ศาลสั่งพักงาน‘กนกวรรณ’

รัฐบาลเคราะห์ซ้ำ ศาลฎีกาสั่ง “กนกวรรณ” รมช.ศึกษาฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่ หลัง ป.ป.ช.ยื่นคำร้องคดีฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงรุกที่ป่าเขาใหญ่   พร้อมนัดพิจารณาคดีครั้งแรก 5 ต.ค.นี้  "ครูเหน่ง" โทร.ให้กำลังใจ "ครูโอ๊ะ" บอกเรื่องเก้าอี้ให้ "บิ๊กป้อม" ตัดสินใจ อนุทินเชื่อ ศธ.ยังทำงานต่อได้

  เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ศาลฎีกาได้มีคำสั่งคดีหมายเลขดำที่ คมจ.2/2565 ระหว่างคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผู้ร้อง นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้คัดค้าน เรื่อง การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง (ชั้นรับคำร้อง)

  โดยคดีนี้ ป.ป.ช.ยื่นคำร้องว่า วันที่ 14 ก.พ.2545 ผู้คัดค้านดำเนินการขอออกโฉนดที่ดินในพื้นที่หมู่ที่

15 ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี เนื้อที่ 30-2-80.5 ไร่ โดยอ้างว่าซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวมาจากนายทิว มะลิซ้อน เมื่อปี 2533 แต่นายทิวไม่มีตัวตน ทั้งไม่เคยมีการเข้าทำประโยชน์ในที่ดินที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และแนวเขตป่าไม้ถาวรป่าเขาใหญ่ ทำให้รัฐสูญเสียที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติให้แก่ผู้คัดค้าน การออกโฉนดที่ดินเลขที่ 41158 ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี จึงมิชอบด้วยกฎหมาย และเป็นความเสียหายร้ายแรง ผู้คัดค้านยังคงยึดถือครอบครองที่ดินต่อเนื่องตลอดมาจนกระทั่งเข้าดำรงตำแหน่ง รมช.ศึกษาธิการ ขอให้ศาลฎีกามีคำพิพากษาหรือคำสั่งว่าผู้คัดค้านฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ให้ผู้คัดค้านหยุดปฏิบัติหน้าที่นับแต่วันที่ศาลฎีการับคำร้องจนกว่าจะมีคำพิพากษา ให้ผู้คัดค้านพ้นจากตำแหน่งนับแต่วันหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้คัดค้าน และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดเวลาไม่เกิน 10 ปี ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 235 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 87 และมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ.2561 ข้อ 8 และข้อ 11, 17 ประกอบข้อ 27

ศาลฎีกามีคำสั่งให้รับคำร้องของผู้ร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย ส่งสำเนาพร้อมเอกสารประกอบให้ผู้คัดค้าน หากจะคัดค้านให้ยื่นคำคัดค้านภายใน 14 วัน นับแต่วันรับสำเนาคำร้อง และสั่งให้ผู้คัดค้านหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำพิพากษาตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 81 ประกอบมาตรา 87 วรรคสาม และระเบียบที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาว่าด้วยการพิจารณาพิพากษาคดีเกี่ยวกับการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง พ.ศ.2561 ข้อ 12 วรรคสอง นัดพิจารณาครั้งแรกวันที่ 5 ต.ค. เวลา 09.30 น.

ภายหลังศาลฎีกาได้มีคำสั่งดังกล่าว  บรรยากาศหน้าห้องทำงานของนางกนกวรรณเป็นไปอย่างเงียบเหงา เนื่องจากนางกนกวรรณและทีมงานไปปฏิบัติหน้าที่หลายแห่ง และทีมงานยังไม่ได้มีการเริ่มเก็บของภายในห้องแต่อย่างใด โดยคนใกล้ชิดระบุว่านางกนกวรรณมีกำหนดการทำงานส่วนใหญ่ไปราชการที่ต่างจังหวัดถึงเดือน ก.ย. แต่หลังจากที่ศาลมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็คงต้องยุติบทบาทดังกล่าวลง

ด้าน น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ได้โทร.ไปพูดคุยและให้กำลังใจนางกนกวรรณเป็นการส่วนตัวแล้ว ซึ่งเท่าที่ดูนางกนกวรรณค่อนข้างมีกำลังใจที่ดี ขั้นตอนจากนี้ก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย ซึ่งในส่วนของ ศธ.เองก็ต้องไปดูข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องว่าต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง เพราะไม่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน ดังนั้นจึงต้องดำเนินการทุกอย่างด้วยความรอบคอบ ส่วนการทำงานต่างๆ ที่นางกนกวรรณดูแลอยู่ ทั้งในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.), สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (สช.) และสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ก็คงต้องสานต่อไป ตรงนี้ไม่ค่อยกังวล เชื่อว่าจะสามารถดำเนินการได้ต่อเนื่องไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน

"ที่ผ่านมานางกนกวรรณก็ถือว่าทำงานในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายได้เป็นอย่างดี ส่วนจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี จะพิจารณา แต่เบื้องต้นยังถือว่านางกนกวรรณยังไม่พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการ ศธ. เพียงแต่ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่" น.ส.ตรีนุชกล่าว

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข และในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวในเรื่องนี้ว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ขอให้เคารพการตัดสินใจของศาล โดยวันนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับนางกนกวรรณเป็นการส่วนตัว เนื่องจากติดประชุมเอเปกและยุ่งกับการรับแขกทั้งวัน

 “โควตารัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยที่ว่างเว้นนั้น ขอหารือภายในพรรคก่อน ซึ่งเก้าอี้ รมช.ศึกษาธิการที่ว่างเว้นลง ยังมีรัฐมนตรีอีก 2 คนในกระทรวงศึกษาธิการทำหน้าที่ได้ ขณะเดียวกันการจะปรับ ครม. เป็นอำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี ในการแต่งตั้ง หลังจากนี้ผมจะโทร.หานางกนกวรรณเพื่อพูดคุยให้กำลังใจ ในฐานะเพื่อนร่วมพรรคที่มีความสนิทกัน”นายอนุทินกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์