พลากร ตราชูนิตย์ สารวัตร สส.สภ.เมืองชลบุรี รักษาราชการแทน สารวัตร ปป.สภ.พลูตาหลวง อีกหน้าที่หนึ่ง โดยไม่ขาดจากตำแหน่งเดิม ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

วันเดียวกันนี้ ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบรอบสถานที่เกิดเหตุ โดยเข้าตรวจสอบแผงวงจรไฟฟ้าและเตรียมรื้อถอนหลังคา เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะพังลงมา เบื้องต้นจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่าแผงวงจรไฟฟ้ายังเปิดทำงานอยู่ ส่วนประเด็นไฟฟ้าลัดวงจรอยู่ระหว่างการตรวจสอบ เนื่องจากพยานในที่เกิดเหตุยืนยันว่าได้ยินเสียงดังมาจากบริเวณข้างลำโพงหน้าเวทีและเกิดประกายไฟตามมา

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย รวมเป็นทั้งหมด 15 รายแล้ว  โดยญาติเผยว่าผู้เสียชีวิตไปฉลองวันเกิดกับเพื่อนก่อนไฟไหม้เพียงแค่ 20 นาที  เท่านั้น ก่อนกลายเป็นเรื่องเศร้า ขณะนี้ ยังไม่ได้รับการติดต่อจากเจ้าของร้าน  โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความสูญเสียให้ครอบครัวเป็นอย่างมาก

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้สายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ สายกลยุทธ์องค์กร สำนักงาน คปภ.ภาค 6 (ชลบุรี) และสำนักงาน คปภ.จังหวัดชลบุรี ให้ลงพื้นที่จัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจช่วยเหลือด้านประกันภัยให้กับผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์ครั้งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านประกันภัยอย่างเต็มกำลังความสามารถ ทั้งการรับแจ้งเรื่องการทำประกันภัย ตรวจสอบข้อมูลและเอกสารการทำประกันภัย และติดตามการจ่ายค่าสินไหมทดแทน เพื่อใช้ระบบประกันภัยเร่งบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประสบภัยและครอบครัวของผู้ประสบภัยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นธรรม

พร้อมสำรวจความเสียหายผ่าน Platform การรายงานข้อมูลกรณีอุบัติภัยกลุ่มหรือรายใหญ่ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยสำนักงาน คปภ. จังหวัดชลบุรีได้ลงพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการประกันภัยให้กับผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ครั้งนี้อย่างใกล้ชิดแล้ว

ทั้งนี้ ได้รับรายงานจากสำนักงาน คปภ.จังหวัดชลบุรีว่า จากการลงพื้นที่และตรวจสอบด้านการทำประกันภัย   เบื้องต้นพบว่า สถานบริการ MOUNTAIN B ไม่ได้ทำประกันภัยไว้ ในส่วนของผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุจำนวน 14 ราย มีการทำประกันภัยจำนวน 4 รายไว้กับบริษัท สหประกันชีวิต จำกัด (มหาชน), บริษัท พรูเด็นเชียลประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท ทิพยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน), บริษัทเมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน), บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน), บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) วงเงินเอาประกันภัยรวม 4,760,000 บาท

สำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บ 33 ราย โดยเบื้องต้นตรวจสอบพบมีการทำประกันภัยจำนวน 14 ราย ไว้กับบริษัท ทีไลฟ์ ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน), บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน), บริษัท ไทยสมุทรประกันชีวิต จำกัด (มหาชน),  บริษัท เจนเนอราลี่ ประกันชีวิต (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน), บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน), บริษัท ธนชาตประกันภัย จำกัด (มหาชน), บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน),  บริษัท ชับบ์สามัคคีประกันภัย จำกัด (มหาชน) และบริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) วงเงินเอาประกันภัยรวม 12,993,733 บาท

สำหรับการติดตามการจ่ายค่าสินไหมทดแทนของผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ สำนักงาน คปภ.จังหวัดชลบุรีได้ประสานบริษัทประกันภัยที่เกี่ยวข้องกับเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้แล้ว โดยมีการจัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจช่วยเหลือด้านประกันภัย ตั้งอยู่ที่องค์การบริหารส่วนตำบลพลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เพื่ออำนวยความสะดวกด้านประกันภัยอย่างเต็มที่ ทั้งการรับแจ้งเรื่องการทำประกันภัย ตรวจสอบข้อมูลและเอกสารการทำประกันภัย และติดตามการจ่ายค่าสินไหมทดแทน เพื่อใช้ระบบประกันภัยเร่งบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประสบภัยและครอบครัวของผู้ประสบภัยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นธรรม

นอกจากนี้ สำนักงาน คปภ.อยู่ระหว่างการบูรณาการร่วมกับสมาคมประกันชีวิตไทย และสมาคมประกันวินาศภัยไทย เพื่อตรวจสอบเพิ่มเติมว่าผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บในเหตุการณ์ครั้งนี้มีการทำประกันภัยประเภทอื่นๆ ไว้ด้วยหรือไม่ หากตรวจสอบพบภายหลังว่าผู้ประสบภัยมีการทำประกันภัยประเภทอื่น ๆ เพิ่มเติมอีก ก็จะได้รับค่าสินไหมทดแทนเพิ่มเติมตามสัญญาประกันภัยที่ระบุไว้ทุกประการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสถานบันเทิง ภายหลังเกิดเหตุไฟไหม้สถานบันเทิงในย่านสีลมว่า ได้สั่งการให้ผู้รับผิดชอบในแต่ละเขตไปตรวจสถานบริการที่ไม่ถูกต้อง ให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย

นายชัชชาติกล่าวว่า ได้รับแจ้งมาแล้วประมาณ 400 จุด และพบว่ามีปัญหา 83 แห่ง จึงสั่งให้หยุดบริการก่อน โดยเฉพาะทางหนีไฟนั้นสำคัญ ต้องมีให้ชัดเจน เพราะในช่วงปกติหากเกิดเหตุยังหนียาก  ยิ่งเกิดสถานการณ์ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ทั้งนี้ ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ไปตรวจสอบเพิ่ม แล้วรายงานกลับมา เพราะประชาชนไม่รู้ว่าที่ไหนถูกกฎหมาย ผิดกฎหมาย กทม.จึงต้องดูให้ละเอียด และประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่ตรวจสอบด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์