‘จุรินทร์’เล็งชง ขอ16โครงการ ถกครม.สัญจร

นายกฯ นำ ครม.ลงพื้นที่ภาคใต้ประชุม ครม.สัญจร 15-16 พ.ย.นี้ ที่ จ.กระบี่-ตรัง พร้อมติดตามมาตรการเปิดประเทศเพื่อเร่งสร้างความเชื่อมั่น กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวกลับมาคึกคักอีกครั้ง "เสกสกล" ตั้งจุดรับเรื่องร้องทุกข์ รับห่วงม็อบป่วน คาดมาไม่ต่ำกว่า 11 กลุ่ม สั่งฝ่ายความมั่นคงดูแลเข้ม "จุรินทร์" ควง 4 รมต.ลุยพังงา ดัน 16 โครงการ 2,128 ล้าน 6 จว.อันดามัน

เมื่อวันอาทิตย์ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม เตรียมเดินทางตรวจราชการ จ.กระบี่ และ จ.ตรัง และประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 1/2564 ระหว่างวันที่ 15-16 พ.ย.2564 ที่จ.กระบี่ เพื่อติดตามความก้าวหน้า พร้อมหารือผู้ประกอบการในพื้นที่ ภายหลังจากที่มีการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยว

สำหรับภารกิจของนายกฯ วันที่ 15 พ.ย. ช่วงเช้า นายกฯ จะรับฟังบรรยายสรุปโครงการปรับปรุงอาคารที่พักผู้โดยสารท่าอากาศยานนานาชาติ จ.กระบี่ จากนั้นไปยังศูนย์พัฒนาประสิทธิภาพการให้ความช่วยเหลือและสร้างความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ต.ไสไทย เดินทางไปยังศูนย์การเรียนรู้วัฒนธรรมอันดามันเทศบาลเมืองกระบี่ ต.ปากน้ำ เป็นประธานพิธีในเปิดศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนสินค้าโอทอปชุมชน 6 จังหวัด (ระนอง ภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง และสตูล) ช่วงบ่าย ตรวจเยี่ยมชุมชนท่องเที่ยวคลองหรูด (คลองน้ำใส) ต.หนองทะเล เป็นประธานพิธีเปิดอุทยานต้อนรับการท่องเที่ยวเมืองกระบี่ และพบผู้ประกอบการ ผู้นำท้องถิ่น และประชาชน

ส่วนวันที่ 16 พ.ย. ก่อนการประชุมครม.สัญจร จะเยี่ยมชมนิทรรศการกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน จากนั้นเป็นประธานการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ร่วมกับผู้ว่าราชการ 6 จังหวัด ต่อด้วยการประชุม ครม.อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หลังจากนั้นจะเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ไปยัง จ.ตรัง เป็นประธานในพิธี “เปิดท่าเรือปากเมง เปิดประตูสู่อันดามัน” ก่อนกลับกรุงเทพมหานคร

นายธนกรกล่าวด้วยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวฝั่งอันดามัน ที่จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา ภายหลังจากที่ได้มีการประกาศเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว โดยมีการบริหารจัดการรองรับนักท่องเที่ยวเพื่อเชื่อมโยง Phuket Sandbox และ Samui Plus Model นอกจากนี้ยังมีการหารือกับภาคธุรกิจ เอกชน และผู้ประกอบการ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งนายกฯ หวังจะสร้างความเชื่อมั่นให้คนไทยกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ ตามมาตรการด้านสาธารณสุข และกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวกลับมาคึกคักอีกครั้ง

ที่ศาลากลางจังหวัดกระบี่ นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกฯ เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 6 จังหวัดทะเลอันดามัน ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อเตรียมความพร้อมการประชุม ครม.สัญจรว่า ที่ประชุมประเมินสถานการณ์ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน ทั้งกลุ่มเกษตรกรและประชาชน จากที่ดินทำกิน กลุ่มชาติพันธุ์ ประมง สวนปาล์ม และกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จะยื่นหนังสือถึงนายกฯ ใน จ.กระบี่ คาดว่าจะมี 11 กลุ่ม จ.ตรัง 2-3 กลุ่ม โดยจัดตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ในวันที่ 15 พ.ย.นี้ที่ จ.กระบี่และตรัง

“ยอมรับว่าเป็นห่วง โดยเฉพาะกลุ่มการเมืองฝ่ายตรงข้าม ไม่อยากให้คนกลุ่มน้อยมาทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยวหากมีมวลชนเคลื่อนไหว ถือเป็นภารกิจของหน่วยงานด้านความมั่นคงจะดำเนินการตามกฎหมาย แต่ได้ย้ำให้ทำความเข้าใจกับมวลชนกลุ่มต่างๆ ก่อน เพื่อไม่ให้เคลื่อนไหวต่อต้านนายกฯ และ ครม." นายเสกสกลกล่าว

นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค พร้อมด้วยรัฐมนตรีของพรรคอีก 4 ท่านคือ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์, คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ, นายนิพนธ์ บุญญามณี รมว.มหาดไทย และนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข จะลงพื้นที่จังหวัดพังงาร่วมกันในวันที่ 15 พ.ย. เพื่อปฏิบัติภารกิจสำคัญในการประชุมติดตามความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกยางพาราและประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน และพิธีมอบเช็คชำระหนี้และมอบโฉนดที่ดินของกองทุนฟื้นฟูช่วยเหลือเกษตรกรให้แก่เกษตรกรจังหวัดพังงา ณ โรงเรียนท้ายเหมืองวิทยา ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา

ทั้งนี้ นายจุรินทร์มีประเด็นสำคัญที่จะนำเสนอในการประชุม ครม.สัญจร ในฐานะประธานเขตตรวจราชการ 6 จังหวัดอันดามัน ได้มีการเคาะโครงการทั้งหมด 16 โครงการ ใน 6 จังหวัด ที่คัดแล้วว่ามีความสำคัญสูงสุดตามที่แต่ละจังหวัดคัดเลือกมา รวมงบประมาณ 2,128 ล้านบาท.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอนทองเขาบรรทัด' สินค้า GI รายการที่ 3 ของตราด

รัฐบาลมุ่งเพิ่มมูลค่าสินค้าท้องถิ่นไทย ขึ้นทะเบียนทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จังหวัดตราด เพื่อความเชื่อมั่นคุณภาพสินค้า ยกระดับรายได้ชุมชน

อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย! เศรษฐาห่วงใยสุขภาพประชาชน

นายกฯ ห่วงใยสุขภาพพี่น้องประชาชนจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ขอให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อนทางตอนบนของประเทศไทย ช่วง 3 - 7 พ.ค.นี้