เคารพสถาบันหลัก ‘บิ๊กตู่’โอ๋คนใต้หรอยจังฮู้! ปลุกอย่าทำลายสิ่งที่มีอยู่

“บิ๊กตู่” ลงพื้นที่ จ.กระบี่ ท่ามกลางการอารักขาเข้มเพราะมีผู้ไม่หวังดีทำลายป้ายต้อนรับพรึ่บ โปรยยาหอมคนใต้ “หรอยจังฮู้ สุดยอด" สอนนักเรียนอย่าไปสงสัยเรื่องที่ไม่เป็นประโยชน์ ตอกย้ำต้องเคารพในสถาบันหลักของชาติ อยู่ประเทศไทย เกิดที่นี่ หากินที่นี่และตายกันที่นี่ อย่าทำลายสิ่งที่มีอยู่แล้ว เราแลกเลือดเนื้อมาเพื่อแผ่นดินผืนนี้ ขอให้รักษาขวานทองอยู่กับชาติ ศาสน์ กษัตริย์และประชาชนตลอดไป

เมื่อวันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดกระบี่และตรัง รวมทั้งประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 1/2564 ซึ่งเป็นการประชุม ครม.สัญจรครั้งแรกหลังรัฐบาลเปิดประเทศ โดยเมื่อคณะของนายกฯ มาถึงท่าอากาศยานนานาชาติ จ.กระบี่ มีนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ และข้าราชการ รวมทั้ง 12 ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มาต้อนรับ ขาดเพียงนายวันชัย ปริญญาศิริ ส.ส.เขต 1 สงขลา และนายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.เขต 2 นราธิวาสที่ติดภารกิจ รวมทั้งมีนายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มาต้อนรับด้วย

ทั้งนี้ เมื่อนายกฯ เดินทางมาถึงได้รับฟังบรรยายสรุปความก้าวหน้า โครงการปรับปรุงอาคารที่พักผู้โดยสารท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดกระบี่ โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้นายกฯ เดินทางด้วยรถยนต์โตโยต้า อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน กฉ 888 กระบี่ และมีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้น โดยมีเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบประจำตามจุดต่างๆ โดยเฉพาะเส้นทางผ่านของนายกฯ และ ครม. โดยในหลายจุดป้ายต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ที่ติดตั้งไว้ถูกทำลายเสียหาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เร่งแก้ไข

ในเวลา 10.30 น. พล.อ.ประยุทธ์พร้อมคณะเดินทางถึง ต.ไสไทย อ.เมืองกระบี่ เพื่อตรวจเยี่ยมศูนย์พัฒนาประสิทธิภาพการให้ความช่วยเหลือและสร้างความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว พร้อมชมการสาธิตเหตุการณ์จำลองการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว โดยนายกฯ กล่าวตอนหนึ่งว่า อยากฝากว่าบ้านเมืองเจริญเติบโตไปมากแล้ว และที่ประกาศเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. ทุกคนทราบดีว่าเป็นการประกาศบนพื้นฐานความเสี่ยงสูงสุด ก็ต้องขอบคุณคนไทยที่เกี่ยวข้อง ทั้งข้าราชการ ท้องถิ่น ทหาร ตำรวจ และประชาชนที่ร่วมมือจนเกิดวันนี้ขึ้นมาได้ และทราบว่านักท่องเที่ยวกว่าแสนคนจองมาเที่ยวประเทศไทย และคาดว่าจะมีมากกว่านี้ในหลายแสนและหลักล้านในโอกาสต่อไป

จากนั้นนายกฯ ได้พบปะสมาคมกลุ่มแม่บ้าน จ.กระบี่ที่มารอให้การต้อนรับ พร้อมกล่าวย้ำให้รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และเชิญชวนให้ร้องเพลงบ้านเกิดเมืองนอนร่วมกัน

พล.อ.ประยุทธ์ยังกล่าวว่า วันนี้มาเยี่ยมประชาชนภาคใต้ฝั่งอันดามัน คิดถึงเสมอมา และดีใจที่ได้เห็นการแต่งกายในชุดท้องถิ่น ประเทศไทยมีความหลากหลาย อัตลักษณ์ประเพณีเป็นสิ่งสำคัญ ยืนยันว่าประเทศไทยมีศักยภาพในการท่องเที่ยว และการเปิดประเทศแม้มีความท้าทายสูง ประกาศแล้วต้องทำให้ได้

ระหว่างนี้นายกฯ ได้พูดคุยกับเด็กนักเรียนจากโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ว่าขอให้สงสัยในเรื่องที่เป็นประโยชน์ อย่าไปสงสัยในเรื่องที่ไม่เป็นประโยชน์กันมากนัก วันนี้รัฐบาลส่งเสริมธุรกิจสตรี สนับสนุนเอสเอ็มอีให้เกิดความเข้มแข็ง รัฐบาลดูแลทุกกลุ่ม วันหน้าโตมาจะมาแทนลุง วันนี้ลุงคิดให้ล่วงหน้า บางอย่างต้องใช้เวลาศึกษารับฟังความคิดเห็น ถ้าออกมาไม่ได้ก็ทำอะไรไม่ได้ทั้งหมด เพราะเราเป็นประชาธิปไตยต้องรับฟังประชาพิจารณ์ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ อะไรที่เป็นประโยชน์กับพื้นที่ก็ดำเนินการ แต่ถ้าไม่เห็นด้วยอยู่ตลอดมันก็จะไปไม่ได้ อาจารย์ต้องสอนให้เด็กนักเรียนมีกระบวนการในความคิด วิสัยทัศน์ และเด็กทุกคนต้องมีกระบวนการคิดในสมองของตนเองและมีวิสัยทัศน์ นายกฯ เองก็มีกระบวนการในความคิด ซึ่งต้องมีขั้นตอน นักเรียนต้องเรียนรู้และอ่านหนังสือให้เยอะ บ้านเมืองเราไม่ได้ด้อยกว่าใคร คนของเราก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าใคร เพียงแต่ต้องคิดให้เป็นและทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับบ้านเมือง ต้องเคารพในสถาบันหลักของชาติ ประเทศไทยนั้นคือประเทศไทย

“ผมย้ำกี่ทีๆ วันนี้คือประเทศไทย เกิดที่นี่ หากินที่นี่และตายกันที่นี่ เราอย่าทำลายสิ่งที่มีอยู่แล้ว สร้างสิ่งที่มีอยู่แล้วไปสู่การพัฒนาที่ดีในอนาคตจะดีกว่า ผมฝากไว้แค่นี้” นายกฯ กล่าว

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวระหว่างดูการสาธิตปีนหน้าผาจำลองว่า วันหน้าถ้ามีการเลือกตั้ง คนที่มาเลือกตั้งจะต้องขึ้นหอสูงด้วยจุดระดับความเสียวสุด 34 ฟุต

ในเวลา 11.30 น. ที่ศูนย์การเรียนรู้วัฒนธรรมอันดามัน เทศบาลเมืองกระบี่ ต.ปากน้ำ อ.เมืองกระบี่ พล.อ.ประยุทธ์เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์จําหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน สินค้า OTOP อันดามัน (ANDAMAN OTOP SHOP) 6 จังหวัด (ระนอง, ภูเก็ต, พังงา, กระบี่, ตรัง และสตูล) โดยนายกฯ ได้เดินเยี่ยมชมศูนย์และได้อุดหนุนสร้อยไข่มุกและกระเป๋าถือหนังปลากระเบนไปเป็นของขวัญปีใหม่ให้นางนราพร จันทร์โอชา ภริยาด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จุดดังกล่าวมีประชาชนและกลุ่มผู้สนับสนุนถือป้ายรอต้อนรับนายกฯ อาทิ เครือข่ายสหพันธ์เกษตรกรและข้าราชการจังหวัดสตูล, เครือข่ายเกษตรกรช่วยชาติ ชูป้ายสนับสนุนโครงการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) พร้อมข้อความ ลุงตู่สู้ๆ ลุงป้อมสู้ๆ นอกจากนี้ยังมีประชาชนชูป้ายข้อความ “รักลุงตู่” “ลุงตู่อยู่ยาวไปเลย”​ "ชาวบ้านชอบโครงการคนละครึ่ง"​ พร้อมตะโกนว่า​ ลุงตู่น่ารัก ขณะเดียวกันยังมีกลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยภาคใต้สวมหมวกสัญลักษณ์ดาวแดงมาต้อนรับ พร้อมชูป้ายคัดค้านการแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 และมาตรา 116 และสนับสนุนให้นายกฯ บริหารปัญหาของประเทศต่อ

ในเวลา 13.40 น. ที่ชุมชนท่องเที่ยวบ้านคลองหรูด (คลองน้ำใส) ต.หนองทะเล อ.เมืองกระบี่ คณะ พล.อ.ประยุทธ์ตรวจเยี่ยมวิถีชีวิตชุมชนท่องเที่ยว ต.หนองทะเล โดยมีชาวบ้านมาถือป้ายรอต้อนรับ อาทิ "เป็นกำลังใจให้ท่านนายกฯ", "รักลุงตู่" และ "ดีใจที่นายกมาเยี่ยม" พร้อมตะโกนว่า"รักลุงตู่ค่ะๆ เป็นกำลังใจให้นายกฯ" โดยทันทีที่เดินทางมาถึง นายกฯ ได้เยี่ยมชมและชิมผลิตภัณฑ์ของดีชุมชน อาทิ น้ำพริกกุ้งเสียบ, ข้าวยำทรงเครื่อง, ข้าวเหนียวสังขยาและสับปะรดกวน โดยนายกฯ ชิมน้ำพริกกุ้งเสียบพร้อมยกนิ้วให้ว่า "อร่อยมาก"

จากนั้นนายกฯ ได้สวมบทเชฟโชว์ทำโรตีและชิมโรตีพร้อมระบุว่า "ผมกินได้หมดทุกภาค ดูแลคนทุกภาค ดูแลคนทั้งประเทศ ขอให้สะอาดแล้วกัน" นายกฯ ยังพูดเสียงดังชมว่า "หรอยจังฮู้ สุดยอด" จากนั้นนายกฯ ได้ชิมกาแฟโบราณซึ่งร้อนมากจึงลวกปากเล็กน้อย ก่อนที่นายกฯ จะรีบบอกว่าร้อนๆ พร้อมหาที่วางแก้ว เรียกเสียงหัวเราะจากชาวบ้านได้ไม่น้อย นอกจากนั้นได้เขียนลายเซ็นบนภาพวาดผ้าบาติก และถ่ายภาพเป็นที่ระลึกบริเวณสะพานจุดชมวิวรวมทั้งภาพเดี่ยว และกล่าวอย่างอารมณ์ดีว่า "ถ้าให้ดีกว่านี้ น่าจะเอากางเกงว่ายน้ำขาสั้นมาสักตัว" และก่อนที่นายกฯ จะขึ้นรถไปจุดถัดไปได้มีการเปิดเพลงบ้านเกิดเมืองนอน โดยนายกฯ ได้กล่าวว่า ฟังเพลงนี้แล้วนายกฯ มีกำลังใจ พร้อมทำให้ทุกอย่าง ขอเวลาแก้ไขปัญหาให้ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวะที่นายกฯ นั่งรถเพื่อที่จะเดินทางไปยังจุดต่อไปได้ยกมือเคาะตามจังหวะเพลง พร้อมกล่าวด้วยน้ำเสียงหนักแน่นกับชาวบ้านที่มาส่งว่า ขอให้ช่วยกันร้องหน่อย และหนึ่งในชาวบ้านที่เป็น อสม.กล่าวกับนายกฯว่า "พวกเรา อสม.รักท่านนายกฯ นะคะ" โดยนายกฯ กล่าวว่า "yes" พร้อมกล่าวว่า "เราแลกเลือดเนื้อมาเพื่อแผ่นดินผืนนี้ ภาคใต้นี้ ขอให้รักษาไว้ให้ได้ ขวานทองอยู่กับชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชนตลอดไป จำคำพูดผมไว้"

ขณะที่ในเวลา 14.00 น. ที่อ่าวนางแลนด์มาร์ก ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์จะเดินทางเป็นประธานในพิธีเปิดแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยก่อนที่นายกฯ จะมาถึง กลุ่มกระบี่ไม่ทนจำนวน 5 คน ได้จัดกิจกรรมชูป้ายต่อต้านรัฐบาลและ พล.อ.ประยุทธ์ นอกจากนี้ได้มีการไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กเชิญมวลชนให้มารวมตัวกันทำกิจกรรมไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาตรวจสอบ ก่อนจะยึดถุงสีผสมน้ำมันสนหลายถุงในรถ และเชิญตัวทั้งหมดไปสอบปากคำที่ สภ.อ่าวนาง

และในเวลา 15.00 น. ที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี พล.อ.ประยุทธ์ได้เป็นประธานเปิดแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติต้อนรับนักท่องเที่ยว และพบผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวและผู้นําท้องถิ่น โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้กำลังพลิกโฉมประเทศไทย คำว่าพลิกโฉมประเทศไทยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก จะทำให้ประเทศดีขึ้นได้อย่างไร สิ่งสำคัญที่สุดคือการรักษาเสถียรภาพของรัฐภายในประเทศนี้ หากไม่มีเสถียรภาพ ไม่มีความเข้มแข็งก็จะเกิดความวุ่นวาย ไม่มีความสำเร็จทุกเรื่อง ขณะนี้ต่างประเทศกำลังดูอยู่

“มาประชุมวันนี้ เป็นการประชุมด้านความคิดต่างของคนรุ่นใหม่และคนรุ่นเก่า ต้องช่วยกันทำช่วยกันคิด ช่วยกันแก้ อะไรที่ไม่ดีก็รู้ อะไรที่ดีก็รู้ อะไรทำได้ก็รู้ ทุกคนจะเข้าใจซึ่งกันและกัน ก็จะไปได้ทั้งหมดประเทศไทย รัฐบาลยินดีทุกอย่างที่ขอมา รับไว้ ไม่ใช่ไม่สนใจไม่ฟังทั้งหมด สังคมต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน อย่าให้คนที่ไม่ชอบทำตามระเบียบตามกฎหมายออกมาเพ่นพ่าน ทำให้สังคมเสียหายไปหมด เราเดือดร้อนรายได้ก็ลดลง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการลงพื้นที่ จ.กระบี่ครั้งนี้ นายกฯ และรัฐมนตรีได้เปลี่ยนมาสวมเสื้อผ้าบาติกหลากสีสันลวดลาย อันเป็น “ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้พระราชทานแบบลายผ้า และถือเป็นผลิตภัณฑ์โอทอปของ จ.กระบี่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เสียใจเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเสียชีวิตอีกราย

นายกฯ เสียใจเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเสียชีวิต มอบหมายผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ดูแลจัดการงานศพให้สมเกียรติ และดูแลครอบครัวของผู้เสียชีวิตให้ดีที่สุด