จวกอภิสิทธิ์ชน สตท.หญิงกิ๊กสว. ขึงขังตั้งกก.สอบ

ส.ส.เพื่อไทยตั้งกระทู้ถามเดือดปม "ส.ต.ท.หญิง" อภิสิทธิ์ชนใช้เส้นบิ๊ก ส.ว.-พล.อ. เข้าเป็น ตร. ซ้ำมีชื่อทำงานรับเงินเดือน กอ.รมน. แต่นอนตีพุงอยู่ราชบุรี "บิ๊กช้าง" ท่องคาถาตั้ง กก.สอบแล้ว "วุฒิสภา” เด้งรับตั้ง กก.สอบจริยธรรม ขึงขังพบ ส.ว.คนใดเกี่ยวข้องยื่นป.ป.ช.เอาผิด "ผบ.ทบ." รับเมื่อบกพร่องต้องแก้ไข รมว.กห.สั่งเร่งเคลียร์หาคำตอบให้สังคมเข้าใจ ลั่นไม่ปกป้องคนทำผิด  

ที่รัฐสภา วันที่ 25 สิงหาคม ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม นายเผดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา กรณีปัญหาการรับบรรจุข้าราชการตำรวจของ ส.ต.ท.หญิงกรศศิร์ บัวแย้ม หรือเจ๊นุช ผบ.หมู่กก.4 บก.ส.1 อายุ 39 ปี อ้างตัวเป็นภริยาส.ว. ทำร้ายร่างกายอดีตทหารยศสิบโทที่เป็นทหารรับใช้ 

นายเผดิมชัยกล่าวว่า ขอถามสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ถึงการรับบุคคลภายนอกไปรับราชการได้อย่างไร เพราะรับบุคคลที่อายุเกิน 35 ปีเข้ารับราชการ อย่าตอบว่าเป็นวุฒิขาดแคลน  ตำรวจหญิงคนดังกล่าวจบแค่ ปวส.ด้านบัญชี ได้อภิสิทธิ์อะไรไปรับราชการตำรวจ เริ่มต้นจากการเปิดร้านขายกาแฟ มาเป็นเซลส์ขายรถ จนมาเจอผู้มีอำนาจ อาจรักใคร่เสน่หา จึงหาช่องทางให้คนอายุ 39 ปี รับราชการใน สตช. ปี 2560 เอาชื่อไปช่วยงาน กอ.รมน.ภาค 4 อยากทราบว่าจบบัญชี มีความรู้ความสามารถอะไรจึงได้บรรจุที่ กอ.รมน.ภาค 4 ให้ได้สิทธิพิเศษด้านเบี้ยเลี้ยง เงินเดือน อายุราชการ แต่ตัวอยู่ จ.ราชบุรี 

"ใครออกคำสั่งดึงตัวไปช่วยงาน มีการใช้ช่องทางพิเศษ มีเส้นสายฝ่ายการเมือง โดยเฉพาะ ส.ว.หรือมีตำรวจยศ พล.ต.อ. ทหารยศ พล.อ. มาเกี่ยวข้องหรือไม่ เหตุใดไม่ให้ ส.ต.ท.หญิงออกจากราชการไว้ก่อน แสดงว่าเส้นใหญ่จริง ถ้าไม่ใหญ่จริงคงไม่กล้าถาม พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ที่ลงไปเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนว่า “รู้หรือเปล่า ฉันเป็นใคร” ถ้าไม่ใหญ่จริง ไม่กล้าพูดเช่นนี้" นายเผดิมชัยกล่าว 

ด้าน พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ชี้แจงแทน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี ว่าขอแสดงความเห็นใจอดีตทหารหญิงที่ถูกทำร้าย ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ สตช.สอบสวนข้อเท็จจริงโดยเร็ว ส.ต.ท.หญิงคนดังกล่าวถูก สตช.บรรจุเป็นตำรวจชั้นประทวน ตามระเบียบ สตช.ว่าด้วยประมวลระเบียบการตำรวจ ไม่เกี่ยวกับคดีลักษณะที่ 4 การบรรจุปี 2556 และกฎ ก.ตร.ว่าด้วยคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามการเป็นข้าราชการตำรวจ พ.ศ.2547 หากหน่วยงานใดจำเป็นต้องรับสมัครคนอายุเกิน 35 ปี ต้องแสดงเหตุผลความจำเป็นรายๆ ไป กรณีนี้ พล.อ.ประยุทธ์สั่งให้ ผบ.ตร. และ ผบ.ตร.มีคำสั่งให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าการบรรจุเป็นไปตามระเบียบ ก.ตร.หรือไม่

"ขณะนี้ต้นสังกัดตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ส่วนคดีอาญาแจ้งความดำเนินคดีข้อหาค้ามนุษย์ และทำร้ายร่างกาย ฝากขังอยู่ที่เรือนจำกลาง จ.ราชบุรี สตช.จะไม่ปกป้องช่วยเหลือ จะเอาผิดผู้ทำผิดทั้งอาญาและวินัย การให้ตำรวจไปช่วยราชการหน่วยอื่น ระเบียบ สตช.กำหนดต้องคำนึงความเหมาะสม เกิดประโยชน์กับหน่วย ไปช่วยราชการ ส.ต.ท.หญิงไปช่วยสำนักข่าวที่ กอ.รมน.ภาค 4 เพราะเป็นนายตำรวจด้านสำนักงานข่าว แต่เมื่อปรากฏว่าไม่ได้ไปปฏิบัติงานจริงในพื้นที่ กอ.รมน. จึงส่งตัวกลับต้นสังกัดให้ลงโทษทางวินัย และต้องถูกเรียกคืนสิทธิต่างๆ ที่ได้ไประหว่างช่วยราชการ" พล.อ.ชัยชาญกล่าว

ขณะเดียวกัน สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เผยแพร่เอกสารข่าวระบุว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา มอบหมายคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา สอบข้อเท็จจริงกรณีการกล่าวหา ส.ว. กระทำการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรม กรณีเหตุการณ์ ส.ต.ท.หญิงกรศศิร์ บัวแย้ม บังคับใช้แรงงานและทำร้ายร่างกายอดีตทหารหญิงยศสิบตรี และเมื่อวันที่ 22 ส.ค.2565 นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อประธานวุฒิสภา ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี ส.ว.มีส่วนรู้เห็นหรือสนับสนุน ส.ต.ท.หญิงที่กล่าวอ้างเป็นภริยาน้อยกระทำทารุณทหารหญิงหรือไม่ มีการใช้อำนาจหน้าที่ ส.ว. ฝากภรรยาน้อยเป็นข้าราชการตำรวจจริงหรือไม่  ฝากบุคคลเข้ารับราชการทหารจริงหรือไม่

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ส.ว. และคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา กล่าวว่า การตรวจสอบใช้เวลาไม่เกิน 60 วัน คณะกรรมการจริยธรรมฯ จะเร่งสอบให้เร็วที่สุดว่ามี ส.ว.เกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจฝากบุคคลเป็นทหาร ตำรวจ ตามที่เป็นข่าวหรือไม่ ไม่ปกป้องกัน เพราะเป็นเรื่องมีพฤติกรรมความรุนแรงเข้ามาเกี่ยวข้อง  ถ้าพบ ส.ว.คนใดเข้าไปเกี่ยวข้องกับการวิ่งเต้นโยกย้ายโดยไม่ถูกต้องจริง แม้บทลงโทษในส่วนของคณะกรรมการจริยธรรมฯ จะทำอะไรไม่ได้มาก ทำได้แค่ตักเตือนและประณาม แต่คณะกรรมการจริยธรรมฯ จะส่งเรื่องต่อให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เอาผิดต่อไป

พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะรอง ผอ.รมน. กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า หน่วยงานเขากำลังตั้งกรรมการตรวจสอบอยู่ ก็แค่นั้นเอง เพราะทุกหน่วยงานก็เหมือนกัน ระบบราชการ เวลาเราพบข้อบกพร่อง เราก็ต้องตรวจสอบและแก้ไข ไม่มีใครสมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์

ส่วนที่มีการแฉของกำลังพลจาก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ผ่านเพจออนไลน์ ว่าเป็นการเบียดบังอัตราของกำลังพล ในการเอาชื่อไปใส่ เหมือนเป็นกาฝากกองทัพ ผบ.ทบ.กล่าวว่า ก็ต้องตรวจสอบอย่างที่ว่า ว่าอะไรเป็นอะไร อะไรที่ไม่ถูกต้องหรือมีข้อบกพร่องก็ต้องแก้ไข ส่วนจะมีช่วยราชการที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าเท่าไหร่นั้นจำไม่ได้ เพราะมีเยอะมาก กำลังพลของ กอ.รมน.มีหลายหมื่นนาย ทั้งนี้ต้องรอให้หน่วยงานเขาตรวจสอบ  เพราะเรื่องนี้ต้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ มีช่วงเวลาตามระเบียบอยู่แล้ว

พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดท่าน รมว.กห.กล่าวว่าเป็นเรื่องที่ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องจะต้องรีบหาคำตอบและข้อเท็จจริงให้เร็วที่สุด เพื่อให้ความกระจ่างกับสังคม รวมถึงยังได้เน้นย้ำเรื่องการขอตัวไปช่วยราชการของทุกหน่วยให้ดูแลคัดสรรคนที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมลงไปช่วยราชการ และหน่วยที่รับตัวไปช่วยราชการและหน่วยที่ส่งตัวไปช่วยราชการต้องกำกับดูแลกำลังพลในสังกัดด้วย ยืนยันว่าเราไม่มีการปกป้องคนที่กระทำผิดอยู่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง