‘ป๋าเทพ’ ตอก ‘โน้ส’ ดร็อปลง!

.vce-row-container .vcv-lozad {display: none}

ควันหลงเดี่ยว 13 “ธนกร”  สวน “ชลน่าน” วิพากษ์วิจารณ์ทางการเมืองถือเป็นสิทธิ์ แต่หากเรื่องที่พูดเป็นเรื่องเท็จ เอาสนุกปาก ต้องรับผิดชอบด้วย   "ป๋าเทพ" ติง "โน้ส อุดม" ดรอปลงเรื่อยๆ   พวกสลิ่มเขาชอบมึงเยอะ กูก็ชอบ แต่มึงมาพูดอย่างงี้กูอ่อนใจเลย

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า กรณีที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์ทอล์กโชว์ “เดี่ยว 13” ของโน้ส-อุดม แต้พานิช เป็นสิทธิในการแสดงความเห็นและวิพากษ์วิจารณ์ของพลเมือง เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ ต้องรับฟังเสียงของประชาชนว่า ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีรับฟังเสียงประชาชนมาโดยตลอด เห็นได้จากทุกนโยบายของรัฐบาลที่เน้นช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่ม ไม่แบ่งแยกว่าเป็นฐานเสียงของพรรคการเมืองไหน เหมือนกับที่บางพรรคการเมืองชื่นชอบ  เมื่อได้รับข้อร้องเรียน หรือเห็นว่าประชาชนกำลังลำบาก นายกฯ ก็สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปแก้ปัญหาทันที หรือลงพื้นที่ไปสอบถามข้อเท็จจริงด้วยตัวเอง จึงทำให้หลายๆ นโยบายประชาชนต่างเรียกร้องให้ขยายโครงการออกไปเรื่อยๆ

เขากล่าวว่า แม้แต่ฝ่ายค้านเองก็ยังไม่กล้าพูดเต็มปากว่าหากตัวเองมีโอกาสได้เป็นรัฐบาลจะยกเลิกนโยบายเหล่านี้   เพราะรู้อยู่เต็มอกว่าหากพูดแบบนั้นออกไปก็เตรียมพร้อมสอบตกทันที อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวแล้วมองว่าประชาชนคนไทยทุกคนมีสิทธิ์ที่จะวิพากษ์วิจารณ์ แต่ต้องอยู่บนความพอดีด้วย ไม่ใช่ใช้สิทธิ์พร่ำเพรื่อจนส่งผลกระทบให้คนอื่นต้องเดือดร้อน และหากเรื่องที่พูดเป็นเรื่องเท็จ ก็ต้องพร้อมรับผิดชอบคำพูดของตัวเองด้วย ไม่ใช่พูดเอาสนุกปาก แต่พอลำบากต้องรับผิดชอบคำพูดตัวเองกลับออกมาโอดครวญ

“เข้าใจได้ว่าความเห็นต่างนั้นเป็นเรื่องธรรมดา เป็นสิทธิ์ตามระบอบประชาธิปไตย แต่ก็ต้องรู้จักพอดีด้วย ถ้ามากเกินไปจนทำให้คนอื่นเสียหาย เดือดร้อน วิจารณ์ด้วยอารมณ์ ไม่ใช่ด้วยเหตุด้วยผล วิจารณ์จนเกิดความขัดแย้ง ไม่ใช่วิจารณ์เพราะความเห็นต่าง คนที่ได้รับความเสียหายย่อมมีสิทธิ์ที่จะฟ้องร้องเพื่อปกป้องชื่อเสียงของตัวเองด้วยเหมือนกัน อย่างไรก็ตาม วันนี้เชื่อว่าประชาชนคงไม่ต้องทำใจอะไร หรือจะต้องไปทำใจเรื่องอะไร ในเมื่อนายกฯ เข้ามาแก้ปัญหาสารพัดให้กับประเทศ ขณะคนที่ชอบอ้างว่าตัวเองช่วยพัฒนาประเทศ แต่พอเอาเข้าจริงกลับถูกศาลตัดสินว่าทำผิดกฎหมายจนต้องหนีไปต่างประเทศ แล้วปล่อยให้อดีตรัฐมนตรีต้องติดคุกแทน ดังนั้นเชื่อว่าไม่มีประชาชนคนไหนต้องทำใจ  มีแต่จะสุขใจด้วยซ้ำ” นายธนกรกล่าว

นายบุญยอด สุขถิ่นไทย อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า เรื่องตลกกับ การดูหมิ่นดูแคลน ย่อมมาจากเจตนาที่ต่างกัน เปรียบผู้นำประเทศเป็น รปภ.มาขับเครื่องบิน คุณดูถูกคนเป็นนายกฯ เกินไป

1.นายกฯ มาจากการเลือกโดย ส.ส. และ ส.ว.ในรัฐสภา อย่างถูกต้องตาม รธน. 2.คนจะมาเป็นนายกฯ มีความรู้ ความสามารถก่อนเข้ามา ไม่ใช่มาโดยไม่ต้องทำอะไร (บางคนแค่ 47 วันก็มาเป็นนายกฯ ได้) 3.การทำงานที่ผ่านมามีผลงานเกิดขึ้น ถ้ามีใจเป็นกลางพอ ก็น่าจะมองเห็นว่าบริหารบ้านเมืองผ่านมาได้ในช่วงวิกฤต 4.การด้อยค่าคนอื่นไม่ควรทำ ไม่ต่างจาก "บูลลี่" ที่สังคมไม่ยอมรับ 5.ถ้าเป็นยุคก่อน คุณจะโดนตรวจสอบภาษีของคุณ ของบริษัท ไปถึงภาษีและรายได้ของแม่ของคุณ หรือโดนยิงด้วยกระสุนสงครามที่หน้าบ้านแล้ว

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก "ขนมเปี๊ยะขั้นเทพ" โดยเทพ โพธิ์งาม ดาวตลกชื่อดัง ไลฟ์สดถึงเรื่องนี้ช่วงหนึ่งว่า "เล่าเรื่องไอ้โน้ส อุดมแต้ มันพูดอะไรของมันก็ไม่รู้ มันจะบ้าหรือเปล่า เมื่อก่อนผมก็ดีนะ มันก็ปั้นรูปอะไรให้เรานะตอนนั้น เราไม่รู้หรอกว่ามันเป็นคนอย่างงี้ การศึกษาความรู้มันช่วยอะไรไม่ได้จริงๆ หรือวะไอ้โน้ส มันไม่ใช่

"ไปติเขาไปว่าเขา มึงทำอะไรได้ดีกว่าผู้นำเขาไหม มึงต้องพูดในสิ่งที่ดีบ้างอะไรบ้าง กูไม่คิดว่ามึงจะเป็นอย่างงี้นะ มันไม่ใช่แล้ว เรากำลังดีๆ อยู่ จะพลอยให้เราเสียไปด้วย เราต้องเอาความจริงมาพูด เราเป็นนักแสดงหรืออะไรก็แล้วแต่ เราอย่ามีเล่ห์มีเหลี่ยม ไม่ใช่มาเอาใจบางคน และเพื่อผลประโยชน์ของมึงเอง กูรู้เลยว่าผลประโยชน์ของมึง ที่มึงกล้าพูดแบบนี้ มึงคิดได้แค่นี้เหรอ กู ป.4 นะ กูว่ามึงคิดผิด"

เทพ โพธิ์งาม ยังกล่าวว่า มึงพลาดกูจะบอกให้ มึงไม่เห็นเหรอว่าเขาทำอะไร เยอะแยะซะหมด ประโยชน์ของมึงทำให้มึงลืมตัว มึงสูงกว่ากูเยอะ แต่การพูดมึงต่ำกว่ากูอีกเหรอ คำว่า รปภ. มึงไม่สมควร เขาผิดอะไรมากมาย มึงถึงไปขนาดนั้น กูเคยชอบมึงนะ แต่มาพูดแบบนี้ไม่ถูกต้อง กูไม่ใช่จะรักประยุทธ์ แต่มึงพูดไม่ถูก ต้องดูว่ามันจริงหรือเปล่า

"เดี๋ยวมึงจะดรอปลงเรื่อยๆ พวกสลิ่มเขาชอบมึงเยอะ กูก็ชอบ แต่มึงมาพูดอย่างงี้กูอ่อนใจเลย เวลาบ้านเมืองวิกฤต ไม่เห็นจะมีใครโผล่มาช่วย พอเซาลงหน่อยโผล่กันมาเยอะแยะ จัดคอนเสิร์ตนู่นนี่ พวกดาราส้น... พวกนี้ พอเบาๆหน่อย ออกมาจากรูกันเต็ม มึงอยู่กันได้เพราะใคร ประยุทธ์เขาทำมา นี่มันยุคประยุทธ์ มึงก็รู้อยู่ กูยังรักมึงอยู่ ไม่อยากให้มึงเสียคนตอนนี้ มันเกินไปแล้ว" ตลกชื่อดังกล่าว

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร เผยว่า ที่ตลกเขาเสียดสีถากถางนายกฯ นั้น อย่ายุให้ท่านฟ้องหรือมีใครไปฟ้องเขาเลย เพราะมีนักกฎหมายเขาออกมาให้เหตุผลแล้วว่าเป็นการใช้เสรีภาพตามกฎหมายในการแสดงความคิดเห็น

"เขายังบอกอีกว่านายกฯ เป็นบุคคลสาธารณะ ต้องพร้อมที่จะรับฟังการวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชน เราก็เห็นด้วยนะว่าประชาชนต้องมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และบุคคลสาธารณะต้องพร้อมที่จะต้องถูกวิพากษ์วิจารณ์จากการแสดงความคิดเห็นของประชาชน แต่เราอยากถามว่าการแสดงความคิดเห็นควรจะมีรากฐานมาจากความเป็นจริงหรือจะโกหกยังไงก็ได้ เสรีภาพควรจะมีข้อจำกัดด้วยความถูกต้อง ทำนองคลองธรรมด้วยนะ เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วคงต้องใช้การลงโทษทางสังคมแทน" ดร.เสรีระบุ

ส่วนนายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ แสดงความเห็นว่า รปภ.รัก ปกป้อง ภักดี ใครจะนินทา ใครจะต่อว่า นายกฯ คนนี้ว่าเป็น รปภ. มีปากก็ว่าไป แต่ รปภ. รัก ปกป้อง ภักดีคนนี้ก็สร้างความลำบากใจให้ไอ้กัปตันนักบินเครื่องตก อยู่ไม่เป็นสุข

รปภ.คนนี้มิใช่หรือที่ช่วยยุติการปะทะกันกลางเมืองระหว่างคนใส่เสื้อสองสี รปภ.คนนี้ที่ออกมาจัดการไอ้คนที่โกงนโยบายจำนำข้าวที่ก่อความเสียหายนับแสนล้าน รปภ.คนนี้แก้ไขปัญหา ICAO ที่นักบินคนเก่าสร้างปัญหาไว้จนระบบการบินของไทยจะถูกลงโทษจากองค์การการบินระหว่างประเทศ รวมทั้งแก้ไขปัญหา IUU ที่การประมงและการส่งออกสัตว์น้ำของไทยจะถูกปิดตลาด

รปภ.คนนี้ไม่สร้างภาพ ไม่ปิดบังความจริงกับคนในประเทศว่าเชื้อไวรัสโควิดอันตราย ไม่เหมือนบางคนกินไก่โชว์ การจัดการปัญหาโควิดของไทยดีในระดับที่ทั่วโลกให้คำยกย่อง

รปภ.คนนี้ไม่มีปัญหาคอร์รัปชัน ฝ่ายค้านเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจทุกปี แต่ทำอะไรไม่ได้ เพราะมันไม่มีมูล ไทยเผชิญปัญหานักบินโกงกินบ้านเมืองมานานมากพอแล้ว อย่าให้โอกาสมาแทะกินบ้านเมือง แน่ละ ไม่มีอะไรที่จะถูกใจไปทุกอย่าง มิสเตอร์เพอร์เฟกต์ไม่มีจริง แต่ต้องอย่าเปิดให้โอกาสคนขี้โกงโดยสันดาน ทั้งที่เรารู้มาโดยตลอดเข้ามามีอำนาจทางการเมืองอีก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง