ชู‘BALANCE’จากสถานที่จัดประชุม ‘เอเปค’สู่ของ‘ที่ระลึกสื่อมวลชน’

แนวคิดหลักของการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ คือ OPEN.  CONNECT. BALANCE ซึ่งองค์ประกอบที่สำคัญของแนวคิดหลักดังกล่าวคือ  “Balance.” หรือการส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างครอบคลุม สมดุล และยั่งยืน เพราะเมื่อมีความสมดุลย่อมทำให้ระบบเศรษฐกิจและการดำเนินธุรกิจเกิดความยั่งยืนตามมา หนึ่งในวิธีการส่งเสริมเศรษฐกิจและรักษาสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กัน คือการผลักดันให้ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (MSMEs) หันมาทำธุรกิจที่ใช้วัสดุ หรือกระบวนการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ไทยได้ส่งต่อแนวคิดการเจริญเติบโตอย่างสมดุลและยั่งยืน ผ่านการจัดเตรียมและตกแต่งสถานที่จัดการประชุมฯ และศูนย์สื่อมวลชน ไม่ว่าซุ้มประตูทางเข้า โพเดียม แบ็กดร็อปสำหรับถ่ายภาพ ชั้นวางของ ไปจนถึงถังขยะ ด้วยวัสดุหมุนเวียน ใช้กระดาษรีไซเคิลจากเอสซีจี แพกเกจจิ้ง หรือ SCGP แทนไวนิลหรือพลาสติกซึ่งย่อยสลายยาก โดยกระดาษรีไซเคิลนี้ถูกพัฒนาให้ทนทานต่อความชื้น น้ำหนักเบา แปรรูปได้ง่าย แถมยังประหยัดเวลาในการติดตั้งอีกด้วย นอกจากนี้ การเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนของเกษตรกรชาวไทยยังถูกผลักดันผ่านเมนูอาหารที่เสิร์ฟแด่ผู้นำเอเปค ซึ่งรวบรวมสุดยอดวัตถุดิบจากท้องถิ่นไทย เช่น ไข่เป็ดไล่ทุ่งสุพรรณบุรี กุ้งมังกรเจ็ดสีภูเก็ต เนื้อวากิวโคราช เนื้อน่องโคขุนจากสหกรณ์โพนยางคำสกลนคร ข้าวหอมมะลิไทยจากทุ่งกุลาร้องไห้ และช็อกโกแลตไทยจากเชียงใหม่ ทั้งหมดนี้เพื่อให้วัตถุดิบไทยเป็นที่รู้จักในสายตาชาวโลก ซึ่งจะนำไปสู่การกระจายรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืนในที่สุด

หนึ่งในกิจกรรมสำคัญที่กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการเพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับแนวความคิดดังกล่าวคือ การจัดทำของที่ระลึกสื่อมวลชน เพื่อแจกจ่ายให้สื่อทั้งไทยและต่างประเทศ กว่า 2,000 คน โดยมีโจทย์สำคัญคือ การสรรหาผู้ผลิตในไทยที่มีศักยภาพในการผลิตสินค้าจากวัสดุรีไซเคิล หรือวัสดุย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และจะต้องเป็นวัสดุที่ผลิตในไทยทั้งหมด จนเจอบริษัท Hilmyna Handmade ที่เป็นบริษัทของผู้ประกอบการชาวไทย เคยได้รับรางวัล OTOP 5 ดาว และได้รับรางวัลมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มีความเชี่ยวชาญในการออกแบบโดยใช้วัสดุรีไซเคิล ด้วยคุณสมบัติดังกล่าวจึงได้รับคัดเลือกให้จัดทำของที่ระลึกที่สามารถสร้างความประทับใจให้กับสื่อมวลชนที่เดินทางมาจากทุกภูมิภาคทั่วโลกเพื่อทำข่าวการประชุมเอเปคในครั้งนี้

ของที่ระลึกประกอบด้วยกระเป๋า Tyvek คือพลาสติกใช้แล้วที่นำมาขึ้นรูปใหม่ มีลักษณะคล้ายกระดาษ แต่ทนทาน กระเป๋า Tyvek มีคุณสมบัติกันน้ำและสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ มีดีไซน์สวยทันสมัย นอกจากนี้ ด้านในยังบรรจุอุปกรณ์จำเป็นของคนยุค new normal ได้แก่ กระบอกน้ำเก็บความร้อน-เย็น ผลิตจากฟางข้าว สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ ซองใส่สเปรย์แอลกอฮอล์แบบ 2 in 1 ที่ใส่ได้ทั้งสเปรย์แอลกอฮอล์และบัตรประจำตัว ผลิตจากเศษหนังใช้แล้วนำมาขึ้นรูปใหม่ การ์ดสเปรย์แอลกอฮอล์ผลิตจากฟางข้าว และ universal adapter ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้เกือบทั่วโลก

นอกจากของที่ระลึกจะสะท้อนความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังมีการจัดที่ทำงานของผู้สื่อข่าวเอเปคทั่วโลกในศูนย์สิริกิติ์ ให้เป็น “ศูนย์ข่าวสีเขียว” ร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และพันธมิตรด้านการสื่อสาร (APEC Communication Partners) ในการจัดกิจกรรมเพื่อประหยัดพลังงาน ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ผ่านการส่งเสริมให้ผู้ร่วมงานและผู้จัดงานนำหลักปฏิบัติ 6 ประการไปใช้ คือ การเดินทางโดยรถสาธารณะ ลดใช้กระดาษและพลาสติก งดใช้โฟม ลดใช้พลังงานจากอุปกรณ์ไฟฟ้า ตกแต่งงานโดยวัสดุที่นำกลับมาใช้ได้ใหม่ และลดการเกิดขยะเศษอาหารโดยการทานให้หมด ทำให้ในช่วงการประชุมฯ ทั้งสิ้น 6 วัน ศูนย์ข่าวสีเขียวช่วยลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกไปทั้งสิ้นกว่า 30,295.40 kgCO2e หรือเทียบเท่าการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปีของต้นไม้ 3,366 ต้น

นอกจากการเริ่มปลูกฝังแนวคิดความสมดุลในจุดเล็กๆ เพื่อเผยแพร่สู่สายตาประชาคมโลกแล้ว ประเทศไทยประสบผลสำเร็จในการจัดทำเอกสารเป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจ BCG หรือ Bangkok Goals on BCG  Economy ซึ่งเอกสารฉบับนี้ได้ถูกรับรองโดยผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคไปแล้ว และถือเป็นเอกสารเป้าหมายฉบับแรกของเอเปคที่ส่งเสริมการทำงานเรื่องการสร้างความยั่งยืนอย่างเป็นระบบ และจะกลายเป็นมรดกจากไทยสู่โลก เพื่อสร้างแนวปฏิบัติในการทำธุรกิจอย่างสมดุลและยั่งยืนต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง