สะพานแขวนอินเดียถล่มสังเวย134ศพ

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุสะพานแขวนคนเดินข้ามแม่น้ำในรัฐคุชราตของอินเดียพังถล่มลงมาเมื่อค่ำวันอาทิตย์เพิ่มเป็น 134 ศพ โดยมีเด็กเสียชีวิต  35 ราย ตำรวจควบคุมตัวผู้รับผิดชอบมาสอบสวน 9 คน  ส่วนที่คองโกเกิดเหตุเหยียบกันตายในคอนเสิร์ตเมื่อค่ำวันเสาร์ มีผู้เสียชีวิต 11 ศพ "ประยุทธ์" สั่งการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามช่วยเหลือคนไทยในเหตุการณ์ "อิแทวอน" ผู้ว่าฯ กทม.ถอดบทเรียน สั่งเข้มมาตรการลอยกระทงห่วงจุดเสี่ยงริมน้ำ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 31  ตุลาคม 2565 จากเหตุการณ์สะพานแขวนคนเดินข้ามแม่น้ำมัจชูในเมืองโมรพี รัฐคุชราต ทางตะวันตกของอินเดียพังถล่มลงมาเมื่อค่ำวันอาทิตย์ ส่งผลยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 134 ศพ

คลิปวิดีโอช่วงก่อนที่สะพานนี้จะพังถล่มลงมา เป็นภาพของชายวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งกำลังถ่ายรูปบนสะพาน และมีบางคนพยายามโยกสะพานทั้งสองฝั่ง หลังจากนั้นสะพานจึงถล่มทำให้ชายกลุ่มนี้ร่วงลงไปในแม่น้ำ

ตำรวจรัฐคุชราตเปิดการสอบสวนเหตุสะพานถล่มเป็นคดีอาญา และควบคุมตัว 9 คนมาสอบสวนในฐานะผู้รับผิดชอบในการซ่อมแซม, บำรุงรักษาและบริหารจัดการสะพานแห่งนี้

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเผยว่า ผู้จัดการสะพานแห่งนี้ไม่ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบว่าจะเปิดใช้สะพานนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วหลังจากซ่อมแซมเสร็จ และเจ้าหน้าที่ไม่ได้ออกใบรับรองความแข็งแรงของสะพานแห่งนี้

สะพานแห่งนี้สร้างตั้งแต่ปี 2420 สมัยที่อินเดียเป็นอาณานิคมของอังกฤษ มีผู้คนมาเที่ยวชมสะพานจนแน่นเมื่อค่ำ วันอาทิตย์ก่อนที่สะพานจะพังถล่มลงมา ทำให้ผู้คนบนสะพานร่วงลงไปในแม่น้ำจากความสูงราว 10 เมตร  โดยมีประชาชนราว 400 คนซื้อตั๋วเพื่อมาเดินท่องเที่ยวบนสะพานนี้เพื่อฉลองเทศกาลดิวาลีและฉัฐปูชา

เอ็นเค มุชชาร์ เจ้าหน้าที่อาวุโสรัฐบาลรัฐคุชราต เผยเมื่อวันจันทร์ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุสะพานถล่มอยู่ที่  134 ศพ

ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์รายงานจากรายชื่อของผู้เสียชีวิตจากเหตุสะพานถล่ม พบว่าราว 35 คนอายุต่ำกว่า 14 ปี เจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยคนที่ตกลงไปในแม่น้ำขึ้นมาได้ราว  170 คน

เอเอฟพีรายงานว่า เกิดเหตุเหยียบกันตาย 11 ศพในคอนเสิร์ตของศิลปินแอฟริกันชื่อดัง ฟอลลี อีปูปา ซึ่งจัดที่สนามกีฬามาร์ตีส์ในกรุงกินชาชา สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (ดีอาร์คองโก) เมื่อค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตเป็นผู้ชมคอนเสิร์ต 9 คน และตำรวจ 2  นาย

แดเนียล อาเซโล โอกิโต รัฐมนตรีมหาดไทยดีอาร์ คองโก เผยกับเว็บไซต์ข่าว Actualite.cd โดยกล่าวโทษบริษัทผู้จัดคอนเสิร์ต ว่าปล่อยให้ผู้ชมเข้ามาชมคอนเสิร์ตเกินกว่าความจุของสนามกีฬาแห่งนี้ที่รองรับผู้ชมได้ไม่เกิน 80,000 คน ระบุบริษัทผู้จัดคอนเสิร์ตจะต้องถูกลงโทษ

รอยเตอร์รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า เจ้าหน้าที่สอบสวนเกาหลีใต้รวบรวมวิดีโอจากกล้องวงจรปิดมากกว่า 50 ตัว ทั้งของทางการและเอกชนในย่านอิแทวอน รวมถึงคลิปวิดีโอจากโซเชียลมีเดียเพื่อหาคำตอบของโศกนาฏกรรมกรรมที่เกิดขึ้นจากงานเทศกาลฮัลโลวีนเมื่อค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา

โดยยอดผู้เสียชีวิตจากการเบียดเสียดและเหยียบกันตายที่ตรอกในย่านอิแทวอน รายงานเมื่อวันจันทร์อยู่ที่  154 ราย บาดเจ็บ 149 คน โดยผู้เสียชีวิตเป็นชาวต่างชาติอย่างน้อย 26 คนจาก 14 ประเทศ

นัม กูจุน ผู้บังคับการตำรวจสอบสวนเกาหลีใต้ แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า เรากำลังวิเคราะห์วิดีโอจากกล้องวงจรปิดทั้งหมดเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของอุบัติเหตุครั้งนี้ และจะสอบถามพยานผู้เห็นเหตุการณ์เพิ่มเติมรวมถึงพนักงานของร้านใกล้ที่เกิดเหตุ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ต่อกรณีเหตุการณ์ที่อิแทวอนซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า ขณะนี้ยืนยันผู้เสียชีวิตที่เป็นคนไทยที่ 1 ราย ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตไทยแจ้งว่าสามารถติดต่อ สอบถาม หรือตรวจสอบเกี่ยวกับคนสูญหายได้ที่ช่องทางของทางการเกาหลีใต้ หมายเลขโทรศัพท์ 02-2199-8660 หากต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตไทย ที่เบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉิน 010-6747-0095, 010-3099-2955

นายอนุชากล่าวว่า กระทรวงแรงงานได้สั่งการให้ทูตแรงงานที่เกาหลีใต้เร่งตรวจสอบว่ามีแรงงานไทยเสียชีวิตหรือไม่ ซึ่งพร้อมให้ความช่วยเหลือต่อไป ในส่วนของหน่วยงานด้านการดูแลความปลอดภัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยพร้อมดูแลความปลอดภัยประชาชน นักท่องเที่ยว ประสานความร่วมมือกับผู้ประกอบการ ตรวจสถานที่จัดงาน ตรวจสถานบริการ ทางเข้าออก ทางหนีไฟ การจำกัดคนเข้าใช้บริการตามมาตรการของสาธารณสุขไม่ให้แออัดจนเกินไป ดูแลความปลอดภัยประชาชนในทุกมิติ รวมทั้งการตรวจอาวุธตามสถานบริการเพื่อป้องกันเหตุร้ายต่างๆ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงโศกนาฏกรรมอิแทวอน เกาหลีใต้ ว่าถือเป็นบทเรียนที่สำคัญมากและเป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพราะเหตุการณ์ที่อิแทวอนส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ไม่ได้จัดงานมา 2 ปี ทำให้มีคนมาร่วมงานจำนวนมาก โดยเมื่อวันที่  30 ต.ค.ที่ผ่านมา ตนได้แจ้ง น.ส.ทวิดา กมลเวชช และนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ ในเรื่องนี้ เพราะเทศกาลลอยกระทงเป็นเรื่องที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งไม่ได้จัดงานมา 2 ปี จึงต้องมีมาตรการเรื่องทางเข้าและทางออกอย่างชัดเจน มีเจ้าหน้าที่เฝ้าเพื่อตรวจนับจำนวนคนภายในงาน

"ถ้าเป็นไปได้จะให้กล้องซีซีทีวีช่วยจับ โดยมีศูนย์บัญชาการบริเวณทางเข้าทางออก ให้เน้นเรื่องความปลอดภัยมาเป็นอันดับหนึ่ง ไม่เน้นเรื่องการขายของ ไม่ให้มีการละเล่นในพื้นที่จัดงาน จะให้ออกห่างจากพื้นที่และจัดในที่โล่ง เราไม่ได้กังวลเรื่องการเบียดกันจนเสียชีวิต เพราะการเบียดและตกน้ำอันตรายกว่า ซึ่งทุกเขตที่จัดงานลอยกระทงจะต้องทำแผนเข้ามา"

นายชัชชาติกล่าวว่า อยากฝากประชาชนทุกคนว่า ต้องระวังตัวกัน เพราะ กทม.เองพยายามจะออกมาตรการที่เข้มงวดที่สุด หากเห็นว่ามีความแออัดก็ให้รอและหมุนเวียนกันเข้าไป ห่วงที่สุดคือคลองโอ่งอ่างที่อยู่ริมน้ำ แต่เรามีกล้องซีซีทีวีคอยจับความหนาแน่นของประชาชนที่เดินทางเข้าออกอยู่ ซึ่งหากตรวจจับได้ว่ามีความหนาแน่นเกินไป ก็จะไม่ให้เข้าและให้เลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น หรือรอจนกว่าจะสามารถเข้าได้อย่างปลอดภัย สิ่งที่เราเห็นจากเหตุการณ์ที่เกาหลีใต้ จะพบว่าประชาชนสามารถทำซีพีอาร์ได้ ซึ่ง กทม.ได้สอนในเรื่องนี้ และในอนาคตจะให้โรงเรียนในสังกัด กทม.มีหลักสูตรเกี่ยวกับการทำซีพีอาร์อย่างจริงจัง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการกำชับอะไรเกี่ยวกับการจัดงานฮัลโลวีนในคืนวันที่ 31 ต.ค.หรือไม่ นายชัชชาติกล่าวว่า ได้สั่งการไปหมดแล้ว และช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาได้สั่งตรวจสอบสถานประกอบการทั้งหมด เพราะเรากังวลเรื่องทางเข้าทางออก จึงต้องเคร่งครัดให้มากขึ้น สภาพพื้นที่ของเราอาจไม่เหมือนที่อิแทวอน แต่มีที่สีลมซอย 2 ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน คือมีทางเข้าที่แคบและมีร้านค้าหลายร้านอยู่ภายใน จึงต้องไปดูจุดเสี่ยงต่างๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง