สุชาติเผาบ้านเก่า! ซบ‘กรณ์’อัดคนยี้พปชร. บิ๊กตู่เมินไทยสร้างสรรค์

สยบข่าวพรรคสำรอง! "บิ๊กตู่" ส่ายหน้าไม่ไป "ไทยสร้างสรรค์" "บิ๊กป้อม" ยันน้องเลิฟไม่ทิ้ง พปชร. "ชัยวุฒิ" ชี้ไม่จำเป็นต้องสร้างพรรคใหม่ ด้าน "ผู้การชาติ" เพื่อนนายกฯ ย้ายซบ "พรรคกรณ์" พร้อมทิ้งบอมบ์รังเก่า คนใต้ไม่เอาแล้ว มีโอกาสแล้วทำเสียของ หยามรอบหน้าสูญพันธุ์แน่ "จุรินทร์" แจงไม่มีอะไรในกอไผ่ ไฟเขียวสมาชิกต้อนรับ รมต.เอง หลัง "ลูกหมี" โผล่ข้าง "ประวิตร"

มีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการย้ายสังกัดของนักการเมืองต่อเนื่อง ตลอดจนกระแสข่าวการตั้งพรรคสำรอง โดยล่าสุดมีรายงานว่า มีการจัดตั้งพรรคไทยสร้างสรรค์ เพื่อรองรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย โดยมี  6 รัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) คอยสนับสนุน

โดยเมื่อช่วงเย็นวันที่ 19 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีลอยกระทง พล.อ.ประยุทธ์ส่ายหน้าแทนคำตอบไม่ย้ายพรรค หลังถูกถามเรื่องจะย้ายไปอยู่กับพรรคไทยสร้างสรรค์ร่วมกับ 6 รัฐมนตรีตามกระแสข่าวหรือไม่

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค พปชร. ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.อนุพงษ์ อาจไปอยู่กับพรรคไทยสร้างสรรค์ด้วยน้ำเสียงดุดันว่า พล.อ.ประยุทธ์มีอยู่พรรคเดียว นายกฯ จะไปตั้งพรรคอะไร ไม่ไปหรอก และจะมาเมื่อไหร่ก็มาเลย เรื่องนี้ให้ไปถามคนออกข่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เตรียมใบสมัครสมาชิกพรรค พปชร.ไว้ให้ พล.อ.ประยุทธ์แล้วหรือยัง พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า นายกฯ จะสมัครทำไม เพราะ พปชร.สนับสนุนอยู่แล้ว นายกฯ ไม่ต้องมาเป็นสมาชิกพรรค จะมาเป็นทำไม เราอยู่กับนายกฯ อยู่แล้ว ไปออกข่าวกันเอง ไปพูดกันเอง เมื่อถามย้ำถึงกระแสข่าวที่มีการไปตั้งพรรคสำรองเตรียมไว้ให้นายกฯ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่มี มีพรรคเดียวก็จะเอาตัวไม่รอด 

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม และกรรมการบริหาร พปชร. กล่าวเช่นกันว่า ไม่เป็นความจริง เพราะเท่าที่ทราบ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.อนุพงษ์ ไม่ได้สังกัดพรรคการเมืองใด เเละไม่มีความจำเป็นที่จะไปตั้งพรรคใหม่ เพราะที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ และ พปชร.ทำงานร่วมกันเป็นอย่างดี

“ทุกคนสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ให้เป็นนายกฯ ต่อไปอยู่แล้ว พร้อมทำงานร่วมกันในสภา และในการทำงานการเมืองต่อไป ผมคิดว่าไม่มีความจำเป็นจะต้องไปตั้งพรรคการเมืองใหม่หรือไปอยู่พรรคใหม่ เพราะเราสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์อยู่แล้ว” นายชัยวุฒิกล่าว

นายชัยวุฒิยังเชื่อว่ากระแสข่าวดังกล่าวจะไม่ทำให้สมาชิกพรรค พปชร.หวั่นไหว เพราะพวกเราทุกคนเชื่อมั่นในตัวนายกฯ และเชื่อมั่น พล.อ.ประวิตร เชื่อว่าทุกคนจะทำงานร่วมกันขับเคลื่อนงานในสภาและขับเคลื่อนงานรัฐบาลที่กำลังแก้ไขปัญหาของพี่น้องประชาชนต่อไปแน่นอน ไม่มีใครหวั่นไหว ทุกคนสามัคคีกันและพร้อมจะทำงานร่วมกัน

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และกรรมการบริหารพรรค พปชร. กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องดังกล่าว ไม่มีแนวคิด ยังอยู่กับลุงป้อม

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์​ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าว กรณีนายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ ให้การต้อนรับ พล.อ.ประวิตร ระหว่างลงพื้นที่ จ.ชุมพร จนมีกระแสข่าวการย้ายพรรคว่า นายชุมพลยังอยู่ ปชป. เราคุยกันตลอด เพราะตนเป็นคนมอบแนวทางว่าหากนายกฯ หรือรองนายกฯ คนใดลงพื้นที่เขตเลือกตั้ง ถ้าไม่ติดภารกิจให้ไปให้การต้อนรับ เป็นการให้เกียรติรัฐมนตรี​ แม้จะอยู่กันคนละพรรคก็ตาม​ เพราะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน ไม่ได้แปลว่าการไปต้อนรับ พล.อ.ประวิตรแล้วจะย้ายพรรค เป็นคนละกรณีกัน

วันเดียวกัน นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า ออกมาเปิดเผยว่า พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล อดีตประธานยุทธศาสตร์ภาคใต้ พปชร. เพื่อนนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 12 ของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ลาออกจากสมาชิก พปชร. และแสดงความจำนงสมัครสมาชิกพรรคกล้าแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนทางกฎหมาย

ส่วนกระแสข่าวว่า พ.อ.สุชาติจะดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคดูแลภาคใต้ นายอรรถวิชช์ชี้แจงว่า การแต่งตั้งรองหัวหน้าพรรคอย่างเป็นทางการต้องรอมติที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปี ที่จะมีการประชุมปลายเดือน ม.ค.นี้ โดยก่อนถึงวันประชุมใหญ่พรรคจะมีการนัดประชุมยุทธศาสตร์ภาคใต้ เพื่อปรับการทำงานใหม่หลังจากการเข้ามาของ พ.อ.สุชาติ

ด้าน พ.อ.สุชาติยอมรับว่าตนเองจะย้ายมาทำงานกับพรรคกล้าแน่นอน ส่วนเหตุผลที่เลือกไปพรรคกล้านั้น เพราะประเทศไทยกำลังจะเกิดวิกฤตด้านเศรษฐกิจ ดังนั้นต้องการคนที่เข้ามาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรค เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในเรื่องนี้ และตนเองมั่นใจนายกรณ์ ทั้งนี้ ตนเคยทำ พปชร.มาแล้ว ได้ ส.ส. 13 คน ครั้งนี้พรรคกล้าจะได้อย่างน้อย 8-9 คน ก็ไม่เป็นเรื่องแปลก

พ.อ.สุชาติกล่าวอีกว่า ตนไม่ได้แจ้งเรื่องนี้กับ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร รวมถึง 13 ส.ส. พปชร. เพราะคิดว่าเป็นที่รับรู้ของทุกคนอยู่แล้วว่าต้องย้ายพรรค

ซักว่า เดิม พ.อ.สุชาติสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ มาโดยตลอด แต่การย้ายเข้ามาร่วมกับพรรคกล้าจะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์เกิดความไม่สบายใจหรือไม่ พ.อ.สุชาติปฏิเสธว่า ไม่ การเมืองคือการเมือง เราอยู่พรรคไหน เราจะต้องสนับสนุนคนของเรา มันไม่มีการเมืองที่ไหนที่คนในพรรคจะไปโค่นล้มผู้นำของตัวเอง เชื่อว่านายกฯ เข้าใจ

ส่วนกระแสข่าวก่อนหน้านี้ที่ระบุว่าจะย้ายไปพรรคของนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทยนั้น พ.อ.สุชาติกล่าวว่า ความคิดเดิมเป็นแบบนั้น แต่ตอนนี้เป็นไปได้ยาก เมื่อก่อนคิดว่าจะมีพรรคใหม่ แต่ติดตามไปติดตามมา ไม่มี เมื่อไม่มีก็ต้องตัดสินใจ เพราะปัจจัยในการเลือกตั้งคือเวลา

อดีตประธานยุทธศาสตร์ภาคใต้ พปชร.ยังวิจารณ์ถึงการทำงานของ พปชร.ในภาคใต้ว่า พปชร.อยู่แบบนี้อยู่ยากมากในการเลือกครั้งหน้า เพราะทิ้งสมาชิกเก่าหมด ทำให้ขาดความน่าเชื่อถือ คิดว่าจะไม่มี ส.ส.พปชร.ในการเลือกตั้งครั้งหน้า และ พปชร.ไม่ใช่คู่แข่งทางการเมืองในภาคใต้ 

“ไม่มีผลงานทางด้านการเมือง ราคายาง ราคาปาล์มที่ดีขึ้นมาก็เป็นนโยบายในอดีต พปชร.แค่มาเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ทีหลัง สิ่งแปลกใหม่ที่เป็นนโยบายของคุณทำอะไรให้กับภาคใต้บ้าง ได้แค่โหนกระแสของนายกฯ อีกปัจจัยคือ ส.ส.ภาคใต้ส่วนใหญ่เมื่อได้เป็น ส.ส.แล้วก็ทิ้งฐานเสียงเดิม เขาไม่แยแส ทิ้งหมดทุกอย่าง ผมฟันธงเลยว่ายากมากที่พรรค พปชร.จะมีที่นั่งในภาคใต้อีก เพราะคนใต้ให้โอกาสคุณแล้ว แต่คุณทำไม่เป็น คุณทำให้เสียของ เพราะฉะนั้นการเลือกตั้งในครั้งต่อไปหมดโอกาสสำหรับ พปชร.แล้ว” พ.อ.สุชาติระบุ

ด้าน พล.อ.ประวิตรกล่าวถึงกรณี พ.อ.สุชาติย้ายไปพรรคกล้าว่า ยืนยันว่าไม่มีผลกระทบต่อพรรค ย้ายแล้วทำไมล่ะ ย้ายก็ย้ายไปสิ

เมื่อถามว่า พ.อ.สุชาติ​งอนหรือไม่​ เนื่องจากไม่ได้ตำแหน่งรัฐมนตรีในสัดส่วนของภาคใต้ พล.อ.ประวิตรย้อนถามว่า “เรื่องอะไรล่ะ” ก่อนที่จะอุทานว่า “โห ใครจะไปได้ แต่ยืนยันว่าไม่มีงอน” ซักอีกว่าจะมีคนอื่นเข้ามาเพิ่มใน พปชร.หรือไม่ พล.อ.ประวิตรปฏิเสธว่า ไม่ขอตอบ

วันเดียวกัน ระหว่างการลงพื้นที่ จ.สงขลาของนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และกรรมการบริหารพรรค พปชร. เพื่อเปิดงาน smart economy shows cases นอกจากมีกลุ่ม ส.ส.ภาคใต้ของ พปชร.ไปรับหลายคนแล้ว ยังเป็นที่น่าสังเกตว่า พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.เขต 8 สงขลา พรรค ปชป. ก็มาต้อนรับเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง