‘โตโน่’ ทำสำเร็จ ยอดบริจาคพุ่ง60ล.

.vce-row-container .vcv-lozad {display: none}

"โตโน่" ทำสำเร็จ โครงการ One Man And The River หนึ่งคนว่าย หลายคนให้ ฉลุย ยอดเงินบริจาคพุ่งกว่า 60 ล้านบาท สำหรับโรงพยาบาล นครพนมและโรงพยาบาลแขวงคำม่วน  สปป.ลาว 

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2565 บริเวณริมฝั่งโขง แลนด์มาร์กลานพญานาค ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม  เป็นบรรยากาศการเตรียมพร้อมกิจกรรมว่ายน้ำข้ามโขง ของดาราหนุ่มโตโน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ เพื่อการกุศลหารายได้ช่วยโรงพยาบาลแขวงคำม่วน สปป.ลาว และโรงพยาบาลนครพนม ภายใต้ชื่อโครงการ One Man And The River หนึ่งคนว่าย หลายคนให้ ระยะทางไป-กลับประมาณ 15 กม.

เริ่มจากเวลา 07.30 น. โตโน่พร้อมคุณแม่น้อย-สุดลมโชย คำวิลัยศักดิ์ และแฟนสาว ณิชา-ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์, คุณกรชกร ดังวัธนาวณิชย์ คุณแม่ของน้องณิชา ร่วมกับกลุ่มดารานักแสดง อาทิ  ฮาน่า-ฮาน่า ลีวิส, ไข่มุก-รุ่งรัตน์ เหม็งพานิช, แม็กกี้-อาภา ภาวิไล, แบมบี้-สิรินโสพิศ ปัจฉิมสวัสดิ์, แป้ง-ดาริน ตาแปง, พิมพ์-ประพิมภรณ์ พิมพา และอีฟ-ไอยวริญร์ ชื่นชอบ พร้อมทีมนักว่ายน้ำ 4 คน ทีมเรือคายักอีก 4 คน ร่วมพิธีบวงสรวงพ่อปู่พญานาค

โดยพิธีได้ตั้งโต๊ะเครื่องเซ่นชุดใหญ่ มีพานบายศรีพญานาค ผลไม้ 9 อย่าง ขนมหวาน 9 ชนิด ขันหมากเบ็ง หมากพลู พวงมาลัย น้ำเขียวน้ำแดง ไข่ต้ม มีพระอาจารย์เทพนรินทร์ ชินรังษี วัดเทพนรินทร์อินทรมหาวราราม อ.วังสามหมอ จ.อุดรธานี ที่โตโน่ศรัทธานิมนต์มาทำพิธีสวดบวงสรวงบอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เทวดาฟ้าดิน หน้าโต๊ะเครื่องเซ่นสรวงดังกล่าว

มีนายชาญชัย คงทัน รองผู้ว่าฯนครพนม รักษาราชการแทนผู้ว่าฯนครพนม และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจากไทยและฝั่งลาว รวมทั้งโตโน่ คุณแม่โตโน่ คุณแม่ณิชา นักว่ายน้ำพร้อมทีม ร่วมจุดเทียนชัยมงคลที่หน้าโต๊ะบวงสรวงเสร็จ พระอาจารย์เทพนรินทร์ที่โตโน่ ศรัทธาตั้งแต่ยังไม่ได้เป็นนักแสดง ได้นำวัตถุมงคลแจกให้ทีมนักว่ายน้ำ ส่วนโตโน่   พระอาจารย์รูปดังกล่าวได้ถอดสร้อยพญานาคซึ่งทำจากหยกมอบให้สวมใส่เพื่อคุ้มภัยอีกด้วย

จากนั้นพระสงฆ์ 5 รูป นำโดยพระครูสุตเจติภานุรักษ์ รองเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม เจริญชัยมงคลคาถา ก่อนที่กลุ่มดารานักแสดง 10 คน พร้อมด้วยนางรำจากชมรมศรีโคตรบูรณ์ 280 ชีวิต ร่วมฟ้อนรำบวงสรวงองค์พ่อปู่พญานาครวม 2 เพลงคือ เพลงรำศรีโคตรบูรณ์ และออนซอนนครพนม ด้วยท่วงท่าที่อ่อนช้อยสวยสดงดงาม

ทั้งนี้ โตโน่ยังได้ร่วมดูพิธีรำบวงสรวง พร้อมนั่งให้กำลังใจแฟนสาวและเพื่อนนักแสดงรำอย่างใกล้ชิด ท่ามกลางแฟนคลับโตโน่ที่เดินทางมาจากทั่วประเทศ และนักท่องเที่ยวมาให้กำลังใจมากกว่า 500 คน จนบริเวณพิธีแน่นขนัดไปด้วยกองทัพสื่อมวลชนที่มาปักหลักรอรายงานข่าว 

โดยขณะทำพิธีตั้งแต่ช่วงตี 3 จนถึงรุ่งเช้ามีฝนตกอย่างหนัก กระทั่งช่วงสายและขณะทำพิธีบวงสรวงได้มีสายฝนตกโปรยปรายลงมาเล็กน้อย มีรายงานว่าอาจมีการเลื่อนปล่อยตัวโตโน่และทีมว่ายน้ำลงว่ายข้ามแม่น้ำโขงตามฤกษ์ในเวลา 10.09 น.

กระทั่งเวลาประมาณ 10.15 น. โตโน่ เริ่มภารกิจว่ายน้ำข้ามโขง  โดยมีประชาชนตลอดจนนักท่องเที่ยวร่วมให้กำลังใจ ทำให้ถนนสุนทรวิจิตรกลายเป็นอัมพาต ขณะที่ยอดบริจาค ณ เวลา 10.15 น. ทะลุ 28 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในการว่ายน้ำโขงของโตโน่ ได้โชว์ความฟิต สามารถว่ายน้ำโขงได้เร็วเกินความคาดหมาย ซึ่งใช้การว่ายในท่าฟรีสไตล์ผสมผสานกับท่ากบ ว่ายไปตามกระแสน้ำ ตลอดเวลามีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยทางน้ำร่วมว่ายน้ำจำนวน 4 คน และมีเรือทีมคายัก 4 ลำ หลังจุดแรกได้ว่ายออกจากลานพญาศรีสัตตนาคราช ไปขึ้นฝั่งจุดที่สองหน้าวัดกลาง  ริมน้ำโขงในเขตเทศบาลเมืองนครพนม

ภายหลังลงว่ายน้ำไปยังจุดที่สาม เพื่อร่วมกิจกรรมรับบริจาคกับพี่น้องประชาชน บริเวณศาลาแสงสิงแก้ว ใกล้ถนนสวรรค์ชายโขง ท้ายเมืองนครพนม ก่อนที่จะลงว่ายน้ำตัดข้ามไปยัง สปป.ลาว เพื่อมุ่งหน้าไปยังวัดพระธาตุศรีโคตรบอง เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว ระยะทางรวมประมาณ 6-7 กิโลเมตร โดยใช้เวลาว่ายน้ำประมาณแค่ 2 ชั่วโมง ถือว่าเร็วเกินความคาดหมาย เนื่องจากไม่มีกระแสน้ำวน และไม่มีอุปสรรคทางน้ำ            

จากนั้นได้เดินทางขึ้นไปร่วมประกอบพิธีบูชาบวงสรวงพระธาตุศรีโคตรบอง พระธาตุคู่เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว ซึ่งเป็นพระธาตุคู่แฝดกับองค์พระธาตุพนมของฝั่งไทย โดยมีประชาชนชาวลาวให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ก่อนที่จะเดินทางไปพบปะให้กำลังใจแพทย์พยาบาลที่โรงพยาบาลท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว ที่จะมีการบริจาคช่วยเหลือ

ส่วนการว่ายน้ำกลับในช่วงเวลา 15.00 น. เริ่มเดินทางโดยรถยนต์ไปยังท่าน้ำริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านนาเมือง เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว ซึ่งอยู่เหนือตัวเมืองนครพนม เริ่มลงว่ายน้ำกลับตามกระแสน้ำมายังตัวเมืองนครพนม ในเวลา 17.00 น.เป็นที่เรียบร้อย โดยมีแฟนคลับคอยต้อนรับเป็นจำนวนมาก

เมื่อมาถึงฝั่งไทย โตโน่เดินไปกราบพญาศรีสัตตนาคราช ก่อนขึ้นเวทีกล่าวความรู้สึกพร้อมทีมงานด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส โดยเจ้าตัวขอบคุณทุกคนที่ทำให้ภารกิจประสบความสำเร็จ ขอให้คนไทยคนลาวที่ดูอยู่มีแต่ความสุข มีแต่ความรักความสามัคคี ตนไม่ได้ทำสำเร็จ แต่คนไทยคนลาวทำกิจกรรมนี้สำเร็จร่วมกัน หลังจากนั้นได้กลับไปที่เวทีทำกิจกรรมสุดท้าย เป็นการนำอุปกรณ์ที่โตโน่ใส่ว่ายน้ำมาประมูลเพื่อสมทบทุนอีกด้วย

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ซึ่งเดินทางไปให้กำลังใจโตโน่ กล่าวขอบคุณทุกคนที่ทำให้กิจกรรมดังกล่าวประสบความสำเร็จ ทำให้คนไทยมีความสุข แสดงให้เห็นว่าคนไทยไม่ได้เกลียดกัน มีความสามัคคี พร้อมยกย่อง โตโน่และทีมงานเป็นฮีโร่ ถือเป็นสิ่งที่ดีเป็นตัวอย่างที่ดีให้คนรุ่นหลัง

ทั้งนี้ ยอดเงินบริจาคจนถึงช่วงค่ำ มียอดเงินสูงร่วม 60 ล้านบาท ทั้งที่ตั้งเป้าไว้ที่ 16 ล้านบาทเท่านั้น โดยเงินจำนวนนี้ เพื่อจัดหาเครื่องมือแพทย์ให้โรงพยาบาลนครพนม และโรงพยาบาลแขวงคำม่วน สปป.ลาว 

สำหรับกิจกรรมนี้ถูกโจมตีอย่างหนักในโซเชียล ในหมู่กลุ่มคนสามนิ้ว กลุ่มต่อต้านรัฐบาล ที่พากันด่าว่าโตโน่ทำตัวเป็นภาระคนอื่น ซึ่งขัดกับข้อเท็จจริง ที่โตโน่ทำเพื่อโรงพยาบาลที่นครพนมและแขวงคำม่วน และคนในพื้นที่ให้การต้อนรับโตโน่เป็นอย่างดี.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง